Xã hội

Quảng Ninh "phòng thủ chặt, phản công nhanh" trong phòng chống Covid-19

17/07/2021, 10:19

Dù có 2 tuyến biên giới lại nằm tiếp giáp với nhiều tỉnh, thành phố có dịch Covid-19, nhưng đến nay, Quảng Ninh đang giữ được địa bàn an toàn.

Từ ngày 24 - 26/6, Quảng Ninh phát hiện 3 ca bệnh trong cộng đồng liên quan tới một trường hợp di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về, sau đó lây bệnh cho 2 trường hợp ở TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn.

Nhưng chỉ trong vòng 4 ngày thực hiện quyết liệt, thần tốc, Quảng Ninh đã bao vây, khống chế được sự lây lan từ các ca bệnh này. Từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ninh không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

img

Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy (Quảng Ninh) tổ chức tiêm phòng dịch Covid-19 cho người dân

Trước đó, từ ngày 7/5 đến 24/6, Quảng Ninh không phát hiện ca dương tính mới trong cộng đồng trong vòng gần 50 ngày.

Những kết quả trên là sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, sự nỗ lực của lãnh đạo địa phương, các ban ngành và cả người dân Quảng Ninh.

Chặn đứng đường lây, khoá chặt các ca bệnh

Quảng Ninh là địa bàn có hoạt động giao thương sôi động, có cả 2 tuyến biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, có hệ thống giao thông đa dạng gồm cả đường thuỷ, đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Đặc biệt, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn ngay từ đầu khi có dịch đã được chọn là địa điểm vận chuyển, tiếp nhận người Việt Nam tại những khu vực có dịch trên thế giới về nước.

Trong các đợt dịch Covid-19 vừa qua, các địa phương tiếp giáp Quảng Ninh như Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng… đều có diễn biến phức tạp. Với những đặc thù như vậy, Quảng Ninh xác định phải có biện pháp chủ động, quyết liệt để kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả.

img

Lực lượng chức năng huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến Covid-19

Do đó, mỗi khi phát sinh các ca bệnh trong cộng đồng và tại địa phương phụ cận, Quảng Ninh đã nhanh chóng kích hoạt các biện pháp cao nhất, truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm trong cộng đồng, nâng cao chất lượng điều trị cho những trường hợp F0, cách ly F1, F2, theo dõi y tế chặt chẽ các trường hợp liên quan.

Điển hình, ngày 24/6, khi phát hiện 3 ca Covid-19 trong cộng đồng, chỉ trong 4 ngày, Quảng Ninh đã tổ chức xét nghiệm diện rộng cho 30.000 người, truy vết được 159 trường hợp F1, 725 trường hợp F2, 269 trường hợp F3; thực hiện cách ly tập trung các trường hợp F1, cách ly và giám sát chặt chẽ tại nhà đối với các trường hợp F2, F3.

Công tác phòng, chống dịch được thực hiện hiệu quả đã giúp Quảng Ninh giữ vững được tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội theo đúng kịch bản đã đề ra. 6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh tăng 8,02%, cao hơn tốc độ tăng cùng kỳ, thu ngân sách nội địa ước đạt 17.678 tỷ đồng, bằng 45% dự toán...

Nhờ đó, chỉ trong 4 ngày, Quảng Ninh đã nhanh chóng chặn đứng đường lây, nguồn lây, khóa chặt các ca bệnh, giữ cộng đồng an toàn.

Hiện Quảng Ninh quy định, người dân sử dụng giấy xét nghiệm bằng phương pháp Realtime PCR thì có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu. Đối với xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên thì chỉ còn giá trị trong vòng 24 giờ kể từ giờ lấy mẫu.

Theo ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, xét nghiệm dịch tất nhiên là có những khó khăn, tốn kém cho người dân, nhưng để địa bàn an toàn, phát triển kinh tế, phải có những khắt khe, người dân cũng sẽ phải chấp nhận những khó khăn, tốn kém đó.

"Chúng tôi rất mong người dân và các tài xế thông cảm. Bởi địa bàn Quảng Ninh đang là địa bàn “sạch” thì cần phải làm chặt hơn để “sạch sẽ hơn”, an toàn hơn cho người dân", vị lãnh đạo Sở Y tế cho hay.

img

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn Quảng Ninh hiện vẫn được triển khai bình thường trên tinh thần đảm bảo phòng chống dịch

Phát huy hiệu quả các tự quản phòng chống dịch tại khu dân cư

Mỗi đợt dịch bùng phát ở các địa phương, Quảng Ninh đều kích hoạt ngay các chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào tỉnh trên tinh thần vẫn tạo điều kiện cho hàng hoá lưu thông; chốt chặn các tuyến biên giới để phòng chống hoạt động xuất nhập cảnh trái phép qua địa bàn…

img

Người, phương tiện vẫn được ra, vào Quảng Ninh trên tinh thần kiểm soát chặt chẽ để phòng chống dịch Covid-19

Một trong những biện pháp để Quảng Ninh phòng chống dịch Covid-19 là phát huy cao độ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là trên 1.500 tổ tự quản cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh. Các tổ tự quản "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", hỗ trợ lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình di biến động của từng người, từng hộ trong khu dân cư.

Qua giám sát của các tổ tự quản, đến nay toàn tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện hàng vạn lượt người đến, trở về từ các địa phương có dịch; hàng trăm người có biểu hiện sốt, ho, viêm phổi... Như tổ tự quản tại Đồng Mô, xã Tân Dân, Tp Hạ Long chỉ trong 2 ngày cuối tháng 6 vừa qua đã phát hiện 2 người từ tỉnh Bắc Giang băng rừng, "né" chốt kiểm dịch vào Quảng Ninh, chuyển cho cơ quan chức năng địa phương xử lý.

img

Tổ tự quản phòng chống Covid-19 khu Trới 4, phường Hoành Bồ (Tp Hạ Long) hướng dẫn người dân khai báo y tế

Từ ngày 27/1/2021 đến nay, Quảng Ninh đã xét nghiệm được 393.955 lượt người, trong đó, xét nghiệm cộng đồng là 197.667 lượt người; xét nghiệm ổ dịch là 53.870 lượt người và xét nghiệm dịch vụ 142.418 lượt người. Hiện các tổ tự quản đang hỗ trợ cơ quan chức năng, địa phương rà soát, lập danh sách đối tượng đảm bảo điều kiện tiêm vaccine Covid-19.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Nhờ kinh nghiệm phòng, chống dịch của năm 2020 và sự chung sức đồng lòng của các lực lượng tuyến đầu, Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt với những quyết sách đúng đắn, kịp thời để sớm kiểm soát tình hình, nỗ lực đảm bảo địa bàn an toàn.

"Qua đây cho thấy, bài học về phòng, dịch theo phương châm "3 trước, 4 tại chỗ", tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; đặc biệt là việc thần tốc truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng khoa học, hợp lý để "làm sạch" địa bàn là chiến lược đúng đắn, mang ý nghĩa thực tiễn của tỉnh Quảng Ninh", Bí thư Quảng Ninh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.