Hạ tầng

Quảng Trị đề nghị nâng cấp, mở rộng QL9 từ vốn dư dự án VRAMP

22/08/2020, 13:54

Tỉnh Quảng Trị bố trí kinh phí trong năm 2020-2021 để thực hiện GPMB dự án nâng cấp, mở rộng QL9 từ cảng Cửa Việt đến QL1 từ vốn dư dự án VRAMP.

img
Một đoạn QL9 từ QL1 về cảng Cửa Việt

Sáng 22/8, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tại buổi làm việc với Cục Quản lý xây dựng đường bộ II, Ban QLDA3 và các sở ngành, địa phương liên quan về dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1, sử dụng vốn dư Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP).

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề xuất, báo cáo Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT, Ngân hàng Thế giới (WB), Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng nguồn vốn còn dư của Dự án VRAMP để đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến QL9 từ cảng Cửa Việt lên QL1 và đã nhận được sự đồng thuận cao.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 (dài 13,7km) là tuyến giao thông quan trọng phía Bắc của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, kết nối trung tâm tỉnh lỵ là TP Đông Hà với khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt, khu bến cảng Cửa Việt và các khu đô thị, khu công nghiệp đa ngành phía Bắc khu kinh tế Đông Nam... Quảng Trị còn là điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam và QL9 là tuyến giao thông huyết mạch nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar…

Hiện trạng đoạn tuyến QL9 từ cảng Cửa Việt đến QL1 (ngã tư Sòng) được đầu tư xây dựng từ năm 1997 với quy mô đường cấp III đồng bằng, chưa đáp ứng tốt nhu cầu phát triển KT-XH, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương và khu vực, nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn đường này theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng là rất cần thiết.

img
Vụ TNGT giữa xe vận chuyển dăm gỗ hướng từ QL1 về cảng Cửa Việt với người đi xe đạp trên QL9 đoạn qua thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) ngày 20/7

“Sau khi được đầu tư nâng cấp, tuyến đường góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch, vận tải hàng hóa qua cảng Cửa Việt, đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh, khai thác các thế mạnh về giao thương hàng hóa, dịch vụ du lịch trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây”, ông Lê Đức Tiến cho hay.

Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án này, tỉnh Quảng Trị giao Sở GTVT và các Sở ngành, địa phương liên quan phối hợp với Ban QLDA3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ GTVT làm việc với các Bộ ngành Trung ương để sớm có ý kiến thống nhất bằng văn bản, hoàn thành các thủ tục đầu tư dự án theo đúng thời gian quy định.

Về quy mô dự án, trên cơ sở các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2050”, thống nhất đầu tư nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe với bề rộng 35m (đường chính rộng 12m x 2 bên + dải phân cách giữa rộng 3m + vỉa hè rộng 4m x 2 bên).

Đối với một số đoạn tuyến ngoài đô thị, khu dân cư có thể xem xét, phân kỳ đầu tư vỉa hè phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn.

img
Tàu làm hàng tại cảng Cửa Việt

Về nguồn vốn đối ứng để GPMB, tỉnh giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện công tác GPMB, đảm bảo tiến độ chung của Dự án VRAMP. Cụ thể, Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí trong năm 2020 và năm 2021 để thực hiện GPMB dự án. Trước mắt, Sở Tài chính tham mưu đề xuất việc tạm ứng nguồn vốn từ Quỹ phát triển đất của tỉnh để thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án VRAMP.

Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Ban QLDA3, Tư vấn TEDI, UBND các huyện Gio Linh, Cam Lộ, TP Đông Hà và các đơn vị liên quan khẩn trương xác định phạm vi GPMB của dự án để xác định phạm vi thu hồi đất nhằm bổ sung kế hoạch sử dụng đất cho dự án và làm cơ sở để lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB…

Trước đó, tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị ngày 19/8, Cục Quản lý xây dựng đường bộ II - Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết sẽ xem xét đưa Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 vào danh mục dự án bổ sung và sử dụng nguồn vốn dư Dự án VRAMP để đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.