Xã hội

Quảng Ninh: "Ôm" gần 150ha đất rồi bỏ hoang, dự án 400 tỷ vẫn "trên giấy"

12/09/2022, 06:00
image

Dự án sản xuất giống, nuôi thương phẩm và chế biến thức ăn cho tôm sử dụng công nghệ cao ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) để hoang đã nhiều năm.

Khu nuôi trồng giá trị thành dự án hoang

Từ QL18A rẽ phải theo tuyến đường bê nhựa 2 làn xe thẳng tắp vào thôn Sơn Hải, xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) là tới Dự án sản xuất giống, nuôi thương phẩm và chế biến thức ăn cho tôm sử dụng công nghệ cao giai đoạn 1 (Dự án nuôi tôm – PV).

Chỉ tay vào mấy căn nhà tôn cũ nát sắp sập và mấy chiếc bể đầy rêu trong khu vực Dự án nuôi tôm, anh Từ Văn Hiến (ở thôn Sơn Hải, xã Cộng Hòa) tiếc nuối: Khu vực này trước đây là vùng nuôi tôm của người dân, cho năng suất rất cao, nhiều hộ đã phất lên nhờ nuôi tôm tại đây.

img

Cả vùng dự án rộng trên 144ha bị bỏ hoang

"Thế rồi Dự án nuôi tôm hình thành, những tưởng với công nghệ mới được doanh nghiệp quảng bá thì nơi này sẽ nhanh chóng có được một vùng sản xuất tôm hiện đại, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người dân địa phương. Vậy mà đến giờ, vùng nuôi tôm không thấy, cả khu vực vốn là ao, đầm nuôi thủy sản có trị trở thành hoang hóa", anh Hiến nói.

Theo anh Hiến, hoạt động thi công Dự án nuôi tôm dừng đã lâu, nhưng mỗi khi có đoàn kiểm tra đến thì doanh nghiệp lại thuê ô tô, máy xúc… ra đào, bới; để cứ khi đoàn kiểm tra về thì máy móc, thiết bị cũng dừng hoạt động.

"Doanh nghiệp làm kiểu nửa vời thế, khiến tuyến đường bê tông phục vụ đi lại của người dân cũng bị phương tiện của doanh nghiệp qua lại cày nát. Toàn vùng lúc thủy triều nước lên mênh mông, nhưng doanh nghiệp không bố trí người quản lý, cắm biển báo cấm tắm ở khu vực này là rất nguy hiểm", anh Hiến cho hay.

img

Tuyến đường tỉnh Quảng Ninh bỏ ngân sách khoảng hơn 80 tỷ đầu tư phục vụ dự án rồi bỏ không gây lãng phí

Hiện vấn đề bồi thường cho các hộ dân trong vùng dự án để giải phóng mặt bằng cũng khiến người dân thắc mắc.

Bởi những hộ như nhà anh Từ Văn Hiến, ông Từ Văn Coóng bị chiếm dụng nhà ở để phục vụ thi công tuyến đường đấu nối từ QL18A vào vùng dự án. Nhưng quá trình kiểm đếm, đền bù, cơ quan có thẩm quyền ở địa phương lại chỉ kiểm đếm từ tường nhà lên trên, với lý do "móng nhà thì để lại kiểm đếm, đền bù sau".

>>> Clip: Toàn cảnh Dự án nuôi tôm ở xã Cộng Hoà, TP Cẩm Phả bị bỏ hoang:

Dẫn PV Báo Giao thông ra khu vực nhà cũ của mình đã bị tháo dỡ, anh Từ Văn Hiến bức xúc: "Gia đình đã có đầy đủ phương án đền bù phần móng trị giá gần 200 triệu đồng. Nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền bù dù chính quyền nhiều lần hứa chi trả".

Một công trình đang gây lãng phí mà ngân sách Nhà nước phải bỏ ra để phục vụ Dự án nuôi tôm là tuyến đường đấu nối từ QL18A vào cùng dự án.

img

Tuyến đường bê tông của thôn vốn phẳng lỳ đã bị xe phục vụ dự án làm hư hỏng nặng

Tuyến đường này được thi công xong từ vài năm trước trị giá hơn 80 tỷ đồng, nhưng đến nay tuyến đường gần như bị "bỏ quên" với những hư hỏng mặt đường, cỏ mọc um tùm che khuất tầm nhìn của các tài xế qua lại.

Dự án nuôi tôm công nghệ cao hay "ôm đất"?

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Dự án nuôi tôm công nghệ cao tại xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả giai đoạn 1 có diện tích trên 144,33 ha với quy mô sản xuất thương phẩm 50 tấn/ha/năm tương ứng khoảng 2.596 tấn và 15 triệu tôm giống/năm, tạo việc làm cho khoảng 650 lao động.

img

Cỏ mọc um tùm tại điểm đấu nối của tuyến đường vào Dự án nuôi tôm với QL18A

Dự án do Công ty CP thủy sản N.G Cẩm Phả làm chủ đầu tư với kinh phí 400 tỷ đồng và hoạt động trong thời gian 50 năm. Tiến độ thi công trong năm 2018 và đưa vào sản xuất từ tháng 1/2019.

Thế nhưng, dù dự án có tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ninh đã phải bỏ ra kinh phí làm tuyến đường phục vụ dự án, nhưng thực tế đến nay dự án vẫn "án binh bất động" khiến cả vùng nuôi trồng vốn rất có giá trị trở thành bãi hoang.

img

Dù đã được bàn giao mặt bằng, nhưng chủ đầu tư Dự án nuôi tôm vẫn để hoang tạo thành các ao, hồ không người quản lý, không có biển cấm tắm rất nguy hiểm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa cho biết: Đến nay, chính quyền xã đã phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố tập trung tháo gỡ hoàn toàn những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời liên tiếp đốc thúc doanh nghiệp khẩn trương thực hiện dự án.

"Thậm chí, chính quyền phải cùng doanh nghiệp theo kiện đến cùng những tranh chấp phát sinh trong quá trình giải phóng mặt bằng. Vậy mà đến nay, doanh nghiệp chưa chuyển trên 14 tỷ đồng để cơ quan có thẩm quyền chi trả dứt điểm cho các tổ chức, cá nhân bị chiếm dụng đất đai, tài sản thuộc dự án. Việc đền bù tuyến đường bê tông ở thôn Sơn Hải theo kiến nghị của người dân cũng chưa được doanh nghiệp hồi đáp", ông Trường thông tin.

"Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp chưa đầu tư gì trên đất. Thực trạng này khiến nhiều người dân tưởng doanh nghiệp không tiếp tục triển khai dự án, nên đã vào tái lấn chiếm để nuôi trồng thủy sản khiến cho tình hình an ninh trật tự phức tạp", ông Trường cho biết.

img

Bà con kiến nghị đền bù hoặc phải sửa chữa tuyến đường bê tông nhưng doanh nghiệp vẫn "phớt lờ"

Chiều 8/9, PV Báo Giao thông điện thoại trao đổi với đại diện Công ty CP thủy sản N.G Cẩm Phả thì được trả lời: Hiện nay, doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án, tuy nhiên còn khó khăn, vướng mắc, nên chưa hoàn thiện được.

"Vấn đề này, chúng tôi chỉ làm việc với chính quyền TP Cẩm Phả cùng sở, ngành chuyên môn của tỉnh Quảng Ninh và không có nhu cầu làm việc với báo chí", vị lãnh đạo Công ty CP thủy sản N.G trả lời như vậy rồi tắt máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.