Xã hội

Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông xả thải gây ô nhiễm môi trường

15/01/2023, 06:00
image

Một trạm trộn bê tông ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) mới đưa vào hoạt động có nguy cơ ảnh hưởng đến rừng ngập mặn, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Báo Giao thông ngày 5/11/2022 đăng bài "Quảng Ninh: Xe chở bê tông ngang nhiên xả thải phế phẩm ra đường". Bài viết phản ánh tình trạng hoạt động trạm trộn bê tông của Công ty CP xây dựng Quang Thảo (TP Móng Cái) gây ô nhiễm môi trường, dấu hiệu chở quá tải, ngang nhiên xả thải phế phẩm ra đường.

Được biết, sau đó cơ quan chức năng TP Móng Cái đã vào cuộc chấn chỉnh, xử lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Công ty này lại tiếp tục tái diễn các hành vi gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. img

Một góc trạm trộn bê tông nằm cạnh khu rừng ngập mặn ven biển tại xã Hải Tiến, TP Móng Cái nhưng biện pháp bảo vệ môi trường rất hạn chế.

Từ thông tin của độc giả, đầu tháng 1/2023, PV Báo Giao thông đã có mặt tại khu vực trạm trộn bê tông mà người dân phản ánh.

Đứng trên tuyến đường từ Quốc lộ 18A qua thôn 1, 2, 3, xã Hải Tiến, có thể quan sát thấy trạm trộn bê tông của Công ty CP Xây dựng Quang Thảo được xây dựng có quy mô lớn ngay khu vực bãi triều ven biển.
img

Nhiều người dân địa phương cho rằng, trạm trộn bê tông nằm không xa đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nếu hoạt động hết công suất có thể gây bụi làm hạn chế tầm nhìn của tài xế khi lưu thông qua đây

Điều đáng nói, do trạm trộn bê tông này nằm sát tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, nên khi hoạt động, bụi bốc mù mịt và theo gió tạt lên tuyến đường có thể làm hạn chế tầm nhìn của tài xế khi lưu thông qua khu vực này.

Trên tuyến đường, những chiếc xe chở bê tông của doanh nghiệp nghi vấn quá tải chạy choán hết phần đường, còi inh ỏi khiến những người tham gia giao thông khác giật mình, khó chịu.

img

Một chiếc xe chở bê tông của Công ty CP Xây dựng Quang Thảo đi với tốc độ rất cao trên đường.

Do mới đưa vào hoạt động, nên hệ thống thoát nước của trạm trộn bê tông chưa được hoàn thiện. Qua quan sát, giáp tường rào của khu vực trạm trộn có thể nhận thấy dòng nước thải, nước bê tông từ phía trong cứ thế tuồn thẳng ra khu vực rừng ngập mặn liền kề...

>>> Clip: Cận cảnh dòng nước bê tông tuôn thẳng xuống bãi triều gây ô nhiễm môi trường

Hậu quả của việc này là một vùng rộng lớn đầy váng bê tông khiến cho nhiều cây rừng ngập mặn bị "đẹn" không lớn lên được, thậm chí không ít cây đang có biểu hiện bị chết.

img

Nhiều cây con trong rừng ngập mặn bị ảnh hưởng do nước bê tông thải ra.

PV Báo Giao thông đến khu vực có một số người dân đang đào, bắt hải sản ở bãi triều, hỏi về tình trạng nước thải, nước chứa bê tông từ khu vực trạm trộn tuôn ra bãi triều thì tất thảy đều cho biết: Vùng bãi triều ở khu vực này là sinh kế của bao người bấy lâu nay. Thế nhưng, từ khi nước thải của trạm trộn bê tông đổ ra khiến cho hải sản không sống được, vì thế, bà con phải đi ra vùng khác để kiếm sống.

img

Nhiều cây ngập mặn bị chết, nghi vấn là do bị ô nhiễm từ nguồn nước bê tông.

"Cứ đà đổ nước bê tông xuống biển, bãi triều thế này thì sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường và ảnh hưởng đến nguồn sinh kế của người dân. Chúng tôi đề nghị cấp có thẩm quyền cần sớm kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp xử lý dứt điểm", một người dân ở thôn 2, xã Hải Tiến kiến nghị.

img

Vùng bãi triều xung quanh khu vực trạm trộn là sinh kế của nhiều người dân xã Hải Tiến.

Không những thế, theo quan sát thì tại khu vực gần tường rào của nhà máy có dấu hiệu việc ô tô chở vật liệu của doanh nghiệp Quang Thảo đã xả chất thừa sau mỗi chuyến đi giao hàng xong.

img

Dấu vết của việc xả chất thừa trên các xe chở bê tông của doanh nghiệp.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về thực trạng này, đại diện Công ty CP Xây dựng Quang Thảo cho biết: Hiện do việc đầu tư của một số dự án phụ cận chưa được triển khai, vì thế, doanh nghiệp chưa thực hiện được đồng bộ việc xả nước thải vào môi trường!?

img

Dòng nước bê tông chạy ra từ khu vực trạm trộn bê tông

Trước thông tin, hình ảnh của PV Báo Giao thông cung cấp về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển, bãi triều của trạm trộn bê tông nêu trên, ông Nguyễn Phúc Vịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay.

img

Dòng nước bê tông đặc quánh xả thẳng xuống vùng bãi triều cạnh trạm trộn bê tông.

Ngày 12/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện đơn vị chuyên trách của Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của PV Báo Giao thông, Sở Tài nguyên và môi trường đã có công văn gửi UBND TP Móng Cái đề nghị chỉ đạo kiểm tra, xử lý sai phạm (nếu có) liên quan đến trạm trộn bê tông của doanh nghiệp Quang Thảo; kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo bằng văn bản gửi về Sở Tài nguyên và môi trường trước ngày 15/1/2023.

img

Nhiều biểu hiện bất thường của vạt rừng ngập mặn nơi nước thải từ khu vực trạm trộn bê tông xả thẳng vào môi trường

"Tinh thần là đơn vị sẽ phối hợp xử lý nghiêm vi phạm nếu có để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về môi trường và các quy định khác của pháp luật...", vị đại diện đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên và môi trường khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.