An ninh hình sự

Quảng Ninh: Vụ ba người tử vong ở Vân Đồn có bất thường?

05/07/2021, 06:31

Cơ quan chức năng đã kết luận đây là vụ TNGT song gia đình 3 nạn nhân tử vong nghi vấn là vụ hành hung gây chết người, yêu cầu tiếp tục làm rõ.

img

Hiện trường vụ TNGT lúc rạng sáng ngày 14/5 khiến 3 người tử vong

Dù cơ quan chức năng kết luận đây là một vụ TNGT, song gia đình 3 nạn nhân tử vong tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) nghi vấn đây là vụ hành hung dẫn đến chết người nên tiếp tục yêu cầu làm rõ.

Nhiều nghi vấn đặt ra

Rạng sáng 14/5, tại đường đấu nối lên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (thuộc thôn Bồ Lậy, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), người dân phát hiện 3 nạn nhân Nguyễn Văn Hậu (trú tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn); Đinh Văn Thân (trú tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn) và Nguyễn Tuấn Anh (trú tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) tử vong cạnh 2 chiếc xe máy vỡ nát, hư hỏng. Vụ việc được cơ quan chức năng kết luận ban đầu và thông báo cho các gia đình nạn nhân là TNGT.

Ngay sau khi lo hậu sự cho con em mình, gia đình 2 nạn nhân Nguyễn Văn Hậu và Đinh Văn Thân đã làm đơn tố giác tội phạm gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đề nghị khởi tố vụ án vì cho rằng đây là vụ đánh nhau có tổ chức đông người, dùng hung khí, triệt hạ đối thủ, là vụ hành hung dẫn đến chết người.

Sở dĩ có những nghi vấn này là do có thông tin trước lúc xảy ra vụ 2 xe đâm nhau đã có cuộc hẹn đi đánh nhau của một nhóm thanh niên, trong đó có nạn nhân Đinh Văn Thân, Nguyễn Tuấn Anh.

Bà Đỗ Thị Bích, mẹ nạn nhân Hậu cung cấp hồ sơ bệnh án của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn cho thấy, thi thể Hậu toàn thân có nhiều vết bầm tím, xây xước da rải rác; có những vết thương to, sâu tới 9 - 12cm, bờ sắc gọn...

Anh Nguyễn Văn Hà, anh trai Hậu đặt nghi vấn sau va chạm, nhóm thanh niên đã đánh đập, đâm chém khiến trên người Hậu có nhiều vết thương sâu hoắm như vết dao, kiếm đâm, tuýp sắt đập.

Bà Đinh Thị Năm, mẹ của nạn nhân Thân thì thắc mắc: “Không bao giờ xe va chạm dẫn đến chết người mà hiện trường 2 xe và người chết tại chỗ chứ không văng xa, trên mặt đường không có vết cày xước do tốc độ di chuyển của phương tiện...

Ngoài ra, nếu tai nạn thì quần áo của Thân phải rách nhưng khi thay quần áo cho con, tôi không thấy quần áo rách dù cơ thể Thân có rất nhiều vết thương”.

Và theo Thông báo Kết quả giám định của Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh ngày 14/6/2021 do anh Nguyễn Văn Hà cung cấp cho PV Báo Giao thông đã chỉ rõ: Có 1 thanh kim loại dạng gậy bóng chày, 1 gậy dạng rút 3 khúc, 1 ống kim loại một đầu có hàn lưỡi dao bầu, 2 ống kim loại tiết diện vuông cạnh 2cm, 3 kiếm tự chế bằng kim loại thu được gần hiện trường vụ tai nạn.

Cũng theo thông báo này, thì Bản Kết luận giám định ngày 8/6/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh cho thấy: Trên lưỡi dao nhọn (dạng lưỡi bầu) gắn trên đầu ống kim loại dài 101cm gửi giám định có máu của Nguyễn Văn Hậu; trên các mẫu cần giám định còn lại có tế bào người, kiểu gene phân tích được không đủ yếu tố truy nguyên cá thể…

Đang tiếp tục điều tra, làm rõ

Trao đổi với PV Báo Giao thông về những kiến nghị, thắc mắc của các gia đình nạn nhân, ngày 1/7, ông Lương Phúc Sơn, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết: Qua thực nghiệm hiện trường, do 2 xe máy lúc xảy ra va chạm đi tốc độ cao; 2 nạn nhân là Đinh Văn Thân và Nguyễn Tuấn Anh lúc đó đang ôm theo một số đồ, trong đó có thanh kim loại một đầu gắn lưỡi dao bầu, nên khi 2 xe va chạm mạnh, lưỡi dao bầu lao về phía trước và đâm vào nạn nhân Hậu. Chính vì thế, khi giám định mới cho kết quả trên lưỡi dao bầu có máu của nạn nhân Hậu.

Vấn đề cốt lõi là cơ quan chức năng cần xác định nguyên nhân tử vong do TNGT hay hành hung dẫn đến chết người. Như thông tin ban đầu, thì có việc nhóm thanh niên gọi nhau đi đánh nhau.

Nhưng nếu chưa xảy ra vụ đánh nhau mà là TNGT dẫn đến chết người thì sẽ là vụ TNGT, trách nhiệm thuộc về những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây ra. Còn nếu là vụ va chạm sau đó hành hung dẫn đến chết người, đó lại là án mạng. Việc khởi tố vụ án, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khi cần thiết…
Bà Nguyễn Thu Hiền, Giám đốc Công ty Luật Song Nguyễn TECSS


“Từ những điều tra ban đầu, có thể thấy đây là vụ TNGT khiến 3 người tử vong, không có chuyện đánh nhau dẫn đến tử vong rồi dàn dựng hiện trường giả tai nạn như nghi vấn của gia đình các nạn nhân và dư luận thời gian qua”, ông Sơn nói.

Đại diện Viện Kiểm sát huyện Vân Đồn cũng cho biết: Mặc dù trên đường nhóm thanh niên có mang dao đi để tìm đánh nhau nhưng thực tế các dấu vết để lại trên hiện trường và các lời khai nhân chứng xác định là 2 xe đấu đầu nhau chứ không phải có sự việc đánh nhau, sự việc giết nhau.

Anh Nguyễn Văn Hà, anh trai nạn nhân Hậu cho biết, gia đình vẫn chưa thấy thoả đáng về kết luận ban đầu này và mong chờ cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh và huyện Vân Đồn tiếp tục điều tra, làm rõ thêm.

Anh Hà cũng cho biết, các cơ quan chức năng đã gặp gỡ gia đình, nhân chứng vụ việc thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan.

Về đơn thư của gia đình các nạn nhân, được biết hiện Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh thụ lý, giải quyết theo trình tự, thủ tục giải quyết tin báo, tố giác tội phạm.

Liên quan đến vụ việc này, bà Nguyễn Thu Hiền, Giám đốc Công ty Luật Song Nguyễn TECSS nhìn nhận: Cơ quan chức năng phải xác minh làm rõ các vết thương trên cơ thể của Nguyễn Văn Hậu có thể do vật gì gây ra; làm rõ xem trên lưỡi dao có máu của Hậu trùng khớp với vết thương nào không; ống kim loại một đầu có gắn lưỡi dao bầu dính máu của Hậu thời điểm xảy ra vụ việc do ai cầm... để từ đó tiến hành các trình tự khác theo quy định của pháp luật…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.