Xã hội

Quảng Ninh: Thi công dự án không phép, xâm phạm hành lang quốc lộ

30/11/2021, 06:35

Cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư, Công ty TNHH Thương mại Hải Sơn Đông Triều dừng thi công và hoàn trả nguyên trạng lại hành lang...

Trong quá trình triển khai, 2 dự án khu dân cư tại phường Kim Sơn và xã Hồng Thái Tây do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDAĐTXD) thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) làm chủ đầu tư đã liên tiếp bị cơ quan có thẩm quyền lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu tạm dừng thi công do vi phạm hành lang QL18A.

img

Dự án khu dân cư tiếp giáp với QL18A thuộc địa phận xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều đã được hoàn thiện

Thi công không có phép

Theo ghi nhận, ở khu vực thực hiện dự án khu dân cư tiếp giáp với QL18A tại Km 69+650, thuộc địa phận xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều, mặt bằng thi công đã hoàn thành việc san lấp.

Khi triển khai dự án thì bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, do đó, đơn vị đã chấp hành nghiêm túc các yêu cầu tạm dừng thi công, hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Hiện nay, Ban đã làm đơn đề nghị Cục Quản lý đường bộ xin cấp phép thi công tuyến giao thông số 5 song song với QL18A thuộc dự án khu dân cư tại phường Kim Sơn. Theo thông tin chúng tôi có được thì đơn đang được xem xét và sớm có kết quả. Qua đây, đơn vị sẽ rút kinh nghiệm khi triển khai các dự án khác có liên quan đến QL18A.
Ông Nguyễn Trung Thành, Phó giám đốc Ban QLDAĐTXD thị xã Đông Triều


Song song với QL18A là đoạn đường bê tông theo kiểu đường gom cũng đã được triển khai xong.

Còn ở khu vực dự án hạ tầng khu dân cư tại khu Kim Thành, phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều, thuộc Km 59+800 - Km 60 +100 trên QL18A vẫn ngổn ngang vật liệu.

Tuyến đường đấu nối từ trong dự án ra QL18A đã bị bịt lại bằng hệ thống dây thép.

Tiếp giáp và song song với QL18A, đơn vị thi công đang hoàn thiện hệ thống thoát nước.

Thoáng nhìn, người qua đường sẽ không biết được việc thi công này đã ảnh hưởng đến hành lang QL18A.

Tuy nhiên thực tế, quá trình kiểm tra, Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) phát hiện Ban QLDAĐTXD thị xã Đông Triều liên tục vi phạm và đã lập biên bản đối với chủ đầu tư 2 dự án này.

Theo đó, đơn vị này đã có hành vi thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công.

Mặt khác, Chi cục Quản lý đường bộ I.5 phối hợp với Công ty CP BOT Phả Lại kiểm tra tại Km 59+800 trên QL18A, thuộc địa phận phường Kim Sơn đã phát hiện Công ty TNHH Thương mại Hải Sơn Đông Triều đang thi công trong hành lang an toàn đường bộ từ Km 59+800 - Km 60+100. Trong quá trình thi công, đơn vị để xe quá tải ra vào công trường thi công.

Với vi phạm đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư, Công ty TNHH Thương mại Hải Sơn Đông Triều dừng thi công và hoàn trả nguyên trạng lại hành lang như ban đầu.

“Đã xin phép qua… điện thoại” (?)

img

Dự án hạ tầng khu dân cư tại khu Kim Thành, phường Kim Sơn, TX Đông Triều đã được chủ đầu tư tạm dừng chờ xin cấp phép

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó giám đốc Ban QLDAĐTXD thị xã Đông Triều cho biết, dự án đầu tư hạ tầng khu dân cư tại khu Kim Thành, phường Kim Sơn giai đoạn 1 có diện tích trên 4,8ha có tổng mức đầu tư trên 61,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của thị xã.

Dự án được triển khai trong 2 năm 2021-2022. Còn dự án hạ tầng khu dân cư Hồng Thái Tây tại xã Hồng Thái Tây có tổng diện tích 468,76m2 với tổng mức đầu tư gần 4 tỷ đồng được triển khai trong năm 2021 - 2022 cũng từ nguồn ngân sách thị xã.

Khi được hỏi về việc tại sao thi công đấu nối đường bê tông vào QL18A cũng như làm đường gom song song không xin phép cấp có thẩm quyền, ông Thành cho biết, lúc bắt đầu triển khai, đơn vị cũng đã điện thoại trao đổi với đại diện Công ty CP BOT Phả Lại và được đồng ý… bằng miệng (!?).

Cũng theo ông Thành, thực tế, ở dự án khu dân cư Hồng Thái Tây, không có việc đấu nối giao thông ra đường mà thiết kế đường gom dân sinh chạy song song với QL18A.

Còn ở dự án khu dân cư phường Kim Sơn thì khu vực này vốn đã có tuyến đường bê tông đấu nối với QL18A.

Do vậy, ở khu vực tiếp giáp, chủ đầu tư chỉ cải tạo và làm công viên tiểu cảnh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho khu dân cư trong tương lai chứ không có chuyện cố tình “lách luật” đấu nối giao thông vào QL18A mà không xin phép…

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại ngày 25/11, ông Nguyễn Văn Ngoãn, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều thừa nhận, quá trình triển khai 2 dự án kể trên đã bị cơ quan có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ không có giấy phép thi công của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền là đúng.

“Hiện nay, cơ quan chức năng của địa phương đang trình hồ sơ để cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định”, ông Ngoãn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.