• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Quảng Ninh tuyên chiến với xe quá khổ, quá tải

07/02/2015, 16:26

Tăng cường kiểm soát tại các tuyến giao thông huyết mạch, Quảng Ninh đang tuyên chiến với xe quá khổ, quá tải.

      

Xe than qua tai
Xe chở than quá tải từ QL 18 qua địa bàn Kinh Môn, Hải Dương

Xe quá khổ, quá tải diễn biến phức tạp

Theo ghi nhân của PV Báo Giao thông tình trạng xe chở than quá tải từ trên địa bàn Quảng Ninh chạy trên tuyến QL 18 vẫn diễn ra liên tục. Những đoàn xe HOWO đầy ắp than hàng ngày nối đuôi nhau đi từ QL 18 qua ngã ba Mạo Khê sang địa bàn huyện Kinh Môn, Hải Dương hoặc chạy qua ngã ba Uông Bí sang QL 10.

Tình trạng xe chở hàng rời từ cảng Cái Lân đi các nhà máy chế biến thức ăn gia súc ở các địa phương trước đây cũng diễn ra tương tự. Trước thực trạng đó, Quảng Ninh đã có quyết tâm ngăn chặn hơn nữa xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGTT tỉnh Quảng Ninh, ngoài việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự đảm bảo ATGT chung về đường bộ, đường sắt, đường thủy, năm 2015, Quảng Ninh sẽ tập trung quyết liệt kiểm tra xe quá tải, quá khổ (cơi nới thùng) lồng ghép với kiểm tra xử lý đối với các xe vận chuyển than bất hợp pháp trên địa bàn.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tại 4 chốt huyết mạch trên tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 18, UBND tỉnh đã tăng cường thêm 4 cân lưu động để thực hiện việc kiểm tra tải trọng. Đồng thời  tại Trạm cân Đại Yên, một chốt kiểm tra bằng cân lưu động cũng đã được đặt tại đây dưới sự phối hợp của chỉ Công an tỉnh, Sở GTVT, UBND thành phố Hạ Long cùng với Công ty cổ phần BOT Đại Dương. Sở GTVT Quảng Ninh sẽ chỉ đạo việc làm hạ tầng phục vụ cho công tác kiểm tra, xử lý các xe vi phạm trên cả hai chiều đường.

Một lãnh đạo UBND tỉnh, cho biết việc vận chuyển than trên địa bàn tỉnh cũng sẽ được siết chặt nhằm ngăn chặn việc vận chuyển than trái phép.

Cụ thể, Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc đã cùng thống nhất không vận chuyển than trên Quốc lộ 10 thuộc địa phận Quảng Ninh. Trường hợp TKV bắt buộc phải vận chuyển than trên đoạn tuyến này ra ngoài tỉnh Quảng Ninh thì TKV thành lập doanh nghiệp chuyên vận chuyển than để đăng ký tuyến, số lượng phương tiện với lực lượng chức năng để quản lý, giám sát.

Trước mắt, các xe đăng ký vận chuyển liên tỉnh với Công an tỉnh (có lô gô từng phương tiện) chỉ được phép hoạt động từ ngày 1 đến ngày 5 hàng tháng và không chạy vào buổi tối (từ 18 giờ đến 5 giờ hôm sau).

CT QN Ktra xe qua tai
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp kiểm tra công tác xử lý xe quá tải

 Mạnh tay xử lý        

Ông Bùi Trọng Mỹ, Trạm trưởng trạm cân Đại Yên, trong quá trình kiểm tra tải trọng bằng cân lưu động và xử lý vi phạm, lượng chức năng cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể khi đặt trạm cân lưu động chỉ kiểm tra được một chiều xe, đôi lúc điện lưới bị mất ảnh hưởng tới việc cân... Bên cạnh đó, lực lượng bố trí tại trạm cân mỏng (chỉ có 2 CSGT/ca) nên khi gặp lái xe không hợp tác rất khó khăn trong việc xử lý.

Còn theo một lãnh đạo Phòng CSGT công an tỉnh, trong quá trình xử lý đôi khi vấp phải sự chống đối quyết liệt của lái xe. Họ không xuất trình giấy tờ, thậm chí không ký vào biên bản. Do vậy sắp tới chế tài xử lý đối với xe quá khổ quá tải sẽ được lực lượng chức năng thực hiện mạnh tay hơn nữa.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh tại Thông báo kết luận 20/TB-UBND đã nhấn mạnh: “Xe chở quá tải phải hạ tải mới được tiếp tục hành trình. Doanh nghiệp tự tổ chức hạ tải, nếu không hạ tải hoặc xe thùng kín không hạ tải được thì bắt quay trở lại, không được tiếp tục hành trình”.

Một trong những vấn đề cũng được UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo xử lý là bố trí bãi hạ tải trong khu vực Trạm thu phí. Theo đó Sở Giao thông vận tải là đơn vị được giao bố trí biển hướng dẫn, đường vào bãi hạ tải. Các điểm chốt khác yêu cầu xe vi phạm quá tải quay đầu hạ tải theo quy định của Bộ Giao thông vận tải .

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, trường hợp doanh nghiệp trong tỉnh tái phạm nhiều lần sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Đối với trường hợp doanh nghiệp tỉnh ngoài vi phạm, lực lượng chức năng sẽ có thông báo cơ quan cấp phép đề nghị dừng hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2014, Quảng Ninh đã xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện: Tổng số: 2.166 phương tiện vi phạm phạt tiền 11.188 triệu đồng; Trong đó, Trạm cố định xử lý 1.556 xe, hạ tải 1.127, phạt: 7.746 triệu đồng; Trạm lưu động xử lý 402 xe, hạ tải: 402 xe, phạt: 3.002 triệu đồng; sử dụng cân xách tay xử lý 108 xe, phạt 440 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.