Xã hội

Quảng Ninh: Nhiều hệ lụy từ tuyến đường sắt bỏ hoang chục năm

16/09/2021, 06:52

Tuyến đường sắt chuyên dụng dài hơn 4km trên địa bàn TX Đông Triều (Quảng Ninh) của Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch bị bỏ hoang từ lâu.

Tuyến đường sắt này chạy qua nhiều khu dân cư, cắt ngang nhiều tuyến đường bộ, dẫn đến ảnh hưởng lớn tới giao thông qua địa bàn, quy hoạch phát triển hạ tầng của địa phương.

Đường ray hoen gỉ, cỏ dại um tùm

Nhiều năm nay, người dân phường Mạo Khê và phường Yên Thọ, TX Đông Triều đã buộc phải sống chung với cảnh nhếch nhác gây nên bởi tuyến đường sắt bị bỏ hoang chạy cắt qua nhiều khu dân cư.

img

Dù không còn hoạt động, nhưng các điểm giao giữa tuyến đường sắt chuyên dụng với QL18A vẫn phải đầu tư các hạng mục để đảm bảo ATGT

Chỉ vào khu vực um tùm cây dại chạy dọc khu dân cư, anh Vũ Văn Tráng, nhà ở khu 1, phường Mạo Khê, TX Đông Triều cho biết: “Trong những bụi cây kia là tuyến đường sắt!”.

Mặc dù vẫn còn trong thời gian được thuê đất, vẫn đóng thuế hàng năm, nhưng việc doanh nghiệp để hoang hơn chục ha đất trong khu dân cư như vậy thật là lãng phí. Trong khi đó, địa phương muốn quy hoạch tổng thể về hạ tầng đô thị đều vướng phải tuyến đường đang “đắp chiếu” này. Địa phương rất mong muốn doanh nghiệp sớm trả lời dứt điểm để có kế hoạch thực hiện các quy hoạch liên quan.
Ông Nguyễn Hoàng Trung, Trưởng phòng TN&MT, TX Đông Triều


Nếu thoạt nhìn, không ai có thể biết được rằng đó là tuyến đường sắt chuyên dụng một thời rầm rộ vận chuyển xi măng của Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch, hiện nó bị che khuất bởi hàng cây dại.

“Lâu lắm rồi, tuyến đường sắt này không hoạt động khiến cho tà vẹt hoen gỉ, cỏ mọc um tùm toàn tuyến khiến cho việc đi lại của bà con ở những nút giao cắt gặp không ít khó khăn”, anh Tráng cho biết.

Theo đại diện chính quyền phường Mạo Khê, đây là tuyến đường sắt chuyên dụng của Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch, dài 4.190m được đầu tư và đưa vào vận hành, khai thác từ năm 1983.

Tuyến đường này kéo dài từ phường Mạo Khê chạy vòng qua phường Yên Thọ vào khu vực ga Hoàng Thạch, đấu nối với tuyến đường sắt Phả Lại - Hạ Long để vận chuyển xi măng đi tiêu thụ.

Từ hơn 10 năm trước tuyến đường sắt này đã không còn được sử dụng. Tuy vậy, suốt thời gian qua nó vẫn tồn tại, ngày càng xuống cấp.

Đặc biệt, do tuyến đường sắt chuyên dụng này hiện hữu từ lâu, nên khi tiến hành thi công tuyến đường tránh của QL18A qua nội thị phường Mạo Khê, cơ quan chức năng vẫn phải thiết kế hệ thống vọng gác, barie phục vụ công tác đảm bảo ATGT. Do không có chuyến tàu nào chạy qua nên vọng gác, barie cũng chịu chung cảnh bỏ hoang từ khi xây dựng tới nay!

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch UBND phường Yên Thọ cho biết, tuyến đường sắt Xu yen qua 4 khu phố của phường. Việc tuyến đường sắt bị bỏ hoang đã lâu ảnh hưởng rất nhiều đến quy hoạch phát triển hạ tầng của địa phương.

Đơn cử như tại khu Xuân Quang, địa phương rất muốn mở rộng tuyến đường trong khu dân cư chạy song song với tuyến đường sắt. Tuy nhiên, việc này chưa thể tiến hành vì tuyến đường sắt chưa được thanh thải.

Đường sắt không dùng, doanh nghiệp vẫn “ôm”?

img

Tuyến đường sắt cỏ mọc um tùm trong khi địa phương khó khăn trong việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường trong khu dân cư

Ông Nguyễn Hải Triều, Trưởng phòng Quản lý đô thị, TX Đông Triều cho biết, diện tích đất làm đường sắt vận chuyển xi măng được tỉnh Quảng Ninh cho Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch thuê tại 2 phường Yên Thọ và Mạo Khê là 41.994m2, thời gian thuê đến 1/1/2046. Tính cả hành lang an toàn 2 bên đường theo Luật Đường sắt VN, tổng diện tích đất của công trình khoảng 13ha.

Tuyến đường sắt này đi qua các khu dân cư hiện có và khu vực dự kiến phát triển mở rộng đô thị của khu vực Mạo Khê - Yên Thọ.

Tuyến đường sắt có đến 7 nút giao cắt là tuyến QL18 đoạn tránh Mạo Khê cùng 5 vị trí giao cắt với tuyến đường dân sinh. Thực tế này đang ảnh hưởng đến việc triển khai nhiều dự án trên địa bàn 2 phường Mạo Khê và Yên Thọ.

“Địa phương đã nhiều lần làm việc với đơn vị chủ quản, nhưng đến nay, vẫn chưa ngã ngũ có thanh thải hay không?”, ông Triều cho hay.

Được biết, trong kế hoạch giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Ninh đầu tư thi công đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều có điểm giao cắt với tuyến đường sắt này. Cùng đó, TX Đông Triều cũng đang triển khai quy hoạch khu dân cư Thọ Tràng và nghiên cứu quy hoạch cụm công nghiệp ở phía Nam phường Yên Thọ với diện tích 50ha nằm ở ven sông Đá Vách.

Đáng chú ý, Yên Thọ là một trong 4 xã được thành lập phường theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phường Yên Thọ sẽ có 3 khu là Thọ Tràng, Xuân Quang và Yên Hợp bị ảnh hưởng của tuyến đường sắt, đặc biệt là khi quy hoạch kết nối các khu dân cư đã có với khu đô thị Thọ Tràng tại trung tâm phường có diện tích hơn 10ha.

Lường trước được những khó khăn bị ảnh hưởng đến quy hoạch do tuyến đường sắt chuyên dụng nêu trên cắt ngang, nhiều năm nay, chính quyền TX Đông Triều đã liên tiếp có văn bản gửi tỉnh Quảng Ninh, Tổng công ty Xi măng Việt Nam, Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch và ngành Đường sắt để đề nghị tiến hành thanh thải toàn bộ tuyến đường, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, ý kiến của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa được giải quyết.

PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch để tìm hiểu thông tin nhưng không nhận được hồi âm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.