Xã hội

Quảng Ninh: Mua đất dự án hơn chục năm, người dân "dài cổ" chờ sổ đỏ

17/04/2022, 14:16

Gần 60 hộ dân ở khu đô thị mới phường Cao Xanh, TP Hạ Long (Quảng Ninh) dù mua đất, làm nhà ở hơn chục năm nay, nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Vật vờ cảnh như "ở nhờ"

Dự án khu dân cư tiếp giáp Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A do Công ty CP Xây dựng Công trình 507 là chủ đầu tư được triển khai cách đây gần 15 năm.

Tại khu dân cư này được phân thành 4 lô và được đánh thứ tự A,B,C,D. Điều khó hiểu là, trong khi cùng thời điểm triển khai, các hộ dân tại lô A,B,C,D thì đã được cấp bìa đỏ còn 56 hộ dân lô D đến nay vẫn "đỏ mắt" chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù đã đóng đầy đủ các khoản tài chính theo hợp đồng.

img

Toàn cảnh lô D - nơi có 56 hộ dân đang "dài cổ" chờ được cấp bìa đỏ

Tiếp PV Báo Giao thông trong căn hộ xây rất đẹp của gia đình, chị Nguyễn Thúy Vui nhà ở đầu lô D từ hướng biển bức xúc: "Trước đây gia đình tôi ở lô B, thấy vị trí này đẹp, nên 4 năm trước đã bán nhà đi để chuyển sang đây xây nhà mới. Nào ngờ bao nhiêu lần gặp chủ đầu tư, chính quyền địa phương "kêu cứu" vẫn chẳng làm được sổ đỏ".

Theo chị Vui, các hộ gia đình ở lô D mua đất dự án theo hình thức hợp đồng góp vốn, xây nhà ở như các lô A, B, C nhưng đến nay không có sổ đỏ nên gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường nhật và còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền chính đáng, hợp pháp của họ.

img

Dù đã làm nhà trị giá tiền tỷ, nhưng các hộ vẫn như đang đi "ở nhờ trong chính nhà của mình"

Ngay sau nhà chị Thuý là nhà anh Lương Văn Bằng. Anh Bằng cho hay, sau khi mua đất, anh đã vay mượn người thân để xây dựng căn nhà này trị giá gần 4 tỷ. Nhưng đến nay, nhà vẫn không có sổ đỏ.

"Không có sổ đỏ nên chúng tôi không được nhập hộ khẩu, con cái phải đi học ở nơi ở cũ cách đây gần chục cây số. Nhiều thủ tục hành chính chúng tôi cũng phải nơi ở cũ để làm, rất khó khăn, bất tiện. Gần đây tôi cần vốn làm ăn sau dịch, nhưng do nhà không có sổ nên không thể thế chấp vay ngân hàng", anh Bằng than thở.img

Dù tài sản trị giá nhiều tỷ đồng, nhưng gia đình anh Bằng vẫn không thế chấp vay tiền ngân hàng được do không có sổ đỏ

Cũng theo anh Bằng, tại khu vực này, có một số người đã cao tuổi muốn chuyển nhượng tài sản cho con, nhưng không có bìa đỏ, nên cũng chưa thực hiện được.

Hạ tầng xuống cấp, hiểm nguy rình rập

Không chỉ bức xúc về việc dự án đã giao đất cho dân để làm nhà hơn chục năm nay nhưng chưa có bìa đỏ mà hiện nay, bà con sinh sống trong lô D, Khu dân cư tiếp giáp Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh còn "tố" chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng Công trình 507 chưa hoàn thiện hạ tầng trong khu dân cư như cam kết ban đầu.

img

Đường giao thông qua khu dân cư cũng chưa được làm theo cam kết của chủ đầu tư

Dẫn PV Báo Giao thông ra tuyến đường cắt qua trước cửa nhà, anh Lương Văn Bằng bức xúc: Hầu hết các tuyến đường khác trong khu đô thị đã hoàn thiện, nhưng mỗi tuyến đường này là chủ đầu tư "bỏ quên". Ngày nắng thì xe chở vật liệu qua lại cuốn bụi lên mù mịt; ngày mưa thì đường lầy lội như ruộng cày.

"Dù chưa có TNGT nghiêm trọng, nhưng tình trạng học sinh, người già đi xe máy, xe đạp ngã sứt đầu, mẻ trán thì thường xuyên xảy ra", anh Bằng kể.

img

Điểm giao giữa đường cho lô D với tuyến đường bên ngoài gập ghềnh lại có rãnh sâu, nên thường xuyên xảy ra TNGT

Điều ngạc nhiên là, trong khi tuyến đường từ khu đô thị vào đồi SaTo được làm rất đẹp thì tại nút giao với tuyến đường vào lô D lại để hẳn một chiếc rãnh khá lớn như chiếc bẫy người đi đường. Theo nhiều dân thì tại khu vực này đã xảy ra rất nhiều vụ ngã xe đạp, xe máy.

img

Rãnh thoát nước không còn tác dụng, nên mỗi khi mưa to là nước ngập kín lối vào các hộ dân ở khu dân cư liền kề

Còn ở khu vực phía trong tiếp giáp với khu dân cư cũ thì đường bị "thắt cổ chai" khiến cho các phương tiện vận tải lớn chở vật liệu vào phục vụ các hộ dân xây nhà không lưu thông được, đành phải đi vòng.

Còn hệ thống thoát nước dọc trên tuyến đường thì đã bị bồi lấp hết khiến cho mỗi khi mưa to là nhiều nhà dân bị ngập hết lối vào.

img

Tủ điện như bị bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm xung quanh

Mặt khác, người dân sinh sống tại lô D còn rất lo lắng về hệ thống đường dây điện như mớ bòng bong chạy qua khu dân cư; hệ thống tủ điện thì để cỏ mọc um tùm vây quanh. Đặc biệt là ở khu vực tiếp giáp với khu dân cư nằm ngoài dự án, có gia đình đã làm công trình áp sát đường dây điện, nên rất nguy hiểm.

img

Hệ thống dây điện như mớ mạng nhện và một hộ dân xây dựng công trình áp sát đường dây điện rất mất an toàn

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông sáng 15/4, ông Nguyễn Đức Ba, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Xây dựng công trình 507 cho biết: Hiện tại lô D vướng là thủ tục phê duyệt lại giá đất theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ năm 2014. Đơn vị đã phối hợp với các sở, ban, ngành cung cấp tài liệu hồ sơ nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục bám sát cơ quan chức năng địa phương để làm bìa đỏ cho bà con.

Khi được hỏi về vấn đề hạ tầng giao thông, lưới điện không được đầu tư theo cam kết của chủ đầu tư thì ông Ba cho biết: "Doanh nghiệp đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng ở địa phương để xem xét đầu tư".

"Hiện hạ tầng giao thông trong khu đô thị cơ bản đã được hoàn thiện, doanh nghiệp đã tiến hành làm thủ tục để bàn giao cho địa phương quản lý, nhưng chưa có hồi âm", ông Ba chia sẻ thêm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Ân, Trưởng phòng Tài nguyên – môi trường, TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Hàng năm, địa phương đều có kế hoạch cấp quyền sử dụng đất cho dân. Do đó, chủ đầu tư cần bám sát hơn, giải quyết dứt điểm các tồn tại để phối hợp hoàn thiện thủ tục để cấp bìa đỏ cho khu dân cư này…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.