Xã hội

Quảng Ninh: UBND phường “nhắm mắt” để chủ bãi tẩu tán cát không nguồn gốc?

01/04/2020, 16:44

Thay vì có biện pháp cưỡng chế, thu hồi cát, đá không có nguồn gốc, chính quyền phường Hà Khẩu, UBND TP. Hạ Long lại “nhắm mắt” cho tẩu tán?

img
Bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép của ông Nguyễn Đức Tuyên với lượng cát, đá không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc

Xử phạt để “mở cửa” tẩu tán khoáng sản?

Chiều 26/3, sau khi nhận thông tin phản ánh của Báo Giao thông về tình trạng lập bến bãi tập kết vật liệu xây dựng (cát, đá) không phép và nguồn gốc khoáng sản không rõ ràng của ông Nguyễn Đức Tuyên tại tổ 56, khu 5, phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), đoàn công tác của UBND phường Hà Khẩu cùng cán bộ cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Quảng Ninh) nhanh chóng có mặt tại hiện trường để bắt quả tang.

Tại đây, ông Ngô Đức Hạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu và ông Văn Tuấn Anh, cán bộ chính cùng lực lượng công an phường đã yêu cầu ông Tuyên dừng ngay việc bốc xúc cát, sỏi đem đi bán và cấm các phương tiện vận chuyển ra vào bãi bến. Tuy nhiên, bất chấp sự có mặt của chính quyền địa phương, chủ bãi vẫn để máy xúc cát lên ô tô tải để chở đi. Chỉ đến khi lãnh đạo phường Hà Khẩu nhăn mặt quát lớn, việc cố tình xúc cát đi của ông Tuyên mới dừng lại.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Tuyên không xuất trình được các giấy tờ, chứng từ liên quan đến nguồn gốc của khoáng sản, cát, đá. Lúc này, đoàn công tác lập biên bản kiểm kê số lượng cát, đá tại thực địa bao gồm: Đá (loại 1x2) khoảng 60m3, cát xây khoảng 40m3 và cát bê tông khoảng 80m3.

“Qua kiểm tra, số lượng cát, đá tại hiện trường đã giảm nhiều so với thời điểm kiểm tra. Ông Nguyễn Đức Tuyên trình bày gia đình sẽ chấp hành nghiêm quyết định và thông báo của UBND phường Hà Khẩu, không nhập cát và không kinh doanh. Tuy nhiên, số lượng tại bãi tập kết gia đình đang di chuyển đi nơi khác nên phải cần thêm thời gian”, biên bản do UBND phường Hà Khẩu lập tại thời điểm bắt quả tang chiều 26/3.

img
Mặc dù có mặt chính quyền địa phương nhưng chủ bãi vẫn cho bốc xúc cát để bán (ảnh chụp ngày 26/3)

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, UBND phường Hà Khẩu đã nắm rất rõ vi phạm của bến bãi không phép này khi ông Văn Tuấn Anh, cán bộ địa chính phường Hà Khẩu thừa nhận bến bãi này được di chuyển về tổ 56, khu 5, phường Hà Khẩu từ đầu năm 2020 sau khi bị UBND phường Việt Hưng (phường giáp ranh) “đuổi” vì không phép.

Thậm chí, ông Ngô Đức Hạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu còn cho biết, ngày 9/3, UBND phường đã lập đoàn kiểm tra và bắt quả tang bãi tập kết đang trữ khoảng 800m3 cát đã qua rửa nước và khoảng 200m3 đá xanh loại 1,2cm. Lúc này, ông Tuyên không xuất trình được các giấy tờ, hóa đơn liên quan đến trữ lượng cát, đá trên.

Như vậy, vi phạm của chủ bến bãi với số lượng khoáng sản không nguồn gốc đã được UBND phường Hà Khẩu phát hiện từ lâu nhưng vẫn không có biện pháp cưỡng chế phá dỡ, di dời và thu hồi khoáng sản trái phép mà còn “câu kéo” thời gian cho chủ bãi tẩu tán.

Và thực tế, tại thời điểm bắt quả tang lần 2 vào ngày 26/3 có sự giám sát của PV Báo Giao thông, đoàn công tác của UBND phường Hà Khẩu chỉ kiểm kê được khoảng 240m3 cát, đá so với khoảng 1.000m3 cát, sỏi được kiểm kê ngày 9/3. Vậy hơn 700m3 cát, đá không có nguồn gốc đã được tẩu tán đi đâu?. Điều này chỉ có ông Nguyễn Đức Tuyên và lãnh đạo UBND phường Hà Khẩu biết (!).

Việc “thỏa thuận” và “dung dưỡng” cho hành vi vi phạm giữa UBND phường Hà Khẩu và chủ bến bãi không phép với số lượng lớn khoáng sản không có nguồn gốc là điều bất cập, thiếu sự nghiêm minh, trong sáng và có dấu hiệu tiếp tay cho sai phạm.

