Hạ tầng

Quảng Trị: “Đói vốn”, 6 năm ròng chưa xong cầu Sông Hiếu

14/04/2016, 09:22

Sau hơn 17 tháng hợp long, cầu Sông Hiếu (Đông Hà, Quảng Trị) vẫn chưa thể hoàn thành.

17

“Đói vốn” và tắc mặt bằng nên công trình phải rào lại

Từ năm 2010, cầu Sông Hiếu (gồm 2 cầu: Sông Hiếu, Khe Mây và đường dẫn 2 đầu cầu) do Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng giao thông (thuộc Sở GTVT Quảng Trị) làm chủ đầu tư chính thức khởi công với tổng số vốn trên 588 tỷ đồng.

Công trình do Công ty CP Xây dựng cầu 75 (CIENCO8) thi công phần cầu, còn phần đường do Công ty CP Xây dựng và Thương mại 423 thi công, dự kiến hoàn thành sau 2 năm triển khai. Tuy nhiên, cầu mới thi công được gần năm, bất ngờ “án binh bất động” do thiếu vốn, cùng một số vướng mắc trong việc GPMB hai bên chân cầu. Suốt 2 năm ròng, công trình thi công một số hạng mục liên tục đắp chiếu. Tỉnh Quảng Trị cùng chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã tập trung nỗ lực tìm cơ chế triển khai. Đến tháng 11/2014, cầu Sông Hiếu được hợp long, người dân đang khấp khởi mong từng ngày dự án thông tuyến, hoàn thành thì nhận tin cầu ngưng hoạt động vì đói vốn.

Bà Nguyễn Thị Cân (59 tuổi, khu phố 5, phường 3) - một trong số các hộ dân thuộc diện GPMB cho dự án cầu cho hay, một số hộ không đồng ý với phương án đền bù nên còn sót lại. Mùa bão lũ chuẩn bị về nhưng giờ muốn đi cũng không được mà ở cũng không xong vì chưa có tiền đền bù. Ai cũng thấp thỏm”.

Đến nay, đã hơn 17 tháng trôi qua, cầu rơi vào thảm cảnh dở dang. Ghi nhận của PV Báo Giao thông, cầu Sông Hiếu hiện đã lên hình hài bộ “khung sườn” nhưng mặt cầu chưa được thảm bê tông nhựa, chưa lắp đặt lan can, thanh vịn cầu. Hai đường dẫn phía Nam và Bắc nhiều đoạn mới chỉ được đắp đất, máy móc trong cảnh “bất động” dù chưa hoàn thiện. Từ đường dẫn Bắc cầu Khe Mây ra QL9 vẫn chưa được GPMB.

Ông Nguyễn Đức Hà, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng giao thông (Sở GTVT Quảng Trị) cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do dự án thiếu vốn. Nguồn vốn của dự án cầu Sông Hiếu còn thiếu khoảng gần 200 tỷ đồng đã được đưa vào kế hoạch trung hạn. Riêng vốn được bố trí cho dự án năm 2015 đã được giải ngân hết. Năm 2016, vốn bố trí cho dự án 17 tỷ đồng nhưng tập trung trả nợ cho nhà thầu.

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó chủ tịch UBND phường 3 (TP Đông Hà) cho biết, cây cầu có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ rút ngắn khoảng cách phường 3 và phường Đông Thanh đôi bờ sông Hiếu mà còn giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực phía Đông huyện Cam Lộ với TP Đông Hà. Việc chậm hoàn thiện dự án do thiếu vốn ảnh hưởng rất lớn đến người dân. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.