Đời sống

Quảng Trị gấp rút lập tổ giám sát Covid-19 cộng đồng sau ca bệnh tử vong

12/08/2020, 15:37

Diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, Quảng Trị gấp rút thành lập tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng sau khi ghi nhận 5 ca nhiễm, 1 ca tử vong.

img
Quảng Trị gấp rút thành lập tổ tự nguyện “Giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư

Ngày 12/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng ký văn bản hoả tốc về việc thành lập các Tổ tự nguyện “Giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, mỗi tổ từ 2 - 3 người, là cán bộ tổ, thôn, khu phố, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư. Mỗi tổ phụ trách từ 20-30 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể đến từng tổ. Nhiệm vụ của tổ này là hằng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.

Tổ giám sát Covid-19 sẽ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại từng hộ gia đình như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết…; thực hiện nghiêm Chỉ thị 14 của UBND tỉnh Quảng Trị về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong tình hình mới.

Đồng thời, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế những trường hợp nghi mắc Covid-19 phát hiện tại hộ gia đình như sốt, ho, đau họng…để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.

Cùng với đó, hỏi và phát hiện những người đi từ vùng dịch về (Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam…), những người có tiếp xúc với các ca bệnh xác định và nghi ngờ đang ở trong các hộ gia đình để báo cáo chính quyền địa phương.

img
5 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị giao Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trong việc thành lập và tổ chức triển khai hoạt động của các tổ tự nguyện giám sát này, đảm bảo hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng chống dịch Covid-19.

Tính đến trưa 12/8, tỉnh Quảng Trị ghi nhận có 6 ca bệnh nhiễm Covid-19 số 749, 750, 832, 833, 861 và 862. Trong đó, BN832 đã tử vong vào lúc 10h30 ngày 11/8 vì viêm phổi nặng do Covid-19, trên nền đái tháo đường type 1, suy kiệt dài ngày, suy tim.

5 trường hợp còn lại hiện có sức khỏe ổn định và đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi Quảng Trị. Tất cả đều không sốt, không ho và các cơ quan tim phổi chưa hề bị ảnh hưởng gì. Ngoài ra, BN749, 750 và 833 còn có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Cũng trong ngày 12/8, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế cũng ký văn bản khẩn yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn gồm phòng khám đa khoa, chuyên khoa, phòng tiêm chủng, các cơ sở dịch vụ y tế…được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động; tạm dừng hoạt dộng kể từ 6h ngày 12/8 cho đến khi có thông báo mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.