Xã hội

Quảng Ninh: Kỳ lạ 45 hộ dân “sống chui” trong chính nhà mình

12/04/2023, 15:00

45 hộ dân đang sinh sống ở khu Nam Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh) nhưng hộ khẩu, đất đai, nhà cửa lại do TX Quảng Yên cấp, quản lý.

Việc tréo ngoe này gây nhiều khó khăn khi người dân làm thủ tục hành chính.

Những hộ dân không phường nào nhận

img

Gia đình ông Trần Văn Năm không xin được giấy phép xây dựng, nên căn nhà đang xây dang dở phải dừng lại

Chị Bùi Thị Nữ ở tổ 8, khu Nam Trung, phường Nam Khê mua mảnh đất 147m2 ở phường Nam Khê từ tháng 8/2020 nhưng đến nay, chị vẫn chỉ có thể đăng ký tạm trú ở phường Nam Khê vì không thể nhập hộ khẩu.

“Ba năm trước, tôi mua mảnh đất này của gia đình bà Vũ Thị Mai. Mảnh đất nhà bà Mai có tổng diện tích 301m2 do UBND huyện Yên Hưng (nay là thị xã Quảng Yên) cấp từ ngày 23/5/2011, trên sổ đỏ ghi đất thuộc khu Mai Hòa, phường Đông Mai. Tuy nhiên, lúc tôi mua thì mảnh đất này thuộc địa giới của tổ 8, khu Nam Trung, phường Nam Khê”, chị Nữ cho biết.

Sau khi mua đất, chị Nữ tiến hành làm thủ tục tách phần đất 146m2 đã mua ra để xây nhà. Nhưng cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên trả lời chị là đất thuộc ranh giới TP Uông Bí, nên phải về TP Uông Bí làm thủ tục. Chị Nữ mang giấy tờ về TP Uông Bí thì lại được hướng dẫn mang sang thị xã Quảng Yên làm các bước tiếp theo.

“Trên giấy tờ, đất của nhà tôi do thị xã Quảng Yên cấp, nhưng thực tế hiện nay đất thuộc địa giới TP Uông Bí. Vì vậy, vòng qua, vòng lại nhiều lần đều không ai giải quyết. Khi chúng tôi làm căn nhà cấp 4, chính quyền nhắc nhở và vẫn cho hoàn thiện. Nhưng chúng tôi không thể tách sổ trên thửa đất để đứng tên chính chủ, thế chấp ngân hàng, vay vốn làm ăn”, chị Nữ cho hay.

Chị Nguyễn Thị Huệ, khu Nam Trung, phường Nam Khê thì đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do thị xã Quảng Yên cấp. Vừa rồi, chị Huệ vay mượn được 700 triệu đồng xây nhà, nhưng vừa đổ xong móng thì phường Nam Khê đến yêu cầu dừng thi công vì công trình chưa có giấy phép xây dựng.

Chị Huệ vội làm đơn gửi lên cấp có thẩm quyền của thị xã Quảng Yên xin phép xây dựng thì được báo về TP Uông Bí - nơi chị đang xây dựng nhà để xin phép. Ngặt nỗi, tại TP Uông Bí, gia đình chị lại được yêu cầu quay lại thị xã Quảng Yên vì sổ đỏ của gia đình do thị xã Quảng Yên cấp. Vòng qua, vòng lại, đến giờ chị Huệ vẫn chưa có giấy phép để xây nhà.

Lâm vào cảnh dở khóc, dở cười tương tự là gia đình ông Trần Văn Năm, nằm cạnh đường sắt Hạ Long - Phả Lại. Chỉ vào căn nhà đang xây dang dở, ông Năm cho hay, cuối tháng 12/1996, gia đình ông được UBND huyện Yên Hưng cấp sổ đỏ 2.612m2, trong bìa ghi là thôn Hợp Thành, xã Đông Mai. Từ đó, cả nhà nhập khẩu tại phường Đông Mai, đóng thuế đất hàng năm đầy đủ.

“Do con trai có nhu cầu ra ở riêng, đầu năm nay, tôi khởi công xây dựng căn nhà này. Nào ngờ, được nửa chừng thì cán bộ phường Nam Khê xuống yêu cầu phải dừng lại vì không có giấy phép. Tôi đi xin giấy phép thì tắc bởi hộ khẩu do thị xã Quảng Yên cấp, đất lại nằm trong địa giới của TP Uông Bí”, ông Năm bày tỏ.

Ông Lê Đức Dương, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Nam Trung, phường Nam Khê cho biết, thời gian qua, 45 hộ dân ở tổ 8, 9 và 10, khu Nam Trung đã làm đơn kiến nghị nhiều ngành, nhiều cấp của địa phương. Mỗi khi cần mua bán, chuyển nhượng đất đai, xin thủ tục xây dựng nhà cửa, nhập khẩu... và các việc khác, không phường nào đứng ra giải quyết cho người dân.

Bao giờ hết cảnh “quả bóng đá qua, đá lại”?

img

Bà Nguyễn Thị Huệ bên công trình nhà đang bị đình chỉ xây dựng do không có giấy phép

Ông Phạm Văn Dược, Phó chủ tịch UBND phường Nam Khê xác nhận, những khó khăn mà 45 hộ dân trên địa bàn phường đang gặp phải như kiến nghị là có thật.

Theo ông Dược, phường Nam Khê được hình thành trên cơ sở tách ra từ xã Đông Mai, huyện Yên Hưng trước đây, việc tách này thực hiện vào những năm 60 của thế kỷ trước. Đến năm 1991, sau khi cập nhật lại bản đồ hành chính, thì các hộ dân sinh sống thuộc tổ 8, 9, 10 đã được xác lập rõ ràng là thuộc địa giới của phường Nam Khê.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, từ đó đến nay, giấy tờ của các hộ sinh sống tại đây lại vẫn do phường Đông Mai (xã Đông Mai cũ) cấp.

Thậm chí, đến năm 2019, các thủ tục mua, bán, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu vực này cũng lại do cơ quan có thẩm quyền của thị xã Quảng Yên xử lý.

Từ năm 2019 đến nay, phát hiện ra thực trạng bất hợp lý trên, chính quyền phường Nam Khê đã yêu cầu dừng tất cả các hoạt động liên quan đến quản lý nhân khẩu, làm thủ tục cấp, giao dịch đất đai, nhà cửa tại khu vực trên.

Tuy nhiên, để đưa toàn bộ giấy tờ như sổ đỏ, hộ khẩu của người dân đang trực thuộc phường Đông Mai (thị xã Quảng Yên) về phường Nam Khê (TP Uông Bí) lại vượt quá thẩm quyền của phường.

“Theo chúng tôi, thị xã Quảng Yên và TP Uông Bí cần rà soát để sớm tháo gỡ, chứ để tình trạng này bà con không thể yên tâm làm ăn, sinh sống được”, ông Dược nói.

Liên quan đến phản ánh của người dân, ông Bùi Văn Thành, Phó chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, từ mấy năm nay, khi phát hiện ra những bất cập này, chính quyền đã nhiều lần trao đổi với UBND thị xã Quảng Yên, nhưng chưa giải quyết được.

“Đây là cái sai của cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên trong việc cấp sổ đỏ cho người dân sinh sống trong địa giới hành chính của TP Uông Bí. Tới đây, chính quyền 2 địa phương sẽ tiếp tục làm việc để tham mưu cho tỉnh tháo gỡ”, ông Thành nói.

Trong khi đó, ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cho biết, sẽ chỉ đạo kiểm tra và phối hợp xử lý ngay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.