Xã hội

Quảng Ninh: Lạ kỳ bạt đồi xoá "điểm đen" để... tập kết vật liệu xây dựng

30/04/2021, 07:00

Dù tốn nhiều công sức xoá "điểm đen" ở vị trí giao đường nội thị với QL18A, nhưng nơi đây giờ lại trở thành... bãi tập kết vật liệu xây dựng.

img

Ngã ba Cầu Đen, phường Mông Dương, Tp Cẩm Phả (Quảng Ninh) một thời được người dân địa phương gọi là "ngã ba tử thần"

Niềm vui "ngắn chẳng tày gang"

Một thời gian dài, người dân phường Mông Dương, Tp Cẩm Phả (Quảng Ninh) rất hoang mang mỗi khi phải lưu thông từ tuyến đường nội thị (Tỉnh lộ 326) ra QL18A (nút giao ngã ba Cầu Đen) vì khu vực này thường xuyên xảy ra TNGT làm thương vong nhiều người.

Nguyên nhân là vì ngã ba ở khu vực này hẹp, không có vòng xuyến. Đặc biệt là chiều lưu thông hướng Móng Cái – Hạ Long trên QL18A và tuyến nội thị đi ra bị khuất tầm nhìn do quả đồi có cos cao từ 3 -5m. Hơn nữa vào giờ tan tầm, lượng người, phương tiện tham gia giao thông qua ngã ba này rất đông.

Sau rất nhiều lần người dân địa phương kiến nghị, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh khảo sát và đề xuất, đến giữa năm 2020, UBND phường Mông Dương mới huy động được xã hội hoá phương tiện, nhân lực để thực hiện việc hạ đồi, bạt mái taluy với chiều dài 100m, chiều rộng 20m tại khu vực này để xoá "điểm đen" ngã ba Cầu Đen.

Từ đó, tầm nhìn đoạn tuyến được thông thoáng, khu vực ngã ba Cầu Đen đã không còn xảy ra TNGT, khiến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua đây đã yên tâm hơn.img

Đống đá được đắp cao làm khuất tầm nhìn của cả 2 làn phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Ông H.V.T – một tài xế xe ôm khu vực ngã ba Cầu Đen cho hay: "Tôi làm nghề lái xe ôm ở khu vực này nhiều năm nay, chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. Tôi nhớ không nhầm thì đoạn ngã ba này đã xảy ra 4 vụ tai nạn làm chết 5 người. Khi cơ quan chức năng tổ chức bạt đồi, xẻ taluy, ai cũng mừng, vì đường sá thông thoáng, an toàn".

Nỗi lo mất ATGT "tái xuất"

Thế nhưng, hiện nay, người dân ngỡ ngàng khi ở ngã ba Cầu Đen xuất hiện những đống đất đá lớn, cùng hàng chục cột điện ngổn ngang bê tông ở ngay hạ đồi, bạt mái taluy.
img

Khu vực mái ta luy được hạ biến thành nơi tập kết cột điện

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ở mé đồi phía tay trái ngã ba Cầu Đen được hạ xuống khá bằng phẳng, xuất hiện các khối đá cao hàng chục mét, làm khuất tầm nhìn của cả làn xe từ nội thị ra QL18A và làn xe trên QL18A hướng Móng Cái – Hạ Long.

Cạnh khối đá là hàng chục cột điện bê tông ngổn ngang. Không những thế, cách khu vực vừa hạ taluy, còn có hộ dân mới làm nhà trái phép và trồng một số cây xanh ven đường làm cho khi vực này càng khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện qua lại. Ở khu vực đối diện ngã ba này, cũng có nhiều hộ lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép.

Ông Ng.V.S cũng là người có thâm niên làm nghề xe ôm tại ngã ba Cầu Đen than: "Ngồi đón khách ở đây, không ít lần chúng tôi chứng kiến cảnh xe cộ ngược chiều phóng vèo vèo lại bị khuất tầm nhìn gần nên va chạm vào nhau. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu dẹp bỏ mấy đống vật liệu đổ tại đây cũng như những căn nhà, công trình lấn chiếm làm mất tầm nhìn của người tham gia giao thông".

img

Góc cua từ nội thị phường Mông Dương giao với làn xe trên QL18A hướng Cẩm Phả - Móng Cái vừa hẹp lại bị che khuất bởi dãy cây xanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Quang Lợi, Chủ tịch UBND phường Mông Dương, Tp Cẩm Phả, cho biết: Đất tại địa điểm hạ mái taluy đã giao cho dân. Khi tiến hành hạ khu vực này xuống, chính quyền địa phương lại không ban hành quyết định thu hồi đất dẫn đến sau khi có mặt bằng, chủ đất đã mang đá, cột điện về tập kết.

Chính quyền sẽ kiểm tra và yêu cầu dọn vật liệu đang tập kết tại đây. Mặt khác, UBND phường cũng đang đề nghị quy hoạch để xây dựng khu vực này thành công viên tiểu cảnh.

"Việc có gia đình làm nhà trái phép ở gần khu vực này là có thật. Do trước đây hộ gia đình tại đây đã có nhà cũ nay họ sửa lại. Chính quyền địa phương đang hướng dẫn gia đình này hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật", ông Lợi khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.