Đời sống

Quảng Trị: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, kiện toàn các chốt kiểm dịch

23/06/2021, 06:36

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu tăng cường hoạt động các chốt kiểm tra y tế, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...

img

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu kiện toàn và tăng cường hoạt động của các chốt kiểm tra y tế, đặc biệt 3 chốt tại “cửa ngõ” ra vào địa bàn trên QL1 và đường Hồ Chí Minh

Đáng chú ý, liên quan đến trường hợp BN12439 - tài xế xe tải BKS 28C-055.76 quê Nghệ An đã dừng đỗ tại tỉnh Quảng Trị, chiều 22/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, qua công tác khẩn trương truy vết đã xác định 4 trường hợp F1. Cả 4 trường hợp này đã được cách ly tập trung và cả 4 F1 này đều đã có kết quả âm tính lần 1.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài vào địa phương tiềm ẩn rất cao. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị yêu cầu tiếp tục kiện toàn, tăng cường hoạt động của các chốt kiểm tra y tế, đặc biệt 3 chốt kiểm tra y tế tại “cửa ngõ” ra vào địa bàn tỉnh tại các huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác phòng chống dịch; xây dựng lại quy chế hoạt động của Tổ giám sát cộng đồng để tăng cường kiểm tra, kiểm soát công dân từ vùng dịch đến địa bàn; tổ chức quản lý, giám sát công tác cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú bảo đảm theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở Y tế đẩy nhanh và báo cáo tiến độ phê duyệt các phương án phòng, chống dịch bệnh ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. Chỉ đạo triển khai việc quét mã QR Code, đặc biệt là các nhà hàng, quán ăn, tạp hóa, trạm xăng... trên tuyến quốc lộ.

Việc tổ chức các sự kiện, hoạt động nơi công cộng phải đảm bảo không tụ tập quá 20 người và phải áp dụng tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đối với các phương tiện có dừng, đỗ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, bắt buộc phải khai báo y tế; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về các quy định phòng, chống dịch theo quy định.

img

Số lượt khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch được cập nhật trên hệ thống Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Quảng Trị

Trước đó, tỉnh Quảng Trị đã có văn bản về việc áp dụng CNTT trong phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, người dân trước khi đến Quảng Trị cần truy cập địa chỉ https://khaibaodichte.dohquangtri.gov.vn/tracuucachly để kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch sẽ được áp dụng tại tỉnh Quảng Trị đối với bản thân mình và người đi cùng.

Để thuận lợi trong việc bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, người dân có thể khai báo y tế điện tử trực tuyến trước khi đến tỉnh Quảng Trị theo địa chỉ https://khaibaodichte.dohquangtri.gov.vn/tokhaihanhkhach (lưu mã QR Code cá nhân để trình xác nhận thông tin dịch tễ tại các chốt kiểm dịch của tỉnh).

Khi đến/trở về tỉnh Quảng Trị phải khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch, việc khai báo thực hiện theo hình thức quét mã QR Code đặt tại các chốt kiểm dịch hoặc sẽ được các nhân viên tại chốt kiểm dịch hỗ trợ khai báo. Trường hợp đặc biệt không thực hiện khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch, cá nhân liên hệ trực tiếp với cơ sở y tế tại địa phương hoặc tổ giám sát Covid-19 cộng đồng để được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế.

Khuyến cáo tất cả người dân tại địa bàn tỉnh Quảng Trị nếu có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt tối thiểu một trong các phần mềm phục vụ công tác phòng chống dịch như VHD, Bluezone. Khi di chuyển đến các địa điểm có yêu cầu quét mã QR, yêu cầu người dân chấp hành việc sử dụng phần mềm Bluezone, VHD hoặc Zalo để quét mã QR để khai báo y tế điện tử…

Ngoài ra, như Báo Giao thông đã đưa tin, tỉnh Quảng Trị tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 từ địa phương có dịch nguy cơ cao. Trong đó, áp dụng cách ly tập trung đối với người trở về từ TP. Hồ Chí Minh kể từ ngày 19/6; cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 đối với người trở về từ TP. Đà Nẵng kể từ ngày 15/6…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.