Dấu hiệu gian lận biên bản?

Từ những tài liệu liên quan đến việc kiểm tra, xử lý đối với bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép của ông Nguyễn Đức Tuyên mà UBND phường Hà Khẩu cung cấp cho PV Báo Giao thông cho thấy, những biên bản kiểm tra, thông báo di dời và quyết định xử phạt hành chính đều “bất nhất”.

Theo đó, biên bản kiểm tra hiện trạng bãi tập kết do ông Ngô Đức Hạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu, ông Văn Tuấn Anh, cán bộ địa chính và ông Nguyễn Hữu Bình, Đội trưởng đội trật tự phường lập ngày 9/3/2020 thể hiện rõ yêu cầu “ông Nguyễn Đức Tuyên di chuyển toàn bộ số lượng cát tại tổ 56, khu 5, phường Hà Khẩu đi nơi khác. Xong trước 15h ngày 12/3/2020. Nếu ông Tuyên không chấp hành sẽ xử lý theo quy định hiện hành, đồng thời báo cáo UBND TP. Hạ Long tịch thu toàn bộ số cát trên”.

Sau đó một ngày, UBND phường Hà Khẩu đã phát đi thông báo về việc yêu cầu các chủ cơ sở di dời nguyên vật liệu xây dựng (cát, đá) ra khỏi bãi tập kết, kinh doanh trên địa bàn phường. Trong đó, chỉ đích danh ông Nguyễn Đức Tuyên phải di dời hết toàn bộ số khoáng sản trên trước ngày 15/3/2020. Nếu không sẽ báo cáo UBND TP. Hạ Long để cưỡng chế.

Trong một Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 58/QĐ-XPVPHC của UBND phường Hà Khẩu không có ngày mà chỉ có tháng 3/2020 ghi rõ: “Ông Nguyễn Đức Tuyên đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính như sau: Tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (cát, đá) diện tích bãi khoảng 4.000m2. Vi phạm quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Bị áp dựng hình thức xử phạt 2,5 triệu đồng”.

Ngoài ra, Quyết định xử phạt hành chính cũng yêu cầu ông Tuyên phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định.

img
Quyết định xử phạt hành chính không có ngày nhưng sau đó được đề vào ngày 23/3/2020

Để làm rõ Quyết định xử phạt hành chính không đề ngày của UBND phường Hà Khẩu, PV Báo Giao thông đã tìm hiểu và được biết có một Quyết định “i xì“ được đề ngày 23/3/2020 bằng bút mực đang lưu trữ tại văn phòng UBND phường (!?).

Vậy vì sao việc bắt quả tang, ghi nhận vi phạm của ông Nguyễn Đức Tuyên với bãi tập kết không phép và số khoáng sản không rõ nguồn gốc từ ngày 9/3/2020 mà đế tận 14 ngày sau mới ra Quyết định xử phạt. Và thời gian yêu cầu xóa bỏ bến bãi, di dời cát, đá trước ngày 15/3/2020 lại không được thực hiện?. Đặc biệt, trong toàn bộ biên bản, thông báo, Quyết định xử lý bãi tập kết trên, UBND phường Hà Khẩu luôn “dọa” sẽ báo báo UBND TP. Hạ Long để cưỡng chế nhưng đến nay “vẫn chưa báo cáo UBND TP. Hạ Long” theo lời ông Văn Tuấn Anh nói.

Theo lời ông Văn Tuấn Anh, căn cứ vào Quyết định xử phạt hành chính (ký ngày 23/3), ông Tuyên có 15 ngày để di dời. Tức còn 23 ngày nữa để chủ bãi trái phép tẩu tán khoáng sản.

Ngày 31/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long cho biết, đã nhận được thông tin về hoạt động bãi tập kết không phép của ông Nguyễn Đức Tuyên và có chỉ đạo UBND phường nhanh chóng xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc có thu hồi số lượng cát, sỏi tại đây thì ông Sơn đề nghị PV trao đổi với ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long phụ trách vấn để tài nguyên cát, đá, vật liệu xây dựng. Dù vậy, khi vừa kết nối với ông Hùng thì vị này cho biết đang tập trung chống dịch Covid-19 nên chưa trả lời.

Năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn số 4486/UBND-CN yêu cầu ngành chức năng và các cấp chính quyền thực hiện nhiều biện pháp mạnh, nhằm kiên quyết xóa bỏ các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trước ngày 31/7/2019.

Theo đó, tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng; phải khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm, không để xảy ra tái phát các bến, bãi tập kết trái phép. Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác và thành lập bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm, bố trí công tác khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.