Điều tra

Quảng Ninh: Xã đình chỉ sai phạm bằng... miệng, dân lo cầu sập

07/01/2016, 06:02

Hành lang bảo vệ trên cầu Mai Hòa có thể bị sạt lở, đổ sập bất cứ lúc nào.

cauMaiHoa1
Cầu Mai Hòa có thể bị sập nếu chính quyền sở tại không dẹp được "công trường" trái phép.

Người dân sinh sống tại các phường, xã: Cộng Hòa, Đông Mai, Hiệp Hòa (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) đang phải sống trong tình trạng thấp thỏm lo sợ vì hành lang bảo vệ cầu Mai Hòa, cống thoát lũ bị xâm hại nặng nề.

Từ phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông đã trực tiếp về khu vực cầu Mai Hòa ghi nhận sự việc. Theo đó, cách chân cầu Mai Hòa chưa đầy 50m, cách cống thoát lũ 5 cửa chừng 100m, tại hai bên bờ sông (sông Khe Nữ thuộc địa phận xã Sông Khoai nối liền sông Mai Hòa, thuộc địa phận phường Đông Mai), nhiều máy xúc đang múc từng gầu đất lớn đổ lên các xe tải tấp nập vào, ra chở đi nơi khác san lấp. Việc làm trên đã và đang đe dọa nghiêm trọng đến sự an nguy của nhiều hộ dân và cây cầu có thể bị sạt lở, đổ sập bất cứ lúc nào. Nguy hại hơn chỉ cách đấy không xa là cống thoát lũ 5 cửa dùng để thoát lũ và cấp nước tưới tiêu cho một vùng rộng lớn có nguy cơ bị vô hiệu hóa.

Theo phản ánh của người dân, công trường hoạt động từ 14- 20h tối thì nghỉ. Từ 20-10h sáng hôm sau là lúc thủy triều lên thì các tàu chở cát đen, cát vàng, đá… cập bến đổ lên bãi của Công ty TNHH Đức Trung do ông Nguyễn Văn Thuận làm Giám đốc.

Trao đổi với PV, ông Vũ Hoài Sơn, Chủ tịch UBND phường Đông Mai cho biết: “Ông Vũ Văn Độ (hộ cá thể) đã làm đơn gửi UBND xã Đông Mai xin tự nguyện cho máy móc thiết bị đến khơi luồng, nạo vét 100m phía dưới hạ lưu sông Mai Hòa để cho tàu trọng tải lớn chở vật liệu tập kết, thi công, xây dựng cầu cảng và các công trình khác.

Xét thấy việc làm của ông Độ có lợi cho Nhà nước nên xã đồng ý bằng miệng cho làm mà không ký kết thông qua bất cứ hợp đồng nào. Khu vực mà nhiều máy xúc đang hoạt động đào đất, xây dựng cầu, cảng là địa phận của UBND xã Sông Khoai quản lý nên chúng tôi không rõ việc ông Độ đang cho máy đào xới có phép hay không”.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Sông Khoai thừa nhận: “Khi phát hiện ông Độ tự ý xây kè lấn chiếm hành lang ra gần giữa sông, UBND xã đã cho người đến kiểm tra  hiện trường. Tại đây, ông Độ chỉ xuất trình được hợp đồng thuê đất chứ không có bất cứ giấy tờ nào khác liên quan đến việc được phép đào xới, xây dựng cầu, cảng. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu ông Độ dừng thi công đến khi nào xin được đầy đủ thủ tục cho phép của cơ quan có thẩm quyền thì mới được làm tiếp. Hôm đó chúng tôi không lập biên bản mà chỉ yêu cầu dừng thi công bằng miệng”(?!).

Theo lời của ông Chủ tịch phường Đông Mai và người dân, ông Độ kết hợp làm ăn với ông Tống Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thành Minh (địa chỉ tại khu Nam Sơn, Nam Khê, Uông Bí, Quảng Ninh). Hiện tại công ty của ông Thành có một trạm trộn bê tông tươi đặt tại khu dân cư thuộc thôn Mai Hòa 2, Đông Mai, Quảng Yên.

Những hộ dân ở đây lúc nào cũng cửa đóng then cài để tránh ô nhiễm vì bụi và tiếng ồn từ máy móc trong công trường phát ra. Muốn duy trì hoạt động hàng ngày của trạm trộn, ông Thành và ông Độ phải mua cát, đá, nguyên vật liệu tập kết nhờ bến bãi của Công ty TNHH Đức Trung, từ đó mới dùng xe tải chở vật liệu đến trạm trộn để sản xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.