Xã hội

Quảng Ninh: Vì sao dự án gần 1.500 tỷ ì ạch sau 2 năm thi công?

23/03/2023, 06:30

Được triển khai từ tháng 5/2021, tới nay tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 334 ở Quảng Ninh vẫn ì ạch, nguy cơ chậm tiến độ.

Thiếu mặt bằng, thi công cầm chừng

Sau gần 2 năm triển khai, Dự án mở rộng Đường tỉnh (ĐT) 334, đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa ĐT 334 và đường vào công viên phức hợp Khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã cơ bản hình thành hướng tuyến đoạn cuối từ khu vực phụ cận với chùa Cái Bầu vào phía xã Vạn Yên.

Trên đoạn tuyến này, hiện đang hoàn thiện hạng mục mặt đường, kè tuyến giáp biển, hệ thống điện chiếu sáng, rãnh thoát nước, vỉa hè…

img

Nhà thầu thi công đường dẫn lên cầu vào xã Vạn Yên trên ĐT 334

Anh Hoàng Dương Huy, cán bộ Công ty CP Tư vấn xây lắp đầu tư An Phú Quảng Ninh cho biết: Do mặt bằng đã được bàn giao đầy đủ, hiện đoạn tuyến đơn vị thi công đã đạt trên 50% tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thiện trong thời gian ngắn nữa.

Thế nhưng, Dự án mở rộng ĐT 334 đoạn từ cách chùa Cái Bầu, xã Hạ Long chừng vài cây số về hướng trung tâm huyện Vân Đồn thì lại "im tiếng máy, vắng bóng nhân công".

Đáng nói, là dọc đoạn tuyến này dài gần 4 km, vẫn có hàng chục hộ dân đang sinh sống bình thường như chưa hề có phương án đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB).

img

Nhiều hộ dân trong vùng dự án chưa nhận được tiền đền bù để di chuyển đi nơi khác

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Long cho biết: Hướng, tuyến GPMB khu vực này thuộc dân cư của các thôn 1, 2, 3, 4 của xã. Dự án đi qua địa bàn xã đã chiếm dụng vào đất đai, tài sản của 324 hộ.

"Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ giải phóng được 138 hộ. Số còn lại đang tiếp tục phải rà soát, xây dựng phương án đền bù, do vậy, đoạn tuyến này đang tạm thời phải dừng thi công", ông Ninh cho hay.

img

Nhiều hộ dân vẫn sinh sống bình thường trong phạm vi GPMB dự án mở rộng ĐT 334

"Bà con thuộc diện đền bù, GPMB đều ủng hộ dự án. Thế nhưng, đến nay, do vướng mắc về nguồn kinh phí dẫn đến chưa thực hiện được phương án chi trả tiền cho dân, nên chưa thể hoàn tất GPMB để thi công", ông Ninh cho biết.

Xây dựng phương án đền bù, GPMB không sát với thực tiễn?

Dự án mở rộng ĐT 334, đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa ĐT 334 và đường vào công viên phức hợp Khu kinh tế Vân Đồn được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tháng 12/2020.

Dự án có tổng chiều dài 9,506km, tổng mức đầu tư trên 1.496 tỷ đồng, theo kế hoạch sẽ được triển khai từ năm 2021 - 2024 bằng nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh.

Theo phương án kiểm đếm ban đầu, dự án chiếm dụng khoảng 24,78ha đất tại xã Hạ Long và Vạn Yên thuộc 441 hộ gia đình, 10 tổ chức, trong đó có 5ha đất mặt biển, bãi triều là của cơ quan Nhà nước quản lý không phải đền bù. Chi phí công tác GPMB được duyệt theo dự án ban đầu là hơn 650 tỷ đồng.

img

Đơn vị thi công hệ thống điện chiếu sáng, rãnh thoát nước trên đường tỉnh 334.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một số hộ dân ở đây cho biết, sở dĩ công tác GPMB của dự án "tắc" như hiện nay là do công tác khảo sát, kiểm đếm để GPMB chưa sát thực tế.

Bởi lẽ, khi tiến hành khảo sát hướng, tuyến, xây dựng phương án kinh phí đền bù, GPMB, cơ quan có thẩm quyền lại chỉ đếm nóc nhà hiện hữu mà không tính toán đến các lô đất còn trống.

Đến khi niêm yết công khai phương án đền bù thực hiện dự án thì nhiều người dân đến cơ quan có thẩm quyền đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở tại phần đất chưa có công trình.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thời gian trước, tại huyện Vân Đồn nói chung, xã Hạ Long nói riêng, tình trạng "sốt đất" lên đến đỉnh điểm. Nhiều cá nhân, tổ chức ở các nơi đổ về xã Hạ Long mua bán, chuyển nhượng đất.

"Do đó, khi cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, xây dựng phương án hướng, tuyến và phương án kinh phí đền bù, nhiều người không cư trú trên địa bàn huyện, nên không nắm được. Nhưng đến khi có quy hoạch được niêm yết công khai thì nhiều hộ đã mang giấy tờ hợp pháp về làm việc", ông T, một người dân xã Hạ Long chia sẻ.

img

Tuyến ĐT 334 qua xã Hạ Long vừa nhỏ hẹp lại xuống cấp, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Xác nhận thực trạng này, ông Dương Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Long cho biết: "Do các cơ quan chức năng tính toán chưa chính xác, nên phương án kinh phí đền bù báo cáo cấp thẩm quyền không sát thực tiễn. Do vậy, hiện nay chủ đầu tư phải tạm dừng thực hiện công tác đền bù, GPMB để xây dựng phương án kinh phí mới trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Như vậy, đoạn tuyến còn lại chưa thể thi công được".

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho hay: "Công tác GPMB vướng mắc như hiện tại là do thiếu kinh phí. Chủ đầu tư đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền rà soát, xây dựng các phương án sát thực tiễn để tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung kinh phí nhằm nhanh chóng thực hiện công tác đền bù, GPMB".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.