Đời sống

Quảng Trị: Dự án khởi công rồi bất động, dân “đi không được, ở không xong"

31/12/2021, 15:24
image

Gần 2 năm sau lễ khởi công, dự án cảng biển nước sâu Mỹ Thủy ở Quảng Trị vẫn bất động khiến người dân lâm cảnh “đi không được, ở không xong”.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 31/12, khu vực tổ chức lễ khởi công xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy tại Khu kinh tế Đông Nam, thuộc xã Hải An (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) bên con đường ven biển nằm đối diện các hồ nuôi tôm vẫn chỉ là “dấu tích” với bãi đất hoang để cho cỏ mọc.

img

Nơi tổ chức lễ khởi công dự án gần 2 năm trước

Dự án “khủng” khởi công rồi “bất động” kéo dài...

Đáng chú ý, khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án tại xã Hải An cũng đã được địa phương đã “dọn sẵn”. Tuy nhiên, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy giai đoạn 1 vẫn trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, đi không được, ở không xong vì dự án vẫn bồi thường để giải phóng mặt bằng...

Căn nhà cấp 4 của hộ gia đình ông Lê Thanh (60 tuổi, thôn Mỹ Thủy, xã Hải An) nằm cách khu vực diễn ra lễ khởi công xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy một đoạn.

Ông Thanh cho biết, dự án tổ chức lễ khởi công ngày 27/2/2020, tức còn chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa tròn 2 năm “khởi công rồi... để đó”, nhưng tính ra các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch đã 5 năm nay.

“Nằm trong vùng quy hoạch dự án nên nhiều gia đình hai đến ba thế hệ phải sống chen chúc trong nhà chật chội. Khu tái định cư cho dự án làm xong rồi bây giờ vẫn để đó, họp nhiều lần nhưng cũng chưa đo đạc kiểm đếm cụ thể cũng như chưa đền bù.

Còn nhà cửa xuống cấp không được cơi nới sửa chữa, con em lấy vợ lấy chồng có nhu cầu tách hộ ra ở riêng làm nhà mới cũng không được.

Chúng tôi mong dự án làm thì gấp rút triển khai, còn nếu không làm thì dứt điểm cho người dân biết, chứ cứ “dây dưa” kéo dài thế này chúng tôi quá khổ”, ông Thanh cho hay.

img

Lễ khởi công dự án và khu vực hồ nuôi tôm đang bỏ hoang

Nhiều hồ nuôi tôm đầu tư hàng tỷ đồng nơi đây cũng đang trong cảnh bỏ hoang vì nằm trong vùng dự án, người dân sợ bỏ tiền đầu tư nửa chừng thì dự án vào sẽ mất trắng khoản tiền lớn vừa bỏ ra...

Dự án đầu tư xây dựng Khu bến Cảng biển Mỹ Thuỷ tại huyện Hải Lăng (thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) do Công ty CP liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư, đã được Chính phủ phê duyệt năm 2019. Quy mô dự án rộng 685 ha gồm 10 bến và được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 từ 2018 - 2025 đầu tư 4 bến. Tổng vốn đầu tư là 14.234 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 cần đầu tư 4.946 tỷ đồng.

Đây cũng là một trong những dự án động lực tại Khu kinh tế Đông Nam đã được khởi công trong dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Trị.

Ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND xã Hải An cho biết, các dự án khởi công xong nhưng không thi công, nhiều hộ dân diện di dời giải tỏa chưa được bồi thường để giải phóng mặt bằng nên người dân cũng chưa được bố trí tái định cư. Nhiều hộ trong vùng dự án nhà cửa xuống cấp khó khăn trong việc cơi nới, xây mới nhà cửa.

Việc tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cũng không được thực hiện vì nằm trong vùng quy hoạch, nên những hộ trong gia đình có con em nhiều thế hệ khó khăn.

Phần diện tích nuôi trồng thủy sản của bà con nằm trong vùng kiểm đếm rồi nhưng chưa đền bù giải phóng mặt bằng bà con cũng không dám đầu tư...

