Vận tải

Quảng Ninh mở lại các tuyến xe khách liên tỉnh đến vùng không dịch từ 11/3

10/03/2021, 21:37

Tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất mở lại tuyến xe khách liên tỉnh từ 11/3, trừ những địa phương có dịch.

img

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải hành khách trong thời điểm tạm dừng các hoạt động vận tải liên tỉnh.

Chiều 10/3, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức giao ban công tác tuần, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng của tỉnh. Trong đó, có việc thống nhất mở lại tuyến xe khách liên tỉnh đến vùng không có dịch.

Theo đó, từ ngày mai 11/3, tỉnh sẽ mở lại hoạt động vận tải khách liên tỉnh, trừ các tuyến đi và đến tỉnh Hải Dương.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng thống nhất cho phép, ngày 11/3 mở lại các hoạt động du lịch, khuyến khích thu hút khách du lịch từ các tỉnh trong cả nước, trừ những địa phương có dịch đang phải áp dụng các biện pháp phong tỏa, cách ly theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Quảng Ninh cũng mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, như rạp chiếu phim, quán bar, pub, dịch vụ internet, trò chơi điện tử, vũ trường, karaoke trên địa bàn tỉnh (trừ Tx Đông Triều tiếp tục dừng các hoạt động nêu trên đến khi có thông báo mới). Tuy nhiên, các cơ sở này phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tỉnh Quảng Ninh và duy trì thực hiện nghiêm các quy định, điều kiện về an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh theo quy định.

Trước đó, ngày 8/3, Sở GTVT Quảng Ninh đã có Công văn số 1092 về việc đề nghị mở lại hoạt động vận tải khách liên tỉnh. Công văn của Sở GTVT nêu rõ: Thực hiện văn bản số 788/UBND-GT1 ngày 7/2/2021 của UBND tỉnh “Điều chỉnh phương án tổ chức hoạt động vận tải phục vụ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” và văn bản số 1180/UBND-DL1 ngày 02/3/2021 của UBND tỉnh “V/v triển khai mở lại một số hoạt động kinh tế xã hội trong trạng thái bình thường mới”, hoạt động vận tải khách liên tỉnh đang tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện, kiểm soát nghiêm túc.

Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động đi lại của người dân từ tỉnh Quảng Ninh đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt trong những ngày gần đây, sau khi các doanh nghiệp, trường học hoạt động trở lại, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao đã phát sinh nhiều phương tiện hoạt động vận chuyển khách trái phép dưới hình thức xe cá nhân hoặc tổ chức trung chuyển khách qua chốt nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng. Hoạt động vận tải khách trái phép, ép giá gây bức xúc trong dư luận, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng chống dịch.

Các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh phải dừng hoạt động thời gian dài trong năm 2020, nay lại phải dừng hoạt động từ 28/1/2021 đến nay nên rất khó khăn; 2 tháng đầu năm đã có 140 đơn vị thông báo tạm dừng kinh doanh hoặc giải thể.

img

Tình trạng các phương tiện vận tải ở điểm đầu vào Quảng Ninh "chặt chém" khách diễn ra phổ biến trong thời gian tạm dừng vận tải hành khách liên tỉnh.(Ảnh chụp ngày 9/3 tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hải Phòng - Hạ Long)

Sở GTVT cũng chỉ rõ: Hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đã cơ bản được kiểm soát; các tỉnh, thành phố có dịch đã mở lại các hoạt động vận tải khách liên tỉnh (Trừ tỉnh Hải Dương). Tại tỉnh Quảng Ninh, các chốt liên ngành ra, vào tỉnh đã lới lỏng kiểm soát (Người từ vùng không có dịch đến tỉnh Quảng Ninh chỉ đo thân nhiệt; người từ tỉnh Quảng Ninh đến các tỉnh khác không kiểm soát y tế), trừ một số chốt trên địa bàn thị xã Đông Triều tiếp giáp với tỉnh Hải Dương.

Căn cứ tình hình thực tế, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trên cơ sở ý kiến của Sở Y tế về yêu cầu chống dịch trên phương tiện giao thông, Sở GTVT đã đề xuất điều chỉnh phương án tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là từ 00h00 ngày 9/3, các phương tiện vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội địa (liên tỉnh, nội tỉnh), các bến xe, cảng bến khách thủy nội địa, bến phà trên địa bàn tỉnh được hoạt động trở lại (riêng đối với tỉnh Hải Dương hoặc địa phương đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội.

Cùng với đó, Sở GTVT Quảng Ninh cũng đề xuất các phương án cụ thể để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid -19 khi tổ chức hoạt động vận tải khách liên tỉnh trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.