Xã hội

Quảng Ninh: Trường lâm nghiệp giải thích lý do đốn hạ cây rừng

Là nơi đào tạo kiểm lâm viên, chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ rừng nhưng Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc lại tự ý phá rừng được giao quản lý.

Chặt hạ “lá phổi xanh”

Những ngày gần đây, dư luận tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh bức xúc vì vụ chặt phá tại cánh rừng lớn ở tổ 9, khu 1, phường Bắc Sơn, TP Uông Bí.

Tìm hiểu thực tế, PV Báo Giao thông nhận thấy một diện tích lớn rừng tại đây đã bị chặt hạ một cách không thương tiếc.

Từ trên cao nhìn xuống, cánh rừng trải dài qua nhiều vạt đồi bị đốn hạ, chỉ còn trơ lại đất đồi đỏ quạch.

img

Cánh rừng trải dài qua nhiều vạt đồi bị Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc tự ý chặt phá

Bà Nguyễn Thị Hương ở phường Bắc Sơn chia sẻ: “Toàn bộ cánh rừng này được Nhà nước giao cho Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc quản lý đã lâu.

Tại các cánh rừng này tồn tại nhiều loại cây bao gồm cả cây có tuổi đời hàng chục năm lẫn các loại cây non mới trồng hoặc mọc tự nhiên.

Thời gian gần đây có nhóm công nhân mang máy móc vào đốn hạ cả khoảnh rừng, chở gỗ đi đâu không rõ. Khi người dân thắc mắc, họ trả lời đấy là chủ trương của nhà trường, đã được cấp trên đồng ý”.

Theo anh Nguyễn Tiến Huy ở phường Bắc Sơn, TP Uông Bí, khu rừng ở TP Uông Bí được cho là những lá phổi của tỉnh Quảng Ninh. Việc một diện tích lớn rừng tại tổ 9, khu 1, phường Bắc Sơn, TP Uông Bí ngang nhiên bị chặt phá làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sinh thái. Chúng tôi không hiểu cấp nào lại đồng ý việc phá trụi cả diện tích rừng lớn như vậy?

Nguyên tắc, mọi hoạt động tác động tới rừng đều phải xin ý kiến, được sự đồng ý của lực lượng kiểm lâm. Nhà trường đã làm văn bản xin ý kiến Hạt kiểm lâm Uông Bí nhưng chưa kịp gửi thì anh em ở công trường đã... sốt sắng tự ý phá rừng.
Hơn nữa, lẽ ra chỉ chặt bỏ một số cây được phép chặt hạ, những cây cần giữ lại thì phải giữ lại. Tuy nhiên, đội thi công của nhà trường đã... chặt phá tất cả cây trên diện tích đó.
Hiện công an tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng đã vào cuộc, chúng tôi đang cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan này.

TS. Phan Thanh Lâm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc


Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP Uông Bí Vũ Văn Mỳ cho biết, ngày 1/4/2022, đơn vị phát hiện tình trạng tự ý phá rừng tại tổ 9, khu 1, phường Bắc Sơn, TP Uông Bí.

Diện tích rừng bị phá thuộc quản lý của Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc (thuộc Bộ NN&PTNT).

Theo ghi nhận, có 3.600m2 rừng bị phá, chúng tôi đã lập hồ sơ, xử lý vi phạm của Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc theo quy định.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Bắc Sơn (TP Uông Bí) cho biết: Sau khi phát hiện sự việc, phường đã yêu cầu giữ nguyên hiện trạng để xử lý.

Theo quy định, chủ rừng là Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự việc này.

“Quên” chưa báo cáo, Trường nói không phải "rừng tự nhiên"

Tại buổi làm việc với PV Báo Giao thông, TS. Phan Thanh Lâm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc cho biết: Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc thuộc Bộ NN&PTNT được giao quản lý 850ha rừng trong đó hơn 400ha là rừng tự nhiên còn lại là rừng trồng nhằm mục đích trồng rừng thực hành, thực nghiệm.

Vừa qua thực hiện chủ trương trồng lim, lát của tỉnh Quảng Ninh, nhà trường đăng ký trồng vài chục ha nên tiến hành cải tạo rừng để chuyển đổi.

“Diện tích rừng chúng tôi phá là rừng tái sinh chứ không phải là rừng tự nhiên. Hiện công an tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc xác minh, chúng tôi tự tin cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí. Nếu là phá rừng tự nhiên thì “tội to lắm”, ông Lâm khẳng định.

Được biết, bước đầu, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính nhà trường số tiền 6 triệu đồng.

Theo người dân phản ánh và ghi nhận thực tế của PV, diện tích rừng bị chặt phá trải dài qua nhiều sườn đồi với diện tích “khủng” nhưng báo cáo của hạt kiểm lâm và nhà trường thì diện tích chặt phá chỉ 3.600m2.

Vụ việc diễn ra đã hơn 1 tháng nhưng dường như các cơ quan chức năng vẫn khá mơ hồ để xác định thực tế vi phạm của Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc. Dư luận cho rằng, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cũng như Bộ NN&PTNT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.