Xã hội

Quảng Ninh yêu cầu gia đình có người cách ly y tế phải treo biển ở cửa nhà

13/10/2021, 17:15

Quảng Ninh vừa ban hành hướng dẫn về việc đi lại, quét mã QR, khai báo, theo dõi và cách ly y tế với người dân về Quảng Ninh từ 0h ngày 13/10.

Vẫn yêu cầu xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ

Theo đó, tất cả người từ các địa phương khác vào Quảng Ninh hoặc người Quảng Ninh từ các địa phương khác trở về tỉnh, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu.

Thực hiện khai báo y tế, quét mã QR-code, quét mã căn cước công dân hoặc mã thẻ định danh tại các chốt kiểm soát thông tin ra vào địa bàn.
img

Tài xế vận tải hàng hóa vào địa bàn Quảng Ninh làm thủ tục khai báo y tế tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh(Ảnh minh họa)

Các chốt kiểm soát thông tin ra vào tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn thực hiện người về theo các nội dung cụ thể, gồm:

Đối với người đến, về từ vùng cấp độ 1(vùng xanh): Người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19, người được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định thì theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm đủ liều vắc xin nhưng chưa qua 14 ngày (tính từ mũi tiêm cuối), thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày.

Đối với người đến, về từ vùng cấp độ 2 (vùng vàng) và vùng cấp độ 3 (vùng cam): Người đã tiêm đủ liều vắc xin , người được công bố khỏi bệnh Covid-19 thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục theo dõi sức khoẻ 14 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7 trong thời gian cách ly y tế.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin hoặc tiêm đủ liều vắc xin nhưng chưa qua 14 ngày thì thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ 14 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7, 14 trong thời gian cách ly y tế.

Đối với người đến và về từ vùng cấp độ 4 (vùng đỏ): Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của Thủ tướng Chính phủ, không được di chuyển ra khỏi địa phương đang thực hiện giãn cách, phong toả.

Trường hợp bất khả kháng phải về, thì người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19, người được công bố khỏi bệnh thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khoẻ 14 ngày; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7, 14 trong thời gian cách ly y tế.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm nhưng chưa qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối: Thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày; Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7, 14 trong thời gian cách ly y tế.

Phải treo biển “Gia đình đang có người thực hiện cách ly y tế”

Việc cách ly y tế tại nhà chỉ được thực hiện khi địa điểm cách ly đáp ứng đúng yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 “Về việc ban hành Quy định về việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19”.

Việc cách ly tại nhà phải được thực hiện nghiêm túc với sự quản lý của chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng; thực hiện treo biển thông báo “Gia đình đang có người thực hiện cách ly y tế” để cộng đồng biết, hỗ trợ.

Nếu không đáp ứng đủ điều kiện cách ly tại nhà, phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định. Các trường hợp vi phạm quy định cách ly sẽ bị buộc cách ly tập trung và xử lý nghiêm theo quy định.

Việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau cần tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế có hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ rõ: Người lao động có nhu cầu vào Quảng Ninh làm việc không bắt buộc phải tiêm đủ liều Vaccine nhưng phải thực hiện việc kiểm soát, cách ly theo quy định tại văn bản này.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, khi cần đưa người, đưa lao động hoặc có đối tác cần vào Quảng Ninh để thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động, làm việc… thì đơn vị đón người lao động có văn bản đề nghị UBND cấp huyện nơi cần đến chấp thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.