Xã hội

Quảng Ninh: Nổ mìn làm đường 300 tỷ khiến nhà dân hư hỏng

26/11/2020, 06:30

Tuyến đường trị giá 300 tỷ đồng thi công gặp phải sự phản ứng của hàng chục hộ dân vì nổ mìn khiến nhà cửa của họ bị lún, nứt, hư hỏng.

img
Căn hộ của gia đình anh Đào Xuân Trung bị nứt toác do nổ mìn thi công đường gây ra

Bức xúc, dân chặn đường cản trở thi công

Gần hai tháng nay, việc thi công dự án “Hoàn chỉnh đường trục chính phù hợp với tiêu chuẩn cao tốc và xây dựng đường gom từ đường cao tốc đến Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn” do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư gặp phải sự phản ứng của hàng chục hộ dân thôn Bò Lạy, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Những hộ dân bị ảnh hưởng đã nhiều lần kéo lên khu vực nổ mìn để cản trở thi công.

Ngày 15/9, UBND xã Đoàn Kết đã tổ chức đối thoại giữa các hộ dân bị ảnh hưởng và doanh nghiệp thi công tuyến đường này là Công ty CP Đầu tư và xây dựng thương mại quốc tế Huy Hoàng.

Tại cuộc đối thoại, phía Công ty Huy Hoàng đã nhận trách nhiệm, đồng thời đưa ra phương án hỗ trợ cho 19 hộ dân bị ảnh hưởng trong bán kính nổ mìn 300m với tổng số tiền 122,25 triệu đồng. Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng số tiền đền bù quá thấp, yêu cầu hỗ trợ thêm cho các hộ ngoài bán kính nổ mìn 300m cũng bị ảnh hưởng.

Tới ngày 21/10, trong cuộc đối thoại tiếp theo, doanh nghiệp thi công đã chấp thuận bổ sung bồi thường thêm 6 hộ nằm ngoài bán kính nổ mìn 300m, tuy nhiên không chấp nhận phương án bồi thường lên tới 801 triệu đồng do người dân đưa ra.

Thương lượng bất thành, từ ngày 21/10 đến nay, trong quá trình đơn vị thi công tiến hành thảm nhựa mặt cầu Bồ Lạy, nhiều hộ dân tại đây đã tiếp tục tụ tập, cản trở, khiến tình hình an ninh trật tự trở lên phức tạp. UBND huyện Vân Đồn đã phải có công văn gửi chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án đề nghị giải quyết dứt điểm sự việc trên.

Dân muốn có bảo lãnh bồi thường

img
Khu vực nổ mìn thi công đường làm lún, nứt nhà dân

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Thanh Hà, Chỉ huy trưởng công trình của Công ty CP Đầu tư và xây dựng thương mại Quốc tế Huy Hoàng cho biết: Trước khi tiến hành nổ mìn thực hiện dự án, doanh nghiệp đã tiến hành khảo sát thực trạng một số gia đình nằm trong bán kính nổ mìn. Qua khảo sát, kiểm tra nhà ở, vật kiến trúc của một số hộ đã có rạn nứt. Trong quá trình nổ mìn, khi có kiến nghị của bà con, công ty đã phối hợp kiểm tra và sẵn sàng đền bù khi phát sinh vết lún, nứt mới.

“Hiện, chúng tôi đã đàm phán, các hộ dân đã đồng tình nhận tiền và ký vào biên bản thỏa thuận là chỉ cần nhận tiền một lần”, ông Hà khẳng định.

Tuy nhiên, phản ánh với PV Báo Giao thông, nhiều người dân cho biết họ không đồng ý với phương án bồi thường 1 lần vì sợ sẽ có hư hỏng phát sinh sau này.

Chỉ tay vào hàng loạt vết nứt ngang, dọc từ phòng ngủ, nhà bếp, phòng khách trong căn nhà, anh Đào Xuân Trung (thôn Bò Lạy) cho hay, gia đình anh xây căn nhà này hết hơn 600 triệu đồng, năm ngoái vừa trả hết nợ. Giờ việc thi công đường gây ra các vết nứt ngày càng to, đơn vị thi công đã đền bù cho gia đình 50 triệu đồng. “Tuy nhiên, gia đình đã yêu cầu, nếu tiếp tục phát sinh các sự cố cho công trình, doanh nghiệp phải đền bù thêm”, anh Trung nói.

Ông Nguyễn Đức Thoại, nhà cách khu vực nổ mìn làm đường chừng trên 100m cũng băn khoăn: “Căn nhà của vợ chồng tôi xây dựng gần 2 tỷ đồng, nay bị nổ mìn khiến nứt, lún nhiều nơi. Với số tiền đền bù 21 triệu đồng thì mua vật liệu sửa chữa còn chưa đủ, vậy thì tiền công lấy đâu ra? Chúng tôi mong chính quyền giữ một khoản bảo lãnh bồi thường của doanh nghiệp, để nếu có phát sinh thì còn có cơ sở bồi thường”.

Ông Nguyễn Xuân Hoài, Phó trưởng Phòng Kinh tế - hạ tầng, UBND huyện Vân Đồn cho biết: “Những lo lắng của các hộ dân thôn Bò Lạy là có thật. Bởi nhiều công trình hiện tại mới chỉ bị lún, nứt ít, chưa phát hiện ra. Do đó, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện phối hợp đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho bà con. Hiện, xã Đoàn Kết đã và đang thường xuyên theo dõi những diễn biến mới phát sinh trong nhà cửa, công trình của nhân dân để phối hợp xử lý dứt điểm…”.

Dự án “Hoàn chỉnh đường trục chính phù hợp với tiêu chuẩn cao tốc và xây dựng đường gom từ đường cao tốc đến Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn” có chiều dài 3,3km, điểm đầu tại Km 59+556, điểm cuối là Km 63+823 với chiều rộng đường cao tốc 24m, chiều rộng đường gom là 6,5m. Dự án có tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng, bắt đầu thi công từ tháng 12/2019, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 1/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.