Xã hội

Quảng Ninh: Nhan nhản ô tô đỗ trên đường cấm ở thành phố biển

14/03/2023, 11:33

Do thiếu điểm, bãi đỗ, hiện nay, tình trạng phương tiện đậu tràn lan ở khu vực cấm trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh) đang diễn ra phổ biến.

Đường cấm tràn ngập ô tô

Những ngày đầu tháng 3, PV Báo Giao thông ghi nhận dọc tuyến đường Cao Thắng từ ngã ba Cứu Hỏa (TL336) xuôi về hướng phường Hà Lầm, Hà Trung, Hà Tu, mặc dù làn bên phải đã có biển cấm đỗ, nhưng hàng loạt ô tô vẫn đỗ tràn lan dưới lòng đường, thậm chí ngay đầu biển cấm.

img

Dù toàn tuyến có biển cấm, nhưng hàng loạt phương tiện vẫn đỗ dọc tuyến QL18A qua khu vực phường Hồng Hà, TP Hạ Long

Đi dọc tuyến QL18A qua khu vực nội thị thuộc địa phận phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tình trạng vi phạm cũng diễn ra khá phổ biến.

Đặc biệt, đoạn đường từ Trung tâm Tổ chức hội nghị tỉnh Quảng Ninh đến đối diện Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Ninh có nhiều nhà hàng, quán ăn, nên nhiều tài xế "vô tư" đỗ xe dưới lòng đường, đỗ chắn ngang trên vỉa hè dành cho người đi bộ, đỗ chiếm điểm dừng, đỗ của xe buýt…

img

Đoạn ngã ba rẽ vào Kênh Liêm trên QL18A dù có biển cấm, nhưng nhiều xe vẫn đỗ chờ đón khách

Ở điểm giao với tuyến đường Kênh Liêm, dù có biển cấm đỗ, dừng phương tiện, nhưng nơi đây lại trở thành điểm đón, trả khách.

Chị Nguyễn Thị Huệ nhà ở phường Cao Thắng cho biết: Hầu như chiều nào cũng vậy, xe ô tô đỗ cả loạt dưới lòng đường, nhất là gần khu vực nhà hàng, cổng chợ Cột 8 khiến người đi xe máy, xe đạp phải đi tràn vào làn phương tiện cơ giới rất nguy hiểm.

img

Trên tuyến đường Cao Thắng cũng thường xuyên tràn lan phương tiện đỗ ở khu vực cấm

Không chỉ trên các tuyến tỉnh lộ, QL18A, đoạn qua nội thị TP Hạ Long, tại nhiều tuyến đường khác trên địa bàn, tình trạng ô tô đỗ tràn lan tại khu vực cấm cũng nhan nhản.

Điển hình là tuyến đường gom từ phường Hồng Hải đến phường Hồng Hà, vào buổi tối có thể ghi nhận được hàng loạt xe đỗ dưới lòng đường.

img

Một chiếc xe đỗ trên cầu Tình Yêu để cho người xuống chụp ảnh

Anh Nguyễn Văn Chiến, ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long cho biết: "Ở khu vực này, nhiều gia đình có 1 - 2 chiếc ô tô. Nhiều nhà không đưa xe vào được. Trong khi đó, quanh khu vực không có điểm, bãi gửi xe, làn đường bên kia thì đã có xe đỗ kín. Biết là sai, nhưng không biết để xe ở đâu được, đành phải vi phạm".

Theo Đội CSGT - trật tự, Công an TP Hạ Long: Thời gian gần đây, lực lượng chức năng TP Hạ Long đã thường xuyên, tích cực tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt rất nhiều người đỗ phương tiện ở khu vực cấm.

Chỉ tính riêng năm 2022, lực lượng chức năng của TP Hạ Long đã phạt 4.970 phương tiện lỗi đỗ, dừng với số tiền lên tới 2,524 tỷ đồng.

img

Lực lượng chức năng TP Hạ Long tuyên truyền, nhắc nhở tài xế đỗ, dừng xe ở nơi không đúng quy định.

Trong những tháng đầu năm nay đã phạt 407 trường hợp với 233 triệu đồng. Đó là chưa kể công an các phường trên địa bàn cũng phạt hàng ngàn lượt phương tiện vi phạm.

Khó giải quyết do thiếu quỹ đất

Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, hiện TP Hạ Long có khoảng trên 200 ngàn phương tiện. Cùng với lượng ô tô của khách đổ về vào dịp nghỉ lễ, cuối tuần.

img

Lực lượng chức năng TP Hạ Long cắm biển cấm đỗ theo giờ trên một số tuyến phố để giải quyết chỗ đỗ cho các phương tiện qua đêm

Hiện TP Hạ Long có 62 điểm, bãi đỗ xe với tổng diện tích gần 20ha; trong đó, 50 điểm là đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè, chỉ có hơn chục bãi đỗ xe được xây dựng theo quy hoạch. Diện tích quy hoạch cho bãi đỗ xe của TP Hạ Long mới chỉ đáp ứng gần 20% nhu cầu, và hầu hết các bãi đỗ xe lại quá xa trung tâm, thiếu đồng bộ.

Thiếu điểm, bãi đỗ xe, trong khi mật độ phương tiện giao thông tăng lên mỗi ngày, do đó, một giải pháp tình thế đã được TP Hạ Long lựa chọn là sử dụng một phần các tuyến đường vừa được cải tạo mở rộng làm điểm trông giữ xe.

Như đường Trần Hưng Đạo dọc từ phường Trần Hưng Đạo sang ngã tư Loong Toòng được nâng cấp từ 4 làn lên 10 làn và đưa vào sử dụng từ năm 2018 rồi sau đó thiết kế một số làn đỗ hạn chế theo giờ, không thu phí.

Tuy nhiên, tại tuyến đường này lại có nhiều tòa nhà chung cư, nhiều phương tiện tập trung, nên khu vực dành đỗ xe cũng không đáp ứng được nhu cầu.

img

Một điểm đỗ xe có thu phí tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, nhưng do không thuận tiện, nên ít khi có phương tiện vào gửi

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó phòng Quản lý Đô thị TP Hạ Long cho biết: Tình trạng thiếu bãi, điểm đỗ xe ở khu vực nội thị thành phố đã diễn ra từ lâu. Việc giải quyết vấn đề này thực sự khó khăn do thiếu quỹ đất. Nếu quy hoạch được thì cũng rất tốn kém do giá đất trong khu vực nội thị rất đắt.

"Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040. Căn cứ vào đó, cơ quan chức năng sẽ phối hợp quy hoạch hạ tầng giao thông, trong đó có các bãi đỗ xe. Tuy nhiên, để có được quy hoạch chi tiết phải mất thời gian, kinh phí và phải có lộ trình triển khai", ông Tùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.