Xã hội

Quảng Ninh sẽ có đô thị lớn nhất cả nước?

02/10/2019, 11:43

Việc sáp nhập 2 địa phương sẽ giúp Quảng Ninh có một đô thị lớn nhất cả nước và tạo điều kiện phát triển.

img
Quảng Ninh tiến tới sáp nhập TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về đề án sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ.

Tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp về Đề án sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ cho biết, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo xây dựng Đề án về việc sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ một cách thận trọng, chắc chắn, công phu và có lộ trình cụ thể. Đây là hai địa phương có mối liên hệ gắn bó đặc biệt trên hầu hết phương diện, có nhiều điểm tương đồng, gắn kết khách quan với nhau từ lịch sử, văn hóa, địa giới, kết nối kinh tế - xã hội. Những điểm khác biệt của hai địa phương sẽ bổ khuyết, tương hỗ cho nhau, không chỉ một chiều mà là cả hai chiều nên rất thuận lợi khi sáp nhập tổng thể.

Theo Đề án sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ sẽ nhập toàn bộ 843,54km2 diện tích tự nhiên và dân số 51.003 người của huyện Hoành Bồ với toàn bộ 275,58km2 diện tích tự nhiên và dân số 249.264 người của TP Hạ Long. Tên gọi của đơn vị hành chính mới là TP Hạ Long với diện tích 1.119,36km2, quy mô dân số 300.267 người. Đơn vị hành chính trực thuộc gồm 33 đơn vị cấp xã, bao gồm toàn bộ 20 phường thuộc TP Hạ Long, thị trấn Trới và 12 xã thuộc huyện Hoành Bồ. Đối với thị trấn Trới, đề nghị nâng cấp lên phường để đảm bảo theo quy định Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Hệ thống chính trị, thống nhất theo mô hình chung, trên cơ sở sáp nhập các cơ quan cấp huyện có chức năng tương đương của 2 địa phương hiện tại, giữ nguyên tổ chức bộ máy cấp xã.

Sau khi thực hiện sáp nhập, đơn vị hành chính TP Hạ Long mới sẽ là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh. Đây sẽ là đô thị lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên, lớn nhất về số đơn vị hành chính trực thuộc.

Cũng theo Tờ trình, việc sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ sẽ được triển khai thực hiện và phấn đấu hoàn thành trong năm 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.