Xã hội

Quảng Ninh: Vỉa than phát lộ uy hiếp taluy đường bao biển gần 2.300 tỷ

23/04/2022, 07:15

Lợi dụng đêm, tối, người dân đã vào đào trộm ở vỉa than phát lộ khi thi công tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng chiều dài trên 18,7km với số vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng được đưa vào sử dụng ngày 1/1/2022. Đây là tuyến đường được đánh giá đẹp nhất của Quảng Ninh hiện nay với hầm xuyên núi độc đáo dài 235m gồm 2 ống hầm.

Quá trình thi công tuyến đường này, đã phát lộ một vỉa than nằm tiếp giáp với Lữ đoàn 170 thuộc Vùng I Hải quân.

Vỉa than mỏng, phẩm cấp thấp, thế nhưng, lợi dụng đêm tối, một số người dân đã ra đào, bới để lấy than. Hậu quả là làm cho mái taluy tuyến đường đã được phân tầng, cắt lớp bị sạt xuống nham nhở; ở khu vực phía trên đất, đá có nguy cơ sạt xuống gây mất an toàn.

img

Khu vực phát lộ vỉa than trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả bị người dân vào đào, bới nham nhở

Sáng 12/4, PV Báo Giao thông phản ánh thực tế này với một lãnh đạo UBND phường Hà Tu, vị này cho biết: Vùng phát lộ vỉa than không lớn, nhưng một số người dân đã lén lút lên đào bới. Việc làm này đã và đang làm sạt, lở mái taluy, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án…

"Trong tuần này, UBND phường sẽ tham mưu và phối hợp xử lý dứt điểm tình trạng người dân tự ý vào đào, bới than trái phép ở khu vực này", vị lãnh đạo UBND phường Hà Tu nói.

img

Bất chấp có biển cấm, khu vực lộ vỉa than vẫn bị đào bới nham nhở

Ngay sau phản ánh của Báo Giao thông, cơ quan chức năng ở địa phương đã phối hợp với đơn vị thi công chăng dây, cắm biển báo: "Khu vực đất, đá sạt, lở nguy hiểm cấm vào" ở vỉa than phát lộ ven tuyến đường bao biển.

Nhưng lạ lùng thay, dù đã có biển cấm, khu vực này lại bị người dân vào đào trộm than với quy mô lớn hơn trước đó.

img

Dấu vết đào, bới than còn mới nguyên

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 22/4, khu vực phát lộ vỉa than mà đơn vị thi công chưa kịp làm bờ kè đã bị người dân vào đào trộm tạo thành các hàm ếch rất lớn. Hậu quả là cả khu vực hàng trăm mét khối đát, đá từ trên mái taluy bị sạt xuống nham nhở.

Không những thế, tại một địa điểm khác, dù đơn vị thi công đã hoàn hiện xong việc phân tầng, cắt lớp mái taluy, hệ thống kè đã sắp hoàn thiện, thế nhưng, người dân vẫn "vô tư" vào đào, bới một vỉa than kẹp khác.

Tuy trữ lượng không nhiều, nhưng với thực trạng này, nếu không được ngăn chặn thì mái taluy với khối lượng đất, đá không lồ sẽ có nguy cơ bị sập xuống do việc bới than sẽ tạo ra các hàm ếch.

img

Không chỉ làm sạt, lở các mái taluy, việc đào than trong các hàm ếch có thể nguy hiểm đến tính mạng người dân khi vào khu vực này

Hậu quả của việc đào bới vỉa than phát lộ trên tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả qua địa bàn phường Hà Tu không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống mái taluy, làm chậm tiến độ thi công dự án mà còn gây nguy hiểm cho chính người dân.

Bởi lẽ, trong đêm tối mà lọ mọ vào khu vực hàm ếch để đào than lại không có chống, chèn gì, nếu bất ngờ mái taluy sập xuống thì hậu quả sẽ rất khó lường.

img

Một điểm mái taluy đã cơ bản hoàn thiện, nhưng bị người dân vào đào, bới than gây nguy cơ sạt lở đất, đá rất cao

PV Báo Giao thông tiếp tục trao đổi qua điện thoại với một cán bộ thuộc UBND phường Hà Tu, TP Hạ Long sáng ngày 22/4 thì được trả lời: "Chính quyền đã bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn…Chúng tôi sẽ phối hợp xử lý dứt điểm tình trạng này".

img

Vùng phát lộ than còn khá rộng, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, người dân sẽ còn đào, bới.

Theo đại diện đơn vị thi công tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, đoạn qua phường Hà Tu, TP Hạ Long thì khi phát lộ vỉa than, để đảm bảo vệ tài nguyên, đơn vị đã tiến hành bốc xúc, và phủ đất, đá lên để ngăn chặn người dân vào đào trộm, nhưng lại bị cơ quan chức năng ở địa phương tạm giữ phương tiện.

"Cơ quan chức năng ở địa phương đã phối hợp với đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam vào khảo sát, đánh giá trữ lượng khu vực phát lộ vỉa than. Tuy nhiên, do trữ lượng ít, phẩm cấp than lại thấp, nên việc khai thác, tận thu đã không thực hiện được. Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp quản lý, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện bờ kè để phủ kín khu vực phát lộ than, từ đó dân không đào, bới được nữa", đại diện đơn vị thi công tuyến đường cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.