An ninh hình sự

Quảng Trị: Bắt đối tượng “cõng” pháo lậu ở khu vực biên giới

04/12/2020, 18:39

Trong lúc vận chuyển pháo lậu ở khu vực vườn tràm, giáp sông biên giới Sê Pôn, nam thanh niên bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang.

img

Lực lượng chức năng bắt quả tang đối tượng Lê Quốc Hiệp vận chuyển pháo lậu

Ngày 4/12, Đồn Biên phòng Thuận cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Đội Trinh sát Đặc nhiệm (Biên phòng Quảng Trị) và Công an huyện Hướng Hóa bắt quả tang đối tượng Lê Quốc Hiệp (SN 1983, trú tại thôn Long Quy, Tân Long, Hướng Hoá) có hành vi vận chuyển pháo lậu.

Cụ thể, vào lúc 4h30 sáng cùng ngày 4/12, tại vườn tràm giáp sông biên giới Sê Pôn ở thôn Long Quy, lực lượng chức năng phát hiện Lê Quốc Hiệp vác trên vai bao nilon màu đen, bên trong có 1 thùng cacton chứa 20 hộp giấy. Mỗi hộp chứa 36 ống hình trụ tròn nghi là pháo.

Mở rộng hiện trường, ngành chức năng phát hiện thêm 5 bao nilon màu đen, bên trong chứa thùng cacton và các hộp giấy y như trên. Tổng cộng, có 120 hộp với tổng trọng lượng khoảng 168kg nghi là pháo nhập lậu.

Dù bắt quả tang, nhưng bước đầu Lê Quốc Hiệp không thừa nhận hành vi vi phạm. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Thuận đã phối hợp với Công an và Viện kiểm sát lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, khám nghiệm hiện trường, thu lượm giấu vết vân tay để phục vụ quá trình điều tra.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho hay, kể từ khi có thông tin về Nghị định 137/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 27/11/2020 về quản lý, sử dụng pháo, thì tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo ở biên giới địa phương gia tăng rõ rệt.

Để ngăn chặn tình trạng trên, ngoài việc tăng cường lực lượng để đấu tranh với tội phạm, Biên phòng Quảng Trị sẽ phối hợp tuyên truyền để người dân khu vực biên giới hiểu rõ Nghị định chỉ cho phép sử dụng pháo hoa sản xuất trong nước, loại pháo này không có tiếng nổ. Khi sử dụng thì phải đăng ký và phải cam kết đảm bảo an toàn.

img

Vụ cháy nổ ở khu vực biên giới Lào - Việt khiến 9 người thương vong

Trước đó, vào khoảng 8h15 ngày 3/12, tại bãi kiểm hoá Hải quan Densavẳn, cách cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Hướng Hoá) khoảng 500m đã xảy ra một vụ cháy nổ nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 6 người bị thương; 4 xe ô tô tải, 1 rơ móc, 2 ô tô bán tải mang BKS Lào và nhà kiểm hoá của Hải quan Lào cùng nhiều tài sản khác bị thiêu rụi.

Nguyên nhân ban đầu được xác định rằng, lực lượng chức năng Lào đã dùng thanh sắt nhọn để kiểm tra xe ô tô chở đá thạch cao, nhưng phía dưới có cất dấu pháo. Lúc này, thanh sắt tiếp xúc với đá thạch cao nên phát lửa, pháo nổ gây cháy lan rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.