“Người dân muốn dự án vào triển khai sớm để thực hiện chủ trương di dời vào khu tái định cư và ổn định làm ăn.

Nhiều lần tiếp xúc cử tri Đại biểu Quốc hội và HĐND, xã đã kiến nghị sớm triển khai dự án, đã có khởi công là phải có xây dựng. Cảng Mỹ Thủy mà nói là từ năm 2016 đến giờ, rồi giai đoạn 1 là từ 2018- 2025 mà giờ hết 2021 rồi vẫn chưa thấy gì”, ông Phước cho hay.

img

Khu tái định cư đã hoàn thành nhưng dự án khởi công xong "bất động", chưa bồi thường GPMB

Ngoài dự án Khu bến cảng có tổng vốn đầu tư là 14.234 tỷ đồng này, tại địa bàn xã Hải An, thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị cũng có dự án động lực khác của tỉnh Quảng Trị– Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông Mỹ Thủy (tổng vốn đầu tư 53,85 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 8ha) khởi công trong dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Trị năm 2020, hiện cũng đang “đắp chiếu”.

Đây cũng là vấn đề đã được nêu ra tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Trị vừa qua.

Tỉnh ra “tối hậu thư”, nhà đầu tư vẫn cứ rề rà...

Ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho hay, riêng trong vòng 1 năm qua, Ban cũng như các Sở ngành, UBND tỉnh Quảng Trị, Ban Chỉ đạo các dự án động lực của tỉnh đã làm việc với nhà đầu tư dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy... mười mấy lần rồi và UBND tỉnh cũng đã có những Thông báo rất ráo riết gửi đến nhà đầu tư, nhất là đến 31/7 nếu nhà đầu tư không hoàn thành các nội dung liên quan đến hồ sơ thủ tục, nộp ký quỹ.... thì sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cứ giãn tiến độ ra.

img

Nhà dân 2 bên đường ven biển qua khu vực dự án thuộc thôn Mỹ Thủy

Đáng chú ý, theo Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, vừa rồi có 2 đoàn kiểm tra, trong đó đoàn của Sở KH&ĐT cũng như đoàn kiểm tra của Ban Quản lý Khu kinh tế nhận thấy trước đây cũng như đến bây giờ thì khả năng để nhà đầu tư này triển khai dự án rất khó, nhất là về năng lực và kinh nghiệm.

“Năng lực hạn chế, kinh nghiệm không có thì tôi nghĩ là khó và vừa rồi Ban Chỉ đạo các dự án động lực cũng như UBND tỉnh đã có chỉ đạo lại Ban cũng như các Sở ngành để tham mưu, trong tham mưu này thì có 2 phương án: một là phương án cần phải giao quyền cho UBND tỉnh điều hành, ngoài ra một số bến cảng nhà đầu tư có khả năng triển khai để UBND tỉnh điều hành và có cam kết.

Thứ hai nữa là trong Luật Đầu tư có điều là khả năng yếu thì phải chia tách dự án này ra- lúc đầu Ban làm việc với nhà đầu tư thì họ đồng ý, nhưng khoảng 1 tuần đến 10 ngày sau nhà đầu tư lại không đồng ý.

Hiện nay Ban cũng đang tiếp tục phối hợp với các Sở ngành và sắp tới UBND tỉnh cũng sẽ làm việc với Ban để xử lý chỗ này”, ông Minh cho hay.

img

Phối cảnh quy hoạch Khu bến cảng Mỹ Thủy tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị và Ban Chỉ đạo các dự án động lực của tỉnh rất quan tâm chỉ đạo, UBND tỉnh và các Sở ngành, địa phương luôn đồng hành, hỗ trợ giải quyết các khó khăn vướng mắc và đôn đốc thực hiện các công việc để hoàn thành thủ tục nhằm tổ chức thi công dự án trong tháng 7/2021. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư MTIP vẫn chưa thực hiện theo như cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.