An ninh hình sự

Quảng Ninh: Xử lý 20 công dân xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc

14/01/2021, 18:18

20 công dân xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc vừa bị lực lượng chức năng của huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) xác minh, xử lý.

img

Chị Chìu Thị X. bị cơ quan Công an huyện Tiên Yên triệu tập, xác minh và xử phạt về hành vi xuất nhập cảnh trái phép

Chiều 14/1, lãnh đạo UBND huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết, lực lượng chức năng của địa phương vừa xác minh, triệu tập và xử lý 20 công dân có hành vi xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc mới trở về.

Theo thông tin, đầu năm 2019, thông qua mạng xã hội facebook, chị Chìu Thị X., (SN 1997, trú tại thôn Cống To, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) được môi giới qua Trung Quốc để lao động với mức tiền công được hứa hẹn khoảng 3000 Nhân dân tệ/tháng. Sau đó, X. được một người phụ nữ khoảng 40 tuổi đưa theo đường tiểu ngạch gần khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, để vượt qua biên giới.

Sau gần 1 năm làm việc tại Trung Quốc không được thu nhập như hứa hẹn, X. đã cùng một số đối tượng khác nhập cảnh trái phép về nước qua đường mòn biên giới tỉnh Cao Bằng và được đưa đi cách ly theo quy định rồi trả về địa phương.

Trường hợp chị Chìu Thị X. chỉ là một trong số hàng chục công dân trên địa bàn huyện Tiên Yên xuất cảnh trái phép để sang Trung Quốc trong năm 2020 để làm thuê, với mong muốn sẽ được hưởng mức thu nhập cao. Tuy nhiên, thực tế khi sang bên Trung Quốc nhiều trường hợp không được trả tiền lương theo thỏa thuận, thậm chí còn bị bóc lột sức lao động và tìm cách trở về.

Trước thông tin có nhiều người xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc mới trở về địa phương, Cơ quan Công an huyện Tiên Yên đã triệu tập lên làm việc. Công an huyện Tiên Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp về hành vi "Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định", được quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 17, Nghị định 167 với số tiền là 8.000.000 đồng/người. Đồng thời, tiếp tục xác minh, điều tra hành vi của các đối tượng còn lại để xử phạt theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND huyện Tiên Yên còn cho biết thêm: Hành vi xuất, nhập cảnh trái phép của các công dân không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Hiện tại, trong số 20 người trở về thì còn 1 trường hợp ở xã Đồng Rui đang bị yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.