Xã hội

Quảng Ninh lập tổ công tác đặc biệt, chạy "nước rút" giải ngân đầu tư công

22/09/2021, 05:30

Quảng Ninh đặt mục tiêu đối với các dự án đã được giao kế hoạch vốn đầu năm, đến ngày 30/9 phải giải ngân 100% kế hoạch vốn.

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Ninh, tổng kế hoạch chi đầu tư công năm 2021 là 16.654 tỷ đồng. Tới nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh so với kế hoạch giao từ đầu năm là 69%, dù cao hơn so với năm 2020, nhưng chưa đạt được so với tiềm năng, kỳ vọng.

Nguyên nhân là việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư của các chủ đầu tư còn chậm; ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến tiến độ thu tiền sử dụng đất, nguồn vốn cho thuê mặt đất, mặt nước của các địa phương chậm, gây ảnh hưởng đến cân đối kế hoạch vốn đã bố trí cho các dự án, cũng như tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân.

img

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ thi công các dự án sử dụng ngân sách trên địa bàn Tx Đông Triều

Kiên quyết cắt giảm, điều chỉnh kế hoạch

Để gỡ "nút thắt" và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã họp, đề ra mục tiêu: Đối với các dự án đã được giao kế hoạch vốn đầu năm, đến 30/9 phải giải ngân 100% kế hoạch vốn. Đối với các dự án công trình trọng điểm, đến 30/9 giải ngân 80% kế hoạch vốn và đến 31/12 là 100% kế hoạch vốn.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu kiên quyết cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn năm 2021 và kế hoạch vốn của các dự án chuyển nguồn từ năm 2020 mà không đạt tiến độ theo các mốc thời gian quy định.

Cụ thể, đến ngày 31/12/2021, các ngành, địa phương nào không giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, các dự án không rơi vào trường hợp bất khả kháng thì không được kéo dài sang năm 2022 và sẽ bị cắt giảm vốn đầu tư công trung hạn tương ứng với số vốn không giải ngân hết và sẽ bị hủy dự toán theo quy định hiện hành.

img

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái qua địa bàn huyện Tiên Yên đang được đẩy mạnh

Tạo "bàn đạp" từ những công trình động lực

Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh đưa ra giải pháp tạo "bàn đạp" từ những công trình, dự án động lực. Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có công trình, nhiều dự án sử dụng ngân sách đã và đang được tích cực triển khai.

Việc hoàn thành các công trình, dự án này đúng tiến độ, kế hoạch đóng vai trò quyết định để Quảng Ninh hoàn thành việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Trong đó, những công trình có tính động lực, tạo sự liên kết mạnh mẽ nội vùng, liên vùng và cũng là "bàn đạp" để Quảng Ninh hoàn thành việc giải ngân vốn đấu tư công gồm: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và dự án cầu Cửa Lục 1...

img

Công trình cầu Cửa Lục 1 đang được đảm bảo tiến độ thi công

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Tỉnh đã và đang yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chủ đầu tư, nhà thầu để đảm bảo mặt bằng, tăng tốc thi công, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch các công trình động lực".

"Tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ, vi phạm chất lượng công trình, chậm nộp thủ tục thanh quyết toán khối lượng và vi phạm các điều khoản đã ký kết; mạnh tay thay thế nhà thầu năng lực yếu…", ông Văn khẳng định.

Lập tổ công tác đặc biệt "đốc thúc" giải ngân vốn đầu tư công

img

Dự án sử dụng ngân sách trên địa bàn TP Uông Bí đang được tích cực triển khai đúng tiến độ, góp phần nâng hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công của địa phương

Đặc biệt, Quảng Ninh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng, 2 Tổ phó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Sở Kế hoạch và đầu tư, Phó Tổ trưởng thường trực tổ công tác của tỉnh Quảng Ninh,cho biết: Tổ công tác phối hợp với các cơ quan, địa phương, định kỳ thứ 6 hàng tuần tổng hợp, báo cáo chi tiết tiến độ thực hiện và giải ngân, khó khăn, vướng mắc của các dự án; xây dựng kế hoạch, lịch làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư, địa phương có liên quan, đồng thời tổ chức họp giao ban định kỳ hoặc đột xuất để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

"Quan điểm chủ đạo của tỉnh và tổ công tác là phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính ở các cấp ngân sách gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương với kết quả giải ngân, coi đây là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, là căn cứ để đánh giá cán bộ, bình xét thi đua khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ.

Kiểm soát chặt chẽ, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản ở từng cấp ngân sách, chỉ triển khai thực hiện dự án khi đã xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; gắn trách nhiệm người đứng đầu các địa phương nếu để phát sinh nợ đọng...", ông Dương chia sẻ.

Ông Phạm Hồng Biên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Đến thời điển hiện tại, qua rà soát tổng thể thì có thể khẳng định, kết thúc năm, việc giải ngân sẽ hoàn thành đúng kế hoạch, tiến độ đề ra trong năm 2021 theo chỉ đạo của tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.