Xã hội

Quảng Ninh: Xây nhà văn hóa để lấy đất chia lô, bán nền?

21/05/2020, 09:32

Đi kèm với dự án nhà văn hóa tiền tỷ bỏ hoang là 8 lô “đất vàng” được quy hoạch để đấu giá, gây bức xúc dư luận.

img
Nhà văn hóa đã hoàn thiện nhưng không bàn giao được vì các hộ dân khu phố 1 cương quyết không nhận

“Bóp hẹp” nhà văn hóa để dư ra 8 lô đất

Tháng 10/2016, UBND TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà văn hóa khu phố 1, phường Hà Khẩu từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Sau hai năm triển khai thi công, công trình hoàn tất nhưng không bàn giao được vì các hộ dân khu phố 1 cương quyết không nhận.

Trong đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Bùi Quang Bất, Tổ trưởng tổ 4, khu 1, phường Hà Khẩu cùng một số hộ dân nêu lý do không nhận công trình nhà văn hóa mới vì quy mô và diện tích không đủ để phục vụ các hoạt động sinh hoạt cộng đồng cho khu phố gần 2.000 nhân khẩu. Công trình chưa hoàn thiện các hạng mục sân, tường rào xung quanh, rãnh thoát nước bị hư hỏng. Công trình không thẩm mỹ khi hướng của nhà văn hóa quay thẳng vào tường mà không hướng ra QL279.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng ban Dân vận tỉnh Quảng Ninh cũng đã có báo cáo về vụ việc trên và chỉ ra những bất cập của công trình. Theo đó, việc giám sát đầu tư cộng đồng trong quá trình xây dựng và nghiệm thu công trình chưa hiệu quả; không có bản thuyết minh chi tiết bản đồ quy hoạch để người dân có ý kiến trước và trong quá trình xây dựng công trình. Khảo sát thực tế, thấy phần sân sinh hoạt nhỏ, dồn về phía sau của thửa đất…

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại thửa đất số 106 thuộc tờ bản đồ địa chính số 14, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long do ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long ký ngày 15/9/2017, tổng diện tích của thửa đất xây dựng nhà văn hóa là 1.500,30m2. Trong đó, đất xây dựng nhà văn hóa khu 1 chỉ được 551,88m2; đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật khác là 356,78m2; còn lại 591,64m2 dùng để… chia 8 lô đất để bán làm nhà liền kề nhằm mục đích “tăng hiệu quả sử dụng đất, phù hợp hiện trạng khu vực và giảm chi phí thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng”.

Người dân nơi đây cho rằng, nhà văn hóa đã bị “bóp hẹp”, thiết kế bất cập để dành vị trí đất đẹp cho 8 lô đấu giá.

Cần thay đổi quy hoạch

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng ban Dân vận tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhà văn hóa khu 1, phường Hà Khẩu được bàn giao cho UBND phường Hà Khẩu vào tháng 10/2018 đến nay vẫn bỏ không, có nguy cơ xuống cấp, hệ thống tường rào đã có nhiều chỗ nứt vỡ, gây lãng phí rất lớn đến ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với hiệu quả sử dụng các công trình Nhà nước xây dựng.

“Để nhà văn hóa khang trang, phục vụ hiệu quả cho hoạt động của cộng đồng dân cư, đáp ứng nguyện vọng của nhân, đề nghị Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo để UBND TP Hạ Long cấp toàn bộ diện tích thửa đất 106, bao gồm 8 ô đất dự kiến bán đấu giá để hoàn thiện các hạng mục, mở rộng khuôn viên nhà văn hóa và thay đổi hướng cửa chính quay ra QL279… Sau đó, đề nghị tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình, đưa vào sử dụng”, Trưởng ban Dân vận tỉnh Quảng Ninh đề xuất trong báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long trực tiếp kiểm tra hiện trường và chỉ đạo giải quyết dứt điểm nội dung kiến nghị của nhân dân khu 1, phường Hà Khẩu, sớm đưa công trình nhà văn hóa vào sử dụng, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 15/3/2020.

Tuy nhiên, đến nay thực trạng nhà văn hóa vẫn “dậm chân tại chỗ” và PV Báo Giao thông liên hệ với ông Phạm Hồng Hà để tìm hiểu nội dung vụ việc thì bị từ chối trả lời.

Ngày 8/1/2018, ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long ký Quyết định số 67/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình nhà văn hóa khu 1, phường Hà Khẩu. Quyết định đã nâng tổng mức đầu tư công trình nhà văn hóa từ 1,69 tỷ đồng lên 3,36 tỷ đồng, trong khi quy mô bổ sung, điều chỉnh dự án không lớn, chỉ ở hạng mục san nền, cống thoát nước, đường bê tông, vỉa hè, đệm cát.

Lạ lùng hơn, tại Điều 1 của Quyết định này lại ghi: “Phê duyệt điều chỉnh báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Cải tạo, sửa chữa và xây dựng bổ sung phòng làm việc trụ sở UBND phường Hà Trung, TP Hạ Long”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.