Xã hội

Quảng Ninh: Thanh tra việc xâm chiếm đất rừng sản xuất, lòng hồ Yên Trung

09/09/2019, 13:53

UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Thanh tra tỉnh thanh tra tình trạng lấn chiếm và quản lý đất đai khu vực hồ Yên Trung.

img
Chính quyền thành phố Uông Bí cho phép người dân xây dựng bê tông hóa trên đất rừng sản xuất và lòng hồ thủy lợi Yên Trung

Liên quan đến tình trạng lấn chiếm lòng hồ nước Yên Trung, phường Phương Đông, TP. Uông Bí, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn chỉ đạo Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý đất đai, xây dựng khu vực hồ Yên Trung và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/9/2019.

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh, hồ Yên Trung đang bị xâm chiếm nghiêm trọng khi nhan nhản những ki ốt, cửa hàng kinh doanh tự phát được chính quyền địa phương chấp thuận và quản lý.

Điển hình, ngay sát cầu tràn số 2 có khoảng 7 hàng quán, chòi lá đã được bê tông hóa mặt nền để phục vụ kinh doanh ăn uống, giải khát. Hoạt động nấu ăn, chủ yếu là nướng gà diễn ra thường xuyên ngay dưới tán lá rừng thông gây nguy cơ cháy rừng cao. Các lán, lều được dựng ngay sát mép hồ nên nhiều du khách tiện chân xuống bơi lội, mặc cho biển cấm tắm được cắm khắp nơi.

Trong khu vực hồ Yên Trung còn có ít nhất 2 công trình xây dựng kiên cố không phép tồn tại nhiều năm qua để kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, là nhà hàng Yến Lâm, quán dừng chân Singapore.

Thậm chí, năm 2018, UBND TP. Uông Bí đã giao Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử quản lý khu vực hồ và cảnh quan xung quanh hồ, cải tạo chỉnh trang trồng hoa, cây xanh ven bờ hồ Yên Trung, xây dựng khu vực tiểu cảnh như: Vườn Địa Đàng, Cầu Tình Yêu, Lầu Vọng Nguyệt và cụm tên địa danh Hồ Yên Trung… Tại đây, cũng là điểm tập kết của 5 chiếc thuyền kayak, 3 chiếc xuồng máy, 1 chiếc mô tô nước.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện UBND TP. Uông Bí cho biết, từ năm 2004, đã có nhiều Nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu dự án tại đây như: Công ty cổ phần Hoàng Gia, Công ty cổ phần Đầu tư ATS, Công ty cổ phần Nông trại nghỉ dưỡng và du lịch Phương Đông... Các nhà đầu tư đều vi phạm về tiến độ triển khai dự án dẫn đến quy hoạch treo và đều bị UBND tỉnh ra quyết định chấm dứt nghiên cứu đầu tư, gây lãng phí tài nguyên du lịch, phát sinh những điểm du lịch tự phát, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Để không bị “khuấy đảo” tình hình phức tạp ở khu vực hồ Yên Trung, UBND TP. Uông Bí tiếp tục yêu cầu UBND phường Phương Đông kiểm soát tốt hoạt động xây dựng, kinh doanh tại khu vực hồ. Kiểm tra, xử lý, tháo dỡ các công trình vi phạm, không đúng phương án bố trí mặt bằng kinh doanh tạm của thành phố. Bố trí, đảm bảo lực lượng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phát sinh và phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra thêm các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, việc "dung dưỡng" cho các hộ gia đình xây dựng, kinh doanh trên đất rừng sản xuất và lòng hồ Yên Trung của chính quyền TP. Uông Bí là điều khó chấp nhận trong công tác quản lý nhà nước. Trường hợp sai phạm (nếu có) mà UBND TP. Uông Bí lại không xử lý ngay mà còn tiếp tục quản lý và kéo dài thời gian chờ đợi dự án về cho thấy đang có những bất cập trong việc quy hoạch, tầm nhìn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.