Điều tra

Quảng Trị: Dân “khát” bên nhà máy nước sạch tiền tỷ “đắp chiếu”

06/07/2017, 08:15

Hàng ngàn hộ dân xã Hải Chánh (Hải Lăng-Quảng Trị) sống cảnh khát nước sạch nhưng công trình tiền tỷ vẫn đắp chiếu.

13

Nhà máy nước sạch tại xã Hải Chánh “đắp chiếu”chờ đợi kinh phí

Ghi nhận của PV, trên diện tích khoảng 1ha, công trình hệ thống cấp nước sạch xã Hải Chánh được xây dựng gần như hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ bản gồm: nhà điều hành, trạm bơm, hệ thống thu, bể xử lý bùn... cùng tường rào kiên cố bao quanh. Tuy nhiên, cả công trường vắng lặng. Các hạng mục xây dựng lộ vết rong rêu, nhiều chỗ bị xuống cấp, do không được tiếp tục hoàn thiện thời gian qua.

Theo tìm hiểu, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 30 tỉ đồng. Trong đó, 19 tỉ đồng từ vốn ngân sách, 3 tỉ đồng từ nguồn vốn của Công ty CP nước sạch Quảng Trị và 8,3 tỉ đồng còn lại là nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Ý. Công trình dự kiến khởi công từ năm 2010 nhưng phải đến năm 2014 khi thu xếp được nguồn vốn, dự án mới chính thức khởi công và kỳ vọng hoàn thành sau khoảng 30 tháng, đem lại nguồn nước sạch cho 1.500 hộ dân trên địa bàn xã Hải Chánh. Chưa kịp mừng, đến cuối năm 2015, dự án vào giai đoạn hoàn thiện bất ngờ thi công cầm chừng rồi “đắp chiếu” cho đến nay.

Theo lãnh đạo UBND xã Hải Chánh, toàn xã không có hệ thống nước sạch nào. Người dân phải dùng nước giếng, nước mưa nhưng rất thất thường và không đảm bảo sinh hoạt, sức khỏe... Các hộ dân Hải Chánh lo ngại mùa hè khô nóng đã về (từ tháng 6 - tháng 9) khiến vùng quê này rơi vào tình trạng khan hiếm nước trầm trọng. Nhiều người phải vất vả vào tận Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) để mua nước sạch phục vụ cho ăn uống, còn sinh hoạt phải sử dụng nước sông, nước giếng tự đào. 

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Sinh, Phó chủ tịch UBND xã Hải Chánh cho biết, công trình cấp nước sạch xã Hải Chánh do thiếu thiết bị của Ý tài trợ nên đành phải tạm dừng khiến nhiều hộ dân trong xã phải sử dụng nguồn nước giếng đào và giếng khoan, không đảm bảo an toàn. Về vấn đề này, xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để sớm hoàn thành công trình nhằm phục vụ ổn định đời sống cho nhân dân bởi nhu cầu nước sạch của bà con hiện nay là rất cấp thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.