Xã hội

Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông “khủng” phớt lờ lệnh cấm

21/04/2020, 06:41

Dù cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng hoạt động nhưng trạm trộn bê tông thương phẩm Licogi 18.1 ở TP Hạ Long, Quảng Ninh vẫn cố tình phớt lờ.

img
Trạm trộn bê tông thương phẩm Licogi 18.1 không hề có kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định

Không đủ điều kiện vẫn sản xuất

Nhiều tháng nay, trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18.1 (Licogi 18.1, địa chỉ phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) thường xuyên gây ô nhiễm môi trường cả không khí lẫn tiếng ồn khiến người dân bức xúc.

Ông Nguyễn Văn M., trú tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long cho biết: “Mỗi khi trạm trộn bê tông sản xuất là làn khói bụi bay mù mịt. Nhất là khi họ bơm xi măng lên xi-lô, bụi xi măng bay khắp nơi, phát tán ra cả khu vực dân cư phủ đầy vào quần áo. Hàng chục chiếc xe bồn chở bê tông ngày đêm đua nhau chạy ầm ầm qua khu dân cư khiến tuyến đường 337 như phủ một lớp sương bụi”.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trạm trộn bê tông thương phẩm Licogi 18.1 tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long có thời điểm sản xuất cao nhất trong một ngày là 390m3, tương đương với 858 tấn/ngày. Đối chiếu Nghị định số 40/2019 thì trạm trộn bê tông thương phẩm này thuộc đối tượng phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình UBND TP Hạ Long xác nhận. Tuy nhiên, đến nay trạm này không hề có kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định.


Ghi nhận của PV Báo Giao thông, bên trong khu vực trạm trộn bê tông của Công ty Licogi 18.1 khá lầy lội, hàng chục chiếc xe bồn, xe tải chở nguyên vật liệu thường xuyên ra vào trạm nhưng lại không có cầu rửa lốp khiến bùn đất và nước thải bám theo bánh xe rơi vãi ra đường. Ngoài ra, quanh trạm trộn bê tông này không hề được che chắn, khi hoạt động sản xuất thì bụi đá, bụi xi măng cuốn theo gió bay mù mịt.

Thời điểm cuối tháng 1/2020, PV Báo Giao thông cũng đã phát hiện tình trạng xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường của trạm trộn bê tông này và phản ánh trực tiếp qua đường dây nóng của chính quyền địa phương. Lúc này, UBND TP Hạ Long, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra và xác định Công ty này đã có hành vi gây ô nhiễm môi trường. “Nguyên nhân là do sự cố hệ thống cảnh báo đầy bồn bị hư hỏng, lái xe chủ quan không để ý kiểm tra trong quá trình bơm, khi bồn đầy không phát hiện kịp thời làm xi măng tràn qua hệ thống lọc bụi, phát tán gây bụi ảnh hưởng đến khu vực xung quanh”, nội dung kết quả xác minh của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.

Trong bản kết luận về vi phạm của trạm trộn bê tông thương phẩm Licogi 18.1 của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ rõ: Đối với hành vi vi phạm không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định, UBND TP Hạ Long đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với số tiền 70 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18.1 dừng ngay hoạt động gây ô nhiễm môi trường, thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Ngó lơ chỉ đạo

Ông Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi có kết quả xác minh vi phạm của trạm trộn bê tông thương phẩm Licogi 18.1, Sở đã yêu cầu UBND TP Hạ Long tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay, trạm trộn này vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất và vận chuyển bê tông, bất chấp lệnh cấm của cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Trung Long, Giám đốc trạm trộn bê tông thương phẩm Licogi 18.1 cho biết: “Chúng tôi vẫn đang hoàn thiện thủ tục”. Khi được hỏi vì sao không dừng sản xuất khi chưa đủ điều kiện thủ tục pháp lý về môi trường theo chỉ đạo của Sở TN&MT, ông Long nói: “Chúng tôi hiểu rằng, chỉ dừng gây ô nhiễm môi trường và khắc phục sự cố kỹ thuật chứ không nghĩ phải dừng sản xuất” (?)

Ngày 15/4, nhận phản ánh về tình trạng trên của PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và xử lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.