Xã hội

Quảng Ninh: Kỳ lạ dự án xử lý nước thải làm trước, xin phép sau

03/08/2020, 10:30

Chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng thi công nhưng Trạm xử lý nước thải -97,5 Mông Dương vẫn thi công.

img
Mặc dù chưa có quyết định giao đất, Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV vẫn ngang nhiên hoàn thành dự án

Chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng thi công nhưng Trạm xử lý nước thải -97,5 Mông Dương tại khu 4, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) do Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV làm chủ đầu tư vẫn đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 5/2020, dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 9 năm nay.

Đình chỉ vẫn thi công

Dự án nâng công suất Trạm xử lý nước thải -97,5 Mông Dương được triển khai xây dựng trên diện tích 7.137,7m2 ở khu vực đất trống của Công ty CP Than Mông Dương - Vinamcomin trên địa bàn tổ 3, khu 4, phường Mông Dương.

Dự án có công suất thiết kế 1.200m3/h để thu gom, xử lý toàn bộ nước thải dư thừa từ cửa lò giếng phụ khu trung tâm của Công ty CP Than Mông Dương - Vinacomin trước khi thải ra môi trường; cung cấp một phần nước sạch sau xử lý phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Tổng mức đầu tư của dự án là trên 63,8 tỷ đồng.

Dự án có ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, phòng chống mưa lũ cho khu dân cư tại địa phương. Nhưng điều đáng chú ý là, mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, bị cơ quan chức năng của tỉnh và địa phương yêu cầu dừng việc thi công, nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn triển khai dự án.

Ông Phạm Ngọc Lự, Phó chủ tịch UBND phường Mông Dương, TP Cẩm Phả cho biết: “Khi phát hiện doanh nghiệp này sai phạm trong quá trình triển khai dự án, cơ quan chức năng của địa phương đã phối hợp, kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu dừng thi công. Thế nhưng, không hiểu sao, doanh nghiệp vẫn bất chấp pháp luật hoàn thiện công trình...”.

Tại biên bản làm việc ngày 21/11/2019 gồm đại diện Sở Tài nguyên môi trường, UBND TP Cẩm Phả, Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV, Công ty CP Than Mông Dương - Vinacomin, các bên đã thống nhất yêu cầu doanh nghiệp phải tạm dừng việc xây dựng dự án, chỉ được tiếp tục thi công sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý...

Triển khai xong mới vòng lại xin giấy phép

img
Thủ tục thuê đất đến ngày 16/7 mới có, nhưng Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV đã hoàn thành dự án và đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 5

Được biết, dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận địa điểm lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 từ ngày 30/10/2018, được UBND TP Cẩm Phả phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 14/5/2019 và được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng ngày 28/10/2019.

Dự án đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép xả thải vào nguồn nước của Bộ Tài nguyên - Môi trường, quyết định phê duyệt đầu tư dự án và lựa chọn nhà thầu dự án của TKV, giấy phép xây dựng dự án của Sở Xây dựng...

Nhưng, thủ tục cần thiết nhất là việc chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy tờ liên quan đến đất đai, thì doanh nghiệp lại... không có.

Liên quan đến thủ tục về đất đai của dự án này, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho biết, quá trình làm hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng cấp phép xây dựng dự án, Công ty chỉ có Quyết định số 1677 ngày 23/4/2019 của UBND tỉnh về việc thu hồi và cho Công ty CP Than Mông Dương - Vinacomin thuê đất để xây dựng các hạng mục công trình kè chống sạt, lở taluy, cải tạo hệ thống rãnh thoát nước và trồng cây xanh...

Sau đó, hai công ty tự thống nhất để Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV sử dụng đất trong ranh giới mỏ được thuê của Công ty CP Than Mông Dương - Vinacomin.

Tuy nhiên, đây chỉ là việc nội bộ của hai doanh nghiệp. Bởi theo quy định, để triển khai được dự án này thì phải có quyết định của UBND tỉnh thu hồi đất đã giao cho Công ty CP Than Mông Dương - Vinacomin và quyết định cho Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV thuê đất...

Ngoài ra, Luật Xây dựng năm 2014 quy định, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với công trình không theo tuyến là phải có bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tuy vậy, trong khi doanh nghiệp chưa có thủ tục này thì ngày 28/10/2019, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã cấp giấy phép cho phép doanh nghiệp được xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án.

Phải chăng đây chính là một trong những “bảo bối” để doanh nghiệp dựa vào vi phạm các quy định?

Liên quan đến chủ trương đầu tư, ngày 21/2/2020, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh mới có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Và đến tận ngày 16/7 vừa qua, UBND tỉnh mới có quyết định thu hồi và cho Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV thuê 7.137,7m2 đất tại phường Mông Dương theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

Như vậy, thủ tục thuê đất đến ngày 16/7 mới có, nhưng Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV đã hoàn thành dự án và đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.