Xã hội

Quảng Ninh: Rác thải bủa vây trên đường vào xã đảo "đẹp nên thơ"

15/03/2022, 07:37

Các tuyến đường trên xã Vĩnh Thực, TP Móng Cái (Quảng Ninh) đang trở thành điểm tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Có nhiều bãi biển, ghềnh đá đẹp giữa biển xanh bao la, đảo Vĩnh Thực thường được miêu tả "đẹp nên thơ" và đang được tập trung phát triển du lịch sinh thái cộng đồng.

Xã đảo Vĩnh Thực cũng đã về đích Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2018 và đang triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao.

Tuy nhiên, đến nay xã Vĩnh Thực chưa có cơ sở xử lý rác thải sinh hoạt khiến người dân đóng bao rác thải sinh hoạt rồi mang ra các tuyến đường vứt bỏ, gây ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước và vùng canh tác nông nghiệp.

img

Rác thải bị vứt bừa bãi trên một đoạn đường dài ở xã đảo Vĩnh Thực, TP Móng Cái (Quảng Ninh)

Điển hình, tuyến đường từ thôn 2 ra Bến Hèn, xã Vĩnh Thực, TP Móng Cái, rác thải bừa tràn lan cả đoạn đường dài. Đủ loại rác thải sinh hoạt hiện diện, chất đống ở ven đường, từ vỏ thủy sản, đồ gia dụng đến đồ chơi trẻ em bị hỏng… khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc

Cùng với rác thải sinh hoạt, việc người dân khi xây, sửa công trình nhà cũng "vô tư" chở vật liệu xây dựng ra khu vực này đổ bỏ.

img

Đủ các loại rác thải được đóng bao rồi vô tư mang ra gần đường để vứt bỏ

"Đây là tuyến đường liên thôn, vậy mà lại trở thành nơi tập kết rác. Người dân mỗi khi đi qua đây đều phải bịt mũi, vội vàng phóng xe thật nhanh", chị Nga, người dân xã Vĩnh Đảo than thở.

img

Từ vỏ thủy sản, đồ gia dụng đến đồ chơi trẻ em bị hỏng… đánh đống ven đường, khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc

Phụ cận khu vực rác thải bị tập kết vô tội và là hệ thống kênh mương dẫn nước vào khu vực canh tác đất nông nghiệp. Do đó, việc rác thải để ở khu vực này sẽ ngấm xuống nguồn nước tưới tiêu, vô hình dung sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, thậm chí gây mầm bệnh cho cây trồng, vật nuôi.

img

Vật liệu xây dựng cũng bị đổ tràn lan xuống bên đường

Có một điều khá lạ nữa là, cách khu vực rác thải được vứt tràn lan vài chục mét về mé sườn đồi thuộc khu vực Bến Hèn lại có một chiếc lò đốt rác khá lớn nhưng không có dấu hiệu hoạt động, xung quanh không hề có rác thải tập kết.

img

Chiếc lò đốt rác ở khu vực Bến Hèn bị bỏ hoang

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hứa Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thực, TP Móng Cái, cho biết: Quả đúng là hiện nay, cái khó của địa phương là chưa có khu vực tập kết, xử lý rác thải sinh hoạt.

Kể từ khi nhận thấy việc người dân tự ý mang rác thải ra đoạn đường gần Bến Hèn vứt bỏ, chính quyền đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, không có nơi để tập kết, xử lý thì người dân biết mang đi đâu để đổ, nên rất khó khăn.

img

Hệ thống kênh dẫn nước lội đồng ở gần khu vực bãi rác tập kết khiến cho nguy cơ ô nhiễm môi trường vào khu vực canh tác ngày càng cao

"Sau nhiều lần kiến nghị, đề xuất, hiện nay, cấp có thẩm quyền đang thẩm định quy hoạch khu vực tập kết, xử lý rác thải trên địa bàn xã Vĩnh Thực. Và khi đi vào sử dụng thì tình trạng rác thải tập kết bừa bãi mới có thể chấm dứt được", ông Mạnh cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.