Xã hội

Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra mỏ lộ thiên sau phản ánh của Báo Giao thông

31/12/2020, 06:00

Lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả vừa có phản hồi về bài viết của Báo Giao thông liên quan đến hoạt động đổ thải của các mỏ lộ thiên trên địa bàn.

img

Bãi thải mỏ lộ thiên tiếp giáp với khu dân cư của xã Dương Huy gây bụi khiến dân bức xúc (Ảnh chụp giữa tháng 11/2020)

Từ tháng 7/2020 đến nay, Báo Giao thông liên tục phản ánh về tình trạng khai trường khai thác than, nhất là các mỏ lộ thiên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống sông, suối, môi trường sống của người dân trên địa bàn TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Mới đây nhất, ngày 25/11, Báo Giao thông tiếp tục có bài viết "Quảng Ninh: Khai trường lộ thiên "uy hiếp" nhiều khu dân cư ở TP Cẩm Phả". Bài báo đã phản ánh tình trạng đổ thải không đúng quy trình của nhiều đơn vị khai thác than đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các khu dân cư lân cận tại xã Dương Huy, phường Mông Dương... của TP Cẩm Phả.

Trao đổi với Báo Giao thông về thực trạng này, ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cẩm Phả thừa nhận, thời gian qua, bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động khai thác than lộ tại một số khu vực vẫn còn tình trạng bụi, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều khu dân cư.

"Thành phố sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các địa phương quyết liệt vào cuộc kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm liên quan, nếu có", ông Kính nói.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cẩm Phả, hiện, khối lượng đất bóc, đổ thải của ngành than ở TP Cẩm Phả khoảng 158 triệu m3/năm; việc đổ thải thực hiện chủ yếu tại 3 bãi thải ngoài là Bàng Nâu, Đông Cao Sơn, Nam Khe Tam - Đông Khe Sim và một số bãi thải trong.

Thời gian qua, ngành than đã chuyển đổi phương thức đổ thải từ bãi thải cao sang bãi thải phân tầng thấp, tăng cường tưới nước chống bụi, tuy nhiên do khối lượng đổ thải lớn, bãi thải ở trên cao nên vào những ngày nắng nóng, hanh khô, bụi từ quá trình vận chuyển và đổ thải đất đá vẫn còn ảnh hưởng đến TP Cẩm Phả và các khu dân cư lân cận.

Cụ thể, bãi thải Nam Khe Tam - Đông Khe Sim quy hoạch đổ thải đất đá các Công ty: CP Than Đèo Nai, CP Than Cao Sơn, Tây Nam Đá Mài (TKV), Khe Sim, Khai thác khoáng sản (Tổng công ty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng). Bãi thải này dự kiến kết thúc sau năm 2025. Ở phía tây bãi thải khu vực Đông Khe Sim đã dừng đổ thải từ năm 2017 và trồng cây cải tạo phục hồi môi trường. Hiện các doanh nghiệp đã trồng 40 ha rừng, hoàn thành xây dựng đập, tuyến kè chân phía Nam bãi thải Đông Khe Sim, tại mép các tầng thải đều được đắp đê chắn kiên cố và trồng cây ngăn không cho nước mặt chảy cắt qua sườn tầng... tại bãi thải này.

img

Bãi thải tiếp giáp với thôn Khe Sím, xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) được gia cố đập, nạo vét dòng chảy

Đặc biệt, tại các bãi thải, Công ty CP than Đèo Nai – Vinacomin đã đầu tư đưa vào sử dụng 3 máy phun sương cao áp di động để phun dập bụi tại các bãi thải; tại 2 kho than của Công ty đều có hệ thống lưới chắn bụi.

Bãi thải ngoài Bàng Nâu được quy hoạch để đổ thải đất đá của các đơn vị: Công ty CP Than Cao Sơn, Tây Nam Đá Mài (TKV); Công ty Khai thác khoáng sản (Tổng công ty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng) dự kiến kết thúc sau năm 2025. Các doanh nghiệp đổ thải tại đây đã đầu tư 3 hệ thống phun sương dập bụi công suất lớn; xây dựng hoàn thành đập ngăn đất đá; thi công hoàn thành tuyến mương thoát nước và đã trồng được khoảng 12 ha cây xanh.

Bãi thải Đông Cao Sơn được quy hoạch để đổ thải đất đá của Công ty CP Than Cọc Sáu và một phần của Công ty CP Than Cao Sơn cũng đã có gồm các đập chắn đất đá: Khe Rè, Lao Cáp, đập H10 và 9.8 Mông Dương (đập tạm), số 4 Vũ Môn. Diện tích bãi thải Đông Cao Sơn đã kết thúc đổ thải và trồng cây phục hồi môi trường 122,43 ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.