Xã hội

Quảng Ninh: Phát hoảng ngôi nhà 3 tầng sát quốc lộ chực chờ sập đổ

13/04/2020, 11:09

Ngôi nhà thường xuyên bị rung lắc, nghiêng đổ nằm sát quốc lộ 18 đoạn qua khu dân cư TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) khiến nhiều người lo lắng.

img
Ngôi nhà 3 tầng (bảng hiệu thời trang Việt) luôn bị rung lắc, có dấu hiệu sập đổ nằm ven quốc lộ 18 đoạn qua khu dân cư phường Cao Thắng, TP. Hạ Long nhưng không được rào chắn, cảnh báo nguy hiểm

Nhiều tháng nay, người dân tại phường Cao Thắng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và người tham gia giao thông tỏ ra lo lắng khi một ngôi nhà 3 tầng nằm sát Quốc lộ 18 đoạn tập trung đông dân cư của phường Cao Thắng bị nứt tách, nghiêng ngả, có nguy cơ sập đổ. Thậm chí, họ còn bức xúc khi ngôi nhà không được rào chắn, cảnh báo, trong khi thường xuyên có người qua lại.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngôi nhà có dấu hiệu sập đổ trên là số nhà 85, phường Cao Thắng, TP. Hạ Long thuộc sở hữu của gia đình ông Vũ Công Tư. Mặc dù ngôi nhà nằm sát các nhà cao tầng khác nhưng đã bị nứt tách, nghiêng ngả và thường xuyên bị rung lắc mỗi khi có xe tải chạy qua đây.

Để tránh việc bất ngờ sập đổ, ngôi nhà đã được chống đỡ bằng các thanh sắt nhưng khá sơ sài và không được che chắn, dựng rào cảnh báo nguy hiểm. Hiện chủ ngôi nhà đã di dời đi nơi để bảo đảm tính mạng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Công Tư cho biết: “Nguyên nhân khiến ngôi nhà của ông bị hư hỏng, nguy cơ sập đổ là do hàng xóm của ông là ông Nguyễn Thái Phương (số nhà 87) đã phá dỡ nhà cũ để làm nhà mới”.

Theo ông Tư, để thuận lợi cho việc làm nhà, ngày 6/3/2020, cả hai gia đình đã đều lập biên bản cam kết. Trong đó, gia đình ông Phương cam kết đảm bảo an toàn xây dựng, trong thời gian xây dựng nếu như làm nhà ông Tư hư hỏng, ông Phương phải có trách nhiệm giám định, sửa chữa đền bù, khắc phục sự cố, trả về nguyên trạng ban đầu cho gia đình ông.

Tuy nhiên, đến ngày 24/3, khi ông Phương đang thi công đóng cọc thì bất ngờ ngôi nhà số 85 của ông Tư bị nứt tách, nghiêng sang phần đất của nhà ông Phương.

Được biết, ngày 25/3, UBND phường Cao Thắng đã xuống hiện trường để làm việc với cả hai gia đình. Thời điểm này, nhà ông Tư tiếp tục nghiêng đổ, khoảng cách giữa nhà ông Tư và nhà số 83 tiếp tục mở rộng lên đến 4,9 cm.

Lúc này, ông Nguyễn Huy Tân, Phó chủ tịch UBND phường Cao Thắng đã yêu cầu nhà ông Tư phải di rời khẩn cấp ra khỏi ngôi nhà có nguy cơ đổ sập. Đồng thời, yêu cầu ông Phương phải thuê đơn vị tư vấn kiểm tra lại việc thi công tìm ra nguyên nhân xảy ra sự cố và đánh giá chất lượng công trình nhà ông Tư để có biện pháp khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn. Thời gian thực hiện xong trước ngày 1/4/2020. Tuy nhiên, đến nay (13/4), dù đã quá thời điểm hạn của UBND phường, ông Phương vẫn không thuê đơn vị đánh giá sự cố và trình phương án sửa chữa nhà cho gia đình ông.

“Họ không những dừng mà còn cố tình thi công dù phường đã đình chỉ. Tính đến thời điểm này, khoảng cách giữa tường nhà giáp ranh đã mở rộng thêm 6cm”, ông Tư nói.

Khi PV đưa ra giả thiết căn nhà 3 tầng của ông Tư có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhất là khi mùa mưa sắp đến, ông Nguyễn Huy Tân, Phó chủ tịch UBND phường Cao Thắng quả quyết “không bao giờ đổ vì đã có thanh sắt chống đỡ”.

Viện dẫn lý do chậm trễ giải quyết vụ việc, vị Phó Chủ tịch UBND phường Cao Thắng cho rằng: “Cả hai bên vẫn chưa hoàn thiện và nộp lại các hồ sơ theo yêu cầu nên chưa có phương án xử lý và cũng do đang mắc chống dịch Covid-19 nên tạm dừng giải quyết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.