Chất lượng sống

Quảng Ninh: Xe "dù" lấn át xe chính hãng

18/11/2014, 17:12

Một số DN kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn Hạ Long (Quảng Ninh) than trời đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng về nạn taxi "dù" hoành hành.

vv
Xe "dù" đậu đỗ nhan nhản, sẵn sàng tranh cướp khách

Xe "dù" ngang nhiên chèo kéo, cướp khách

Ông Lê Như Toản, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết chỉ tính riêng trên địa bàn thành phố Hạ Long hiện có khoảng 600 xe taxi "dù" hoạt động. Trong khi đó, toàn thành phố có 12 hãng taxi với khoảng hơn 400 xe được cấp phù hiệu. Như vậy, lượng taxi không đủ điều kiện kinh doanh (taxi dù – PV) chiếm tới 1,5 lần số xe được cấp phép.

Cũng theo ông Toản, nhiều các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe taxi ban đầu chỉ đăng ký với cơ quan chức năng vài chục xe. Sau đó, các DN này cho các xe tư nhân bên ngoài vào tham gia, mỗi xe nộp cho DN từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng/tháng tiền thuê bộ đàm. Mỗi ngày, trên địa bàn Hạ Long lại xuất hiện thêm vài taxi "dù" như vậy. Các xe này khi tham gia hoạt động taxi đều trốn thuế, không có hợp đồng lao động, đèn mào, đồng hồ tính cước không đúng quy định, chặt chém giá cả,…Đặc biệt, những xe taxi "dù" này đã làm thất thoát thuế doanh thu của nhà nước 2 – 3 triệu đồng/xe/tháng.

Không chỉ gây thất thoát tiền thuế, hoạt động vô tổ chức của đội quân xe dù này gây phản cảm và mất ATGT. Anh Nguyễn Văn Tuấn, ở phường Yết Kiêu, Tp. Hạ Long cho biết: nhà anh cạnh một nhà nghỉ nên thường xuyên chứng kiến cảnh mỗi khi có khách gọi xe, lập tức có đến 3 – 4 xe của cùng một hãng nhào tới đón khách. Vì xe tư nhân nên các lái xe tranh nhau giành khách, thậm chí xô xát, chửi bới nhau trên đường khiến "thượng đế" cũng hãi.

Anh Hoàng Ngọc Q, lái xe taxi Mai Linh cho biết nhiều khi có khách gọi đón nhưng khi đến nơi thì đã bị một số lái xe taxi "dù" chèo kéo cướp khách. Nếu lái xe không đi mà ở lại đón khách thì sẽ bị các lái xe khác gây sự, hăm dọa.

Sau khi đi nhiều vòng một số khu vực: chợ Hạ Long, BigC, bệnh viện đa khoa tỉnh, Bãi Cháy,… theo quan sát của PV Báo Giao thông, số lượng xe taxi không phù hiệu tập trung nhiều nhất của hãng taxi Sao Mai 3.822.822. Những xe này đậu nhan nhản trên các tuyến phố, các trung tâm thương mại, bệnh viện và khu vui chơi giải trí khu vực Hòn Gai, Bãi Cháy. Trên xe không dán phù hiệu do Sở GTVT cấp phía trước, đèn mào được lắp di động trên nóc để có thể tháo lắp khi cần, đồng hồ tính cước trong xe không có tem kiểm định của cơ quan chức năng,…

Ngoài hãng Sao Mai, có rất nhiều các hãng taxi khác tại Hạ Long cũng hoạt động trong tình trạng tương tự như: Taxi Đức Tài 3.566.566, Thịnh Hưng 3.61.61.61, Vân Đồn 3.874.874,… Quan sát bằng mắt thường cho thấy, những xe này đều không có phù hiệu trên kính, đồng hồ tính cước không thấy. Đặc biệt, có rất nhiều chủng loại xe trong cùng một hãng do các cá nhân bên ngoài gửi vào.

Ông Lâm Sinh Hải, Giám đốc taxi Mai Linh tại Quảng Ninh cho biết, những xe này là xe cá nhân nên lái xe thường xuyên chào mời, tranh giành khách với xe của các hãng được cấp phép chính thống. Giá cả được lái xe tự thỏa thuận với khách, không theo mức giá đã niêm yết. Ở một số khu vực trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, bệnh viện còn có cả lực lượng đầu gấu bảo kê chèn ép khách. Nếu lái xe lạ đến đón khách thì lập tức bị cản trở, hành hung và thậm chí bị đập vỡ kính xe.

Cơ quan chức năng… "bó tay"?

Vì sao tồn tại hàng trăm chiếc taxi dù hoạt động tràn lan trên địa bàn Hạ Long từ nhiều năm nay? Ông Nguyễn Minh Khôi, Phó Chánh thanh tra giao thông, Sở GTVT Quảng Ninh cho rằng rất khó để kiểm tra những xe này. Vì khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, các lái xe sẽ bỏ chạy hoặc nhanh tay thu dọn đèn mào, logo, đồng hồ tính cước. Nếu có bắt cũng chỉ được một xe, còn lại lái xe bỏ chạy hết. Thậm chí, có lái xe khi thấy Thanh tra giao thông đến mà không kịp thu dọn đèn mào, logo thì khóa cửa bỏ xe đi chỗ khác. Đó là chưa kể khi đoàn kiểm tra đi đến đâu, bộ đàm trên tổng đài sẽ thông báo cho các lái xe đối phó.

nn
Rất khó để kiểm tra những loại xe này, vì khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, các lái xe sẽ bỏ chạy, hoặc nhanh tay thu dọn đèn mào, logo, đồng hồ tính cước...

Ông Lê Văn Doanh, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Quảng Ninh cho biết đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội taxi Hạ Long và một số DN kinh doanh vận tải taxi. “Chúng tôi đã yêu cầu Hiệp hội và các DN ghi chép lại hình ảnh, ghi âm những xe taxi dù. Khi có những chứng cứ đó chúng tôi sẽ gửi sang Cục thuế để truy thu và đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép kinh doanh” – ông Doanh nói.

Được biết, cuối tháng 10 vừa qua, Sở GTVT Quảng Ninh đã họp để tăng cường quản lý hoạt động vận tải bằng taxi đảm bảo trật tự, nền nếp, an toàn, đúng quy định nhằm tạo môi trường kinh doanh hoạt động vận tải taxi trên địa bàn. Tuy nhiên, việc trước mắt giải quyết tình trạng này mới chỉ là kêu gọi các DN thực hiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi đúng quy định và ký cam kết theo đúng nội dung giấy phép kinh doanh.

“Chúng tôi đã báo cáo tỉnh, Sở GTVT và Ban ATGT về tình trạng này. Việc chấn chỉnh hoạt động taxi dù trên địa bàn tỉnh, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, địa phương như: CSGT, TTGT, thuế. Nếu DN nào vi phạm sẽ đề nghị rút Giấy phép kinh doanh” – ông Khôi, Phó Chánh thanh tra giao thông nói.

Trung Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.