Xã hội

Quảng Ninh: Xây 13 năm, cảng vẫn dở dang, đường vẫn “tắc”

28/09/2021, 06:13

Triển khai từ năm 2008 - đã qua 13 năm, cụm cảng Cẩm Hải và đường chuyên dụng dẫn tới cảng tại địa bàn TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) vẫn dang dở.

Hơn chục năm vẫn chưa xong GPMB

Năm 2008, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt mặt bằng tuyến đường chuyên dụng với chiều dài 9,5km qua địa bàn xã Dương Huy, phường Mông Dương nối ra cụm cảng tại xã Cẩm Hải.

Dự án có tổng diện tích đất chiếm dụng là 29,56ha, trong đó có 20,04ha chiếm dụng vĩnh viễn. Tuyến đường được rải cấp phối, đáp ứng được lưu lượng 1.200 lượt ô tô vận tải/ngày với lượng hàng hóa khoảng 1,5-2 triệu tấn/năm.

img

Tuyến đường chuyên dụng thi công nhiều năm vẫn “tắc” do chưa giải phóng được mặt bằng

Theo cán bộ địa chính phường Mông Dương, TP Cẩm Phả, từ năm 2008, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh và TX Cẩm Phả (nay là TP Cẩm Phả) đã chủ trương mở cụm cảng mới tại xã Cẩm Hải.

Do đó, tuyến đường chuyên dụng vận chuyển than được cấp có thẩm quyền phê duyệt triển khai từ đầu năm 2008. Sau nhiều lần điều chỉnh, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu doanh nghiệp này phải hoàn thành dự án trong giai đoạn 2018-2019.

Tuy nhiên đến nay, tuyến đường này vẫn chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Việc chậm trễ triển khai xây dựng tuyến đường không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều gia đình có diện tích đất nằm trong quy hoạch tuyến đường.

Theo quan sát của PV, từ khu vực nút giao khác mức với QL18A về đầu tuyến chừng vài cây số thì còn thấy có “hồn cốt” của con đường.

Tuy nhiên, những đoạn sau đó thì tuyến đường bị sạt lở nham nhở, rãnh thoát nước chỗ có, chỗ không. Đặc biệt, ở khu vực cuối tuyến thuộc địa phận tổ 6, khu 9, phường Mông Dương còn tới hơn chục hộ dân vẫn chưa được giải phóng mặt bằng.

Ông Hà Văn Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 9, phường Mông Dương chia sẻ: “Từ khi có quy hoạch làm đường, hơn chục hộ dân ở khu vực này cứ “dài cổ” chờ được đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng tới nay vẫn chưa có phương án đền bù.

Bà con đã nhiều lần kiến nghị, cơ quan chức năng địa phương đã thuê đơn vị thẩm định độc lập để xác định đơn giá, nhưng do triển khai quá lâu, đơn giá không còn phù hợp, nên bà con không đồng ý, vì thế phải xác định lại...”.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Hạnh Toàn (đơn vị triển khai dự án) cho biết, đến nay công ty đã hoàn thành được 5,6km với tổng giá trị đầu tư 59 tỷ đồng, phần việc còn lại sẽ cần đến gần 100 tỷ đồng nữa.

Quá trình triển khai, dự án đã 2 lần trùng với tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái có nhánh rẽ Vân Đồn và tuyến đường Hạ Long - Vân Đồn với chiều dài khoảng 2,5km. Cơ quan chức năng đã điều chỉnh nhiều hạng mục và phải trải qua nhiều khâu, nhiều thủ tục. Công ty đã nhiều lần có văn bản đề nghị, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Cụm cảng dở dang, nguy cơ ô nhiễm vịnh Bái Tử Long

img

Không có đế chắn đất đá, đơn vị thi công đổ thẳng vật liệu xuống biển để san lấp mặt bằng cảng

Trong khi tuyến đường chuyên dụng còn thi công dang dở thì cụm cảng của Công ty TNHH Hạnh Toàn tại xã Cẩm Hải cũng “long đong” không kém.

Dự án cụm cảng Cẩm Hải được tỉnh Quảng Ninh cấp cho Công ty TNHH Hạnh Toàn có tổng diện tích 176.598,9m2. Quy mô và công suất của dự án là 5 triệu tấn hàng hóa/năm; trọng tải tàu tối đa 2.000 DWT; chiều dài bến là 1.165,5m.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, hiện nay khu vực cảng vẫn còn nhiều diện tích, hạng mục chưa được hoàn thành: “Đến thời điểm hiện tại, có hoàn thành cũng chẳng để làm gì vì bấy lâu nay, cảng cũng chỉ có vài chiếc sà lan vận chuyển xít, đá thải...

Từ đầu năm 2020, công ty đã tìm kiếm đối tác để khai thác nguồn vốn phù hợp cho việc đầu tư và tiếp tục nâng cấp dự án, nhưng chưa được”.

Đáng nói, việc thi công hiện nay của doanh nghiệp đang có nguy cơ làm ô nhiễm mặt biển. Vùng biển này là khu vực phụ cận của vịnh Bái Tử Long - nơi đang được tỉnh Quảng Ninh và huyện Vân Đồn tập trung phát triển du lịch sinh thái.

Ở khu vực bãi triều tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn cách đó không xa là vùng đánh bắt sá sùng, nghêu ngao của hàng trăm hộ dân và là nơi có nhiều gia đình nuôi trồng thủy sản.

Theo đánh giá tác động môi trường của dự án thì doanh nghiệp phải làm tuyến đê bao bằng đá phía ngoài trước khi thi công dự án để bảo đảm giảm thiểu bùn trôi và đất đá rửa trôi khi mưa; thực hiện các phương án phòng sự cố sạt lở bờ đê, vỡ đê, sạt lở bờ kè bến cảng, rò rỉ, tràn dầu cùng các giải pháp chống bụi, chống ồn...

Tuy nhiên theo ghi nhận, khu vực dự án đang thi công không có tuyến đê bao nào, khiến bùn, đất đá trôi thẳng xuống biển, cả một vùng mặt nước vịnh Bái Tử Long rộng lớn đục ngầu.

Đại diện Công ty TNHH Hạnh Toàn thừa nhận: “Việc đổ các tấm làm đê chắn đất đá gặp nhiều khó khăn, nên doanh nghiệp chỉ làm được như vậy”(!?).

Trước thông tin PV Báo Giao thông cung cấp về thực trạng ô nhiễm môi trường, thi công dang dở của dự án cụm cảng Cẩm Hải, ông Ngô Thành Tâm, Phó chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý ngay nếu có vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.