Xã hội

Quảng Ninh: Lạ kỳ chôn cột điện trên hệ thống thoát nước đường giao thông

19/11/2021, 16:57

Quá trình làm cột thay thế đường dây tải điện 35KV ở Quảng Ninh, đơn vị thi công đã chôn cột trên hệ thống thoát nước của công trình giao thông.

Thời gian gần đây, người dân xã Quảng An, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) ngạc nhiên khi thấy đơn vị thi công hệ thống cột điện thay thế cho tuyến truyền tải điện 35KV từ xã Quảng An (huyện Đầm Hà) sang xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) đã "vô tư" chôn hàng loạt cột vào đúng vị trí rãnh thoát nước dọc của đường giao thông huyết mạch Quảng An - Đại Dực.

img

Hàng loạt cột điện được chôn ngay trên hệ thống thoát nước trên tuyến đường Quảng An - Đại Dực

Qua quan sát của PV Báo Giao thông, nhiều vị trí cột điện đã được chôn đúng vị trí rãnh thoát nước dọc làm cho hệ thống này vô tác dụng vào mùa mưa.

Không những thế, ở một số đoạn cua của tuyến đường, cột điện lại được chôn chình ình đúng "góc chết" làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

img

Đất, đá quá trình thi công cột điện bịt kín hết hệ thống thoát nước dọc trên tuyến đường

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Đức Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng An, huyện Đầm Hà cho biết: Khi tiến hành bàn giao thực địa để thi công hệ thống đường điện thay thế này, chính quyền xã không hề được biết bản thiết kế thi công.

Tuy nhiên, khi thấy các bên liên quan chấm vị trí để lắp, xã đã có ý kiến thắc mắc về việc gây cản trở giao thông, nhưng không được tiếp thu.

img

Một cột điện được chôn ở điểm cua đúng vị trí "góc chết" làm ảnh hưởng tầm quan sát của người tham gia giao thông

"Tuyến đường này có vị trí rất quan trọng trong việc kết nối xã Quảng An với xã Đại Dực của huyện Tiên Yên. Việc lắp đặt cột điện như vậy không chỉ ảnh hưởng đến công trình thoát nước mà sau này, địa phương muốn thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao, mở rộng tuyến đường thì sẽ rất khó khăn do vướng công trình cột điện này.

Hiện xã đã có văn bản yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng để xem xét điều chỉnh, nhưng không hiểu vì sao, đơn vị thi công vẫn tiếp tục cho chôn thêm các cột mới vào vị trí rãnh thoát nước như đã phản ánh?", ông Thiện băn khoăn.

img

Việc thay thế hệ thống cột điện là cần thiết, vì nhiều vị trí nằm ở địa điểm dễ sạt, lở

Khi xem hình ảnh về những cột điện được lắp đặt bất cập trên hệ thoát nước do PV Báo Giao thông cung cấp, ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà cho biết sẽ cho kiểm tra ngay, nếu ảnh hưởng thì sẽ yêu cầu đơn vị thi công tháo dỡ.

Trao đổi qua điện thoại, đại diện Công ty CP tư vấn và thiết kế Quảng An có trụ sở tại TP Móng Cái (Quảng Ninh) – đơn vị thi công hệ thống cột điện nêu trên cho biết: Đường điện 35KV từ xã Quảng An sang xã Đại Dực là hệ thống nối mạch vòng dài gần chục cây số với 65 vị trí cột điện.

Dự án này do Công ty Điện lực Quảng Ninh làm chủ đầu tư được triển khai từ giữa tháng 10/2021 và dự kiến hoàn thành cuối tháng 12/2021 với tổng đầu tư 7 tỷ đồng.

img

Tuy không nằm trên rãnh thoát nước dọc, nhưng một số cột điện được chôn rất sát đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu phương tiện tham gia giao thông đâm phải

"Việc thay thế sẽ mất 18-20 triệu đồng/vị trí. Quá trình thi công, doanh nghiệp đã căn cứ vào hồ sơ của đơn vị tư vấn, thiết kế. Hiện nay, qua kiểm tra thì có 15 vị trí nằm tiếp giáp rãnh thoát nước dọc của tuyến đường.

Theo quy định thì rãnh thoát nước ở công trình giao thông nông thôn là 0,8m, đường nội thị là 1m. Doanh nghiệp đang phối hợp kiểm tra, nếu thiết kế sai thì đơn vị tư vấn - thiết kế phải chịu trách nhiệm", vị lãnh đạo Công ty CP tư vấn và thiết kế Quảng An nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.