Xã hội

Quảng Ninh: Loạt bến bãi bỏ hoang, dân lâm cảnh "đi cũng dở, ở không xong"

09/06/2023, 05:30

Nhiều dự án bến, bãi container ở Khu công nghiệp Cái Lân (Quảng Ninh) bị bỏ hoang khiến người dân lâm vào cảnh "đi cũng dở, ở không xong".

Mòn mỏi chờ đền bù, giải phóng mặt bằng

Hiện nay, tại Khu công nghiệp (KCN) Cái Lân, TP Hạ Long (Quảng Ninh) có một số dự án cảng, bến container được phê duyệt triển khai từ rất lâu, nhưng thi công dang dở, giải phóng mặt bằng (GPMB) giữa chừng, khiến nhiều hộ dân lâm vào cảnh "đi cũng dở, ở không xong".

img

Hai dự án bến, bãi container thi công dở dang nằm ven tuyến đường vào trung tâm Khu công nghiệp Cái Lân

Điển hình, dự án Nhà điều hành và kho bãi container TP Hạ Long của Công ty TNHH H.A triển khai và dự án Cảng cạn tổng hợp - bãi chứa container TP Hạ Long của Công ty TNHH Vận tải nhiên liệu S.G đều triển khai từ nhiều năm nay, nhưng vẫn dang dở, bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Dẫn PV Báo Giao thông đi vòng quanh 2 dự án nêu trên, anh Phạm Quang Rạng, ở tổ 4, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long bức xúc: Nhiều hộ dân sinh sống ở đây bao nhiêu năm nay, do vướng quy hoạch các dự án cảng, bến này mà phải chịu cảnh nhà cửa xuống cấp không được xây sửa.

"Doanh nghiệp làm dự án cũng chưa đền bù để người dân còn di chuyển đi nơi khác. Bà con kiến nghị chính quyền nếu không thực hiện dự án thì cấp bìa cho dân còn xây sửa nhà cửa", anh Rạng nói.

img

Đường vào khu dự án thi công dang dở, cỏ mọc um tùm

Qua quan sát, cả 2 dự án này đều nằm ven đường trục chính vào KCN Cái Lân. Đi sâu vào vùng dự án của Công ty TNHH H.A trên con đường đất, cỏ mọc kín lối, PV chứng kiến những căn hộ được xây dựng từ lâu, thấp lè tè lại xuống cấp.

Do tình trạng vùng dự án hoang hoá, nhiều hộ dân phải đi ở thuê nơi khác, nên khu vực bị đổ trộm rác thải sinh hoạt, chất thải xây dựng bừa bãi.

Chị Phạm Thị Nga, ở căn hộ nhỏ cạnh đường sắt, xung quanh bị bủa vây bởi cỏ dại cho hay: "Gia đình tôi mua lại mảnh đất này hơn chục năm trước. Cả nhà phải sống trong căn hộ cấp 4 nhỏ hẹp, dột tứ bề, nhưng muốn xây dựng cũng không được do thuộc vùng dự án".

img

Nhiều khu vực trong vùng dự án bỏ hoang trở thành nơi đổ rác thải bừa bãi

Tiếp tục sang dự án do Công ty TNHH Vận tải nhiên liệu S.G thực hiện, PV cũng ghi nhận cả vùng dự án cỏ mọc kín. Sau nhiều năm triển khai, dự án chỉ có vài chiếc cổng và tường bao tiếp giáp với đường vào trung tâm KCN Cái Lân.

Dang dở thi công do không giải phóng được mặt bằng?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Ban Quản lý KCN Cái Lân cho biết: Hiện trong KCN Cái Lân có không ít dự án bỏ hoang, nằm "đắp chiếu" nhiều năm gây lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến công tác quản lý quy hoạch. Trong khi đó, nhu cầu về hạ tầng bãi đỗ của phương tiện trong KCN còn khá cao.

img

Sau nhiều năm triển khai, bến, bãi của Công ty TNHH S.G thực hiện chỉ là hệ thống tường rào và chiếc cổng bị cỏ mọc kín lối

Theo thông tin từ cơ quan chức năng TP Hạ Long thì dự án Nhà điều hành và kho bãi container TP Hạ Long được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 9/10/2003, được Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tháng 11/2014.

Từ tháng 10/2015, Công ty TNHH H.A đã tiến hành san lấp, lu lèn mặt bằng, thi công hệ thống thoát nước và tường bao phần diện tích 50.000/63.028m2 (đạt 80% diện tích đất). Tổng vốn đầu tư của dự án đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 20 tỷ đồng.

Sở dĩ có tình trạng như hiện nay là trong quá trình thực hiện dự án, còn khoảng 5.000m2 đất bổ sung theo quy hoạch điều chỉnh chưa được GPMB nằm song song với đường gom nên không có đường vào dự án.

Để tháo gỡ khó khăn, chủ đầu tư đã tự thoả thuận với các hộ dân để bồi thường GPMB, tuy nhiên các hộ dân không đồng thuận, tiếp tục cản trở không cho đi vào khu vực dự án. Chính vì thế, từ đầu năm 2018 đến nay, dự án phải tạm dừng chưa triển khai xây dựng các hạng mục còn lại.

Còn dự án Cảng cạn tổng hợp là bãi chứa container TP Hạ Long được Ban Quản lý các KCN Quảng Ninh (nay là Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh) cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 4/1/2007. Theo quyết định phê duyệt thì dự án phải khởi công tháng 1/2007; xây dựng từ tháng 1/2007 - 6/2008; lắp đặt máy móc thiết bị từ tháng 5/2008 - 12/2008 và bắt đầu kinh doanh từ tháng 1/2009.

Nhưng đến nay, sau gần 20 năm thực hiện, dự án mới xong phần san nền, dựng móng cột công trình nhà kho, diện tích khoảng 2.500m2, chậm tiến độ 14 năm so với giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp.

img

Một số nhà dân nằm trong quy hoạch của bến, bãi container vẫn phải chờ đền bù, GPMB

Đáng nói, UBND TP Hạ Long đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đảm bảo đúng quy định cho 5 cá nhân từ tháng 9/2016 với tổng kinh phí là trên 1,538 tỷ đồng. Nhưng đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa chuyển kinh phí GPMB về UBND TP Hạ Long để thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Phòng Quản lý đô thị thuộc UBND TP Hạ Long cho biết: Vấn đề vướng mắc đối với dự án của Công ty TNHH H.A đã được UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng nhiều lần làm việc, thống nhất phương án xử lý, tháo gỡ. Đặc biệt, cơ quan chức năng của tỉnh đã có đề xuất gia hạn tiến độ, tuy nhiên chưa được cấp có thẩm quyền đồng ý.

Đối với dự án của Công ty TNHH Vận tải nhiên liệu S.G, UBND TP Hạ Long đã liên tiếp có báo cáo, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi, chấm dứt hoạt động đầu tư và quyết định cho thuê đất.

"Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp rà soát, đánh giá tổng thể để có đề xuất cụ thể trong việc xử lý từng dự án", lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.