Xã hội

Quảng Trị gánh thêm trận lũ thứ 4 trong 10 ngày, 19 người chết và mất tích

17/10/2020, 15:25
image

Thủy điện lớn nhất Quảng Trị xả lũ, trong khi nhiều khu vực tỉnh này tái ngập, người dân tiếp tục gánh thêm trận lũ thứ 4 chỉ trong 10 ngày.

img
Thuỷ điện ở Hướng Hoá xả lũ.

Sau 2 ngày ngớt mưa, nước lũ rút thì đến hôm nay (17/10), mưa lũ lại tiếp tục xảy ra ở Quảng Trị. Đây là lần thứ 4 trong vòng 10 ngày qua, các địa phương ở tỉnh này tái ngập trở lại trên diện rộng, hàng ngàn hộ dân buộc phải di dời do mưa lũ diễn biến phức tạp.

Mưa lũ đã làm 17 người chết, 2 người mất tích, 11 người bị thuơng. Tỉnh này có hơn 40.000 hộ dân với 135.000 người bị ảnh hưởng ngập lụt; trong đó đã di dời khẩn cấp trên 8.000 hộ dân đến khu vực an toàn. Trong khi đó, hơn 300ha lúa bị ngập, bồi lấp; gần 2.600 ha hoa màu các loại bị thiệt hại; hàng trăm ha diện tích cây trồng hàng năm, cây ăn quả, cây lâm nghiệp bị thiệt hại, gãy đổ; hàng trăm ngàn con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi…

Từ 8h ngày 17/10, thực hiện theo quy trình vận hành, các cửa xả tại hồ chứa Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị đã được mở hết, lưu lượng xả chảy qua tràn theo chế độ tự do ước đạt 1.110 m3/s. Hiện nay, theo dự báo tình hình mưa lớn còn kéo dài, hồ hết khả năng trữ nước, do đó hồ sẽ tiếp tục xả qua tràn với lưu lượng trên 1.000 m3/s.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị, đơn vị đã đề nghị các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Triệu Phong, Hải Lăng kịp thời thông báo cho UBND cấp xã và cộng đồng thuộc vùng hạ du được biết để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn. Đặc biệt, các thôn, xã hạ du thuộc vùng bị ảnh hưởng.

Ông Lê Quang Lam, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị cho hay, cách đây khoảng 4 ngày, hồ chứa Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị đã xả nước điều tiết lũ với lưu lượng khoảng 50m3/s. Phía công ty thông báo tùy theo tình hình sẽ điều tiết, xả theo diễn biến nước đến.

“Lượng mưa từ tối hôm qua đến giờ rất lớn, trong khi hồ chứa này đã tích trữ hết dung tích phòng lũ, vì vậy đến bây giờ họ xả khoảng 1.100 m/s theo diễn biến lũ đến”, ông Lam nói.

img
Mưa lớn khiến nhiều khu vực ở Quảng Trị ngập sâu, giao thông chia cắt

Được biết, 2 hồ thủy lợi là Trúc Kinh và Hà Lợi (thuộc Công ty Thủy lợi Quảng Trị) tiếp tục xả lũ. Hiện mực nước trên các sông Thạch Hãn, Ô Lâu, sông Hiếu, Đakrông đã xấp xỉ và vượt báo động 3. Hàng chục ngàn nhà dân trên các huyện Triệu Phong, Hải Lăng, Cam Lộ và thị xã Quảng Trị… tiếp tục ngập lụt trên diện rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.