Bất động sản

Quảng Ninh: Vì sao cư dân Hạ Long Bay View kêu cứu?

20/01/2021, 10:00

Các hộ dân đang sinh sống tại chung cư Hạ Long Bay View đã làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi nhiều ngành, nhiều cấp của TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

img

Một cuộc đối thoại giữa Ban Quản lý tòa nhà và cư dân

Cho rằng chủ đầu tư, Ban Quản trị tòa nhà chung cư Hạ Long Bay View vi phạm hợp đồng, quy định của pháp luật, các hộ dân đang sinh sống tại đây đã làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi nhiều ngành, nhiều cấp của TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chưa đủ điều kiện đã cho dân vào sinh sống?

Ngày 12/1, các hộ dân tòa nhà Hạ Long Bay View (thuộc phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) đã đồng loạt ký đơn “kêu cứu khẩn cấp” gửi nhiều cơ quan chức năng của TP Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh kiến nghị hàng loạt vấn đề không được chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà giải quyết.

Theo đó, cư dân kiến nghị chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, “lừa dân” vào ở khi chưa đủ điều kiện, chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC); giao quyền vận hành cho bên thứ 3 là Công ty CP Quản lý khách sạn Hồng Quân khi chưa có thỏa thuận với mức phí vận hành quá cao.

Điều mà cư dân nơi đây bức xúc nhất là do chưa đủ điều kiện về PCCC dẫn đến các hộ không đăng ký được tạm trú hay nhập khẩu phải sống trong tình cảnh “treo”, con nhỏ không xin vào học được ở những trường trên địa bàn phường.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Phương Dung ở căn hộ A2304 bức xúc: “Theo hợp đồng mua bán, căn hộ được bàn giao quý I/2019, nhưng tháng 1/2020, chúng tôi mới nhận được thông báo nhận nhà của chủ đầu tư. Chúng tôi đã nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ tài chính là 95% giá trị căn hộ và 2% phí bảo trì để nhận nhà và chuyển vào sinh sống. Nhưng khi đi làm thủ tục chuyển khẩu, tạm trú thì chúng tôi bị phường từ chối với lý do tòa nhà chưa được nghiệm thu về PCCC. Giờ không có hộ khẩu, cuộc sống của cư dân rất bất cập”.

Chị Nguyễn Thanh Huyền ở căn hộ B606 thì cho biết, lúc chào bán, chủ đầu tư giới thiệu đủ loại dịch vụ tiện ích như khu vui chơi cho trẻ, công viên cây xanh, bể bơi 4 mùa… nhưng thực tế không hề có.

Phí vận hành tòa nhà quá cao, chủ đầu tư tự ý ký với đơn vị quản lý tòa nhà không xin ý kiến cư dân. Cư dân nhiều lần kiến nghị phải có buổi gặp mặt 3 bên giữa chủ đầu tư, người mua và đơn vị quản lý tòa nhà để giải quyết dứt điểm, nhưng mỗi lần như vậy Ban Quản lý tòa nhà lại dọa cắt điện, cắt nước…

Bàn giao nhà trước, hoàn thiện PCCC sau?

img

Tòa nhà Hạ Long Bay View

Theo tìm hiểu của PV, tòa nhà Hạ Long Bay View có diện tích khoảng 4.400m2, được thiết kế thành tháp đôi 32 tầng nổi, 1 tầng hầm và 4 tầng thương mại, với 568 căn hộ.

Tọa lạc ở khu “đất vàng” dưới chân cầu Bãi Cháy, nằm trong khu phức hợp Hạ Long Bay View, gần cụm trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, mua sắm, trung tâm thương mại của TP Hạ Long… những căn hộ ở Hạ Long Bay View đắt khách ngay từ những ngày đầu mở bán. Dự án được khởi công cuối năm 2016 và bắt đầu bàn giao cho người mua từ quý 3/2019.

Đến tháng 2/2020, nhiều người mua nhà mới chính thức chuyển vào sinh sống và những mâu thuẫn giữa các cư dân, chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng, có trụ sở chính tại Hà Nội) và Ban Quản trị tòa nhà bắt đầu phát sinh. Do mâu thuẫn không được giải quyết gần một năm qua, nên vừa rồi, cư dân đành đâm đơn kiện.

Chiều 18/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Thùy, đại diện chủ đầu tư tòa nhà khẳng định, nhiều nội dung kiến nghị của bà con là có thật. Ông Thùy lý giải, sở dĩ tòa nhà chưa được nghiệm thu, cấp chứng nhận về PCCC là do có sự điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Hiện, các thủ tục đang được hoàn thiện, chờ cấp có thẩm quyền đánh giá, phê duyệt; việc chậm tiến độ bàn giao nhà đã được ghi trong thỏa thuận hợp đồng là trong vòng một quý và chủ đầu tư đã thông báo cho bên mua như cam kết...

Liên quan đến kiến nghị về không gian, hệ thống sử dụng chung, ông Thùy cho rằng, thiết kế tòa nhà, công năng sử dụng đều được in, giới thiệu cho người mua từ đầu, nhưng có thể trong quá trình tư vấn, giới thiệu, nhân viên “vẽ thêm” một số chi tiết cho hấp dẫn(?!).

“Đúng là hiện do quy định, chưa xong PCCC thì các hộ chưa làm được thủ tục nhập khẩu, tạm trú. Tuy nhiên, cơ quan chức năng ở địa phương vẫn quản lý nhân khẩu theo quy định”, ông Thùy khẳng định.

Về vấn đề phí dịch vụ, ông Thùy cho biết, chủ đầu tư đang nghiên cứu giá dịch vụ của các tòa nhà chung cư quanh khu vực để bàn bạc, thống nhất với Ban Quản lý tòa nhà xây dựng đơn giá phí hợp lý nhất.

Một lãnh đạo Tòa Hành chính thuộc TAND tỉnh Quảng Ninh cho biết, nếu chưa có đầy đủ về thủ tục PCCC mà chủ đầu tư đã cho cư dân vào ở là vi phạm Luật Phòng cháy, chữa cháy và Luật Nhà ở. Theo đó, chủ đầu tư sẽ bị phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC. “Việc chủ đầu tư bàn giao nhà cho cư dân khi chưa có nghiệm thu về PCCC, có phần liên quan trách nhiệm của các cơ quan chức năng của địa phương. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có sự chỉ đạo, rốt ráo xử lý cùng chủ đầu tư giải quyết vấn đề này để đảm bảo an toàn và quyền lợi người dân”, vị lãnh đạo này cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.