Thời sự

Bộ trưởng GTVT: Kinh nghiệm từ Quảng Ninh là bài học quý cho các địa phương

12/05/2021, 16:48

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Quảng Ninh là hình mẫu trong huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông, cần được nhân rộng.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra tiến độ triển khai Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Ngày 12/5, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh để trao đổi kinh nghiệm về thu hút, triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, BOT trên địa bàn.

Tiếp và làm việc cùng Đoàn công tác có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký cùng Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đặt tầm nhìn dài hạn, chủ động đề xuất cơ chế chính sách

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án theo phương thức PPP, BOT; làm rõ hơn việc kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư chiến lược; cơ chế quản lý tài nguyên và nguồn vật liệu san lấp phục vụ dự án cao tốc...

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng cũng đặc biệt quan tâm đến hiệu quả thực chất của các dự án tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thời gian qua, ngoài khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid -19 thì còn có trở ngại gì sau khi đi vào hoạt động...

“Hiện nay, cao tốc, quốc lộ do ngân sách Trung ương đầu tư nhưng Quảng Ninh đã thí điểm dùng ngân sách địa phương thực hiện. Quá trình thí điểm vướng gì, Quảng Ninh đề xuất cần cơ chế gì để tháo gỡ?”, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh phân tích kỹ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã nêu bật những thành tựu của Quảng Ninh thời gian qua. Đặc biệt, việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng, trong đó ưu tiên nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, tạo được sự bứt phá nhanh chóng.

Theo đó, từ năm 2014 đến năm 2019, về lĩnh vực giao thông, Quảng Ninh có 7 dự án, với tổng số vốn 43.099 tỷ đồng, trọng tâm là Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, Dự án Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Cảng hàng khách quốc tế Hạ Long…

Đây là các dự án giao thông huyết mạch, hiện đại, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc khơi thông kết nối liên kết vùng, liên vùng, rút ngắn thời gian và khoảng cách về thời gian, không gian phát triển; khơi thông và thúc đẩy tiềm năng các khu vực động lực như Quảng Yên, Vân Đồn, Móng Cái…, là cơ sở để kích thích và thu hút các dự án đầu tư đến các khu công nghiệp, khu kinh tế và khu kinh tế cửa khẩu.

img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm với Đoàn công tác.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng chia sẻ những kinh nghiệm nổi bật trong quá trình thực hiện được trong mô hình đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) tại địa phương.

Theo đó, tỉnh có định hướng phát triển với tầm nhìn dài hạn gắn với xây dựng 7 quy hoạch chiến lược, đồng bộ; quyết liệt, đổi mới, sáng tạo trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, giảm các đầu mối và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến Quảng Ninh tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Tỉnh cũng nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư đường cao tốc, cảng hàng không quốc tế theo hình thức PPP.

Trong quá trình thực hiện dự án, tỉnh đã chủ động đề xuất các cơ chế chính sách để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành Trung ương ủng hộ, tháo gỡ như: cơ chế sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư một phần đường cao tốc nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án; cơ chế giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án BOT; cơ chế lãi suất vốn vay; cơ chế quản lý khai thác Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn...

Trong quá trình triển khai, tỉnh Quảng Ninh đã được Bộ GTVT hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quản lý, giám sát chất lượng công trình, tiến độ thi đối với các công trình có tính chất đặc thù, tiêu chuẩn kỹ thuật cao như Sân bay Vân Đồn, Cầu Bạch Đằng,..

Một kinh nghiệm nổi bật của Quảng Ninh là có nhiều giải pháp quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, vận động người dân đồng thuận với dự án…

Với quan điểm, phương châm hành động “Hiệu quả của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, Quảng Ninh cam kết luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình, vòng đời dự án.

Điều này có nghĩa tỉnh phải đồng hành cùng các nhà đầu tư, xây dựng niềm tin từ đội ngũ lãnh đạo, chính quyền và nhân dân.

Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm, không phân biệt nguồn vốn công hay tư, thực hiện kiểm điểm công việc thường xuyên..

Giải đáp nhiều kiến nghị của địa phương

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác của Bộ GTVT một số nội dung.

Trong đó, tỉnh đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xem xét, đưa vào Chương trình vốn đầu tư trung hạn 2021 - 2025 để sớm đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL4B và dự án mở rộng nâng cấp QL279 trên địa bàn tỉnh.

Xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch thời gian thực hiện dự án đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long trong giai đoạn 2021 - 2025 (hiện quy hoạch đang xác định đầu tư sau năm 2030).

Tiếp tục quan tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nạo vét luồng sông Chanh trong năm 2021.

Xem xét, tạo điều kiện để Quảng Ninh ứng tiền trước để bố trí GPMB cho Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (Tiểu dự án 1 và Tiểu dự án 3) với số tiền trên 96,327 tỷ đồng chi trả cho các hộ dân thuộc diện GPMB, tránh khiếu kiện, kéo dài.

Đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng cảng Hòn Nét - Con Ong và cảng Vạn Ninh theo phương thức PPP, BOT; cho triển khai đầu tư xây dựng cầu Bắc Luân III theo Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái...

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã trực tiếp giải đáp nhiều kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc triển khai đầu tư các dự án trên địa bàn và nhận được sự đồng thuận, tin tưởng cao của lãnh đạo Quảng Ninh.

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời những kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh.

Sẽ nghiên cứu, đề xuất nhân rộng mô hình của Quảng Ninh

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động đề xuất những giải pháp huy động nội lực kết hợp thu hút đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông, giúp giải quyết được điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thành công và kinh nghiệm của Quảng Ninh là tư liệu quý để các cơ quan Trung ương phối hợp tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội sớm thông qua nghị quyết để tạo cơ sở triển khai trên toàn quốc trong khi chờ luật được ban hành.

Về chủ trương đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT sẽ đề xuất Chính phủ có sự thay đổi, điều chỉnh. Quốc lộ, cao tốc của tỉnh nào thì giao cho địa phương đó đầu tư.

Muốn làm được cao tốc thì địa phương phải bỏ tiền GPMB, Chính phủ sẽ hỗ trợ một phần xây lắp, tuỳ theo từng dự án sẽ có tỷ lệ phù hợp. Kinh phí duy tu, bảo trì cũng chuyển về cho địa phương thực hiện, Bộ GTVT chỉ điều hành, quy hoạch chiến lược, quy hoạch đường cao tốc sau đó giao cho địa phương thực hiện...

Liên quan đến các kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng khẳng định, việc triển khai dự án cảng Hòn Nét - Con Ong và cảng Vạn Ninh là tư duy sáng tạo của Quảng Ninh, thông qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nên cần được chia sẻ, ủng hộ.

Bộ trưởng cũng nhất trí với đề nghị của Quảng Ninh ứng tiền để thực hiện công tác GPMB cho Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân..

Cùng với đó, Bộ trưởng giao lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT tham mưu cho lãnh đạo Bộ sớm trả lời Quảng Ninh những vấn đề thuộc thẩm quyền trên tinh thần ủng hộ, hợp tác...

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Đoàn công tác thăm Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn.

Trước đó, đầu giờ sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến tham quan cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và Dự án cầu Cửa Lục 1 trên địa bàn TP.Hạ Long...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.