Đời sống

Quảng Trị: Giám sát dịch tễ liên quan ca mắc Covid-19 nhập cảnh Nhật Bản

08/02/2021, 07:38

Quảng Trị yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm lần 2 đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần ca mắc Covid-19 người Quảng Trị nhập cảnh Nhật Bản.

img

Lực lượng liên ngành tỉnh Quảng Trị kiểm tra thông tin hành khách... trên xe khách qua địa bàn tại chốt kiểm tra y tế trên QL1 đoạn qua huyện Hải Lăng

Sáng 8/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa có văn bản khẩn về việc triển khai các biện pháp giám sát dịch tễ liên quan ca mắc Covid-19 người Quảng Trị nhập cảnh Nhật Bản, là T.Q.C (SN 1999, có địa chỉ tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

Trước đó, ngày 6/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị nhận được thông tin từ Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế về 1 trường hợp công dân Quảng Trị nhập cảnh vào Nhật Bản ngày 19/1 có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (kết quả xét nghiệm ngày 2/2).

Cụ thể, anh T.Q.C xuất cảnh tại sân bay Nội Bài ngày 18/1/2021, trong quá trình xuất cảnh và nhập cảnh vào Nhật Bản, đã thực hiện 3 lần xét nghiệm ở Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản đều có kết quả âm tính (từ ngày 18-19/1). Cả 13 trường hợp công dân Việt Nam trong (đó có anh T.Q.C) dương tính với vi rút SARS-CoV-2 được phía Nhật Bản công bố ngày 2/2, tức là 13 ngày sau khi nhập cảnh Nhật Bản đều tiếp xúc với một thầy giáo người Nhật Bản và người này được công bố dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trước thời điểm ngày 2/2.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Bộ Y tế về trường hợp trên, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã họp khẩn với các Đội phản ứng nhanh, triển khai các biện pháp giám sát dịch tễ, điều tra ca bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo điều tra dịch tễ có 8 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đã trải qua thời gian từ 19-20 ngày, trong đó 7/8 người tiếp xúc gần đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với vi rút SARS-CoV-2 và chưa có biểu hiện lâm sàng; 1 trường hợp là bố vợ đi làm ăn xa hiện chưa lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày 7/2, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã chủ trì buổi làm việc với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các địa phương liên quan để bàn các biện pháp giám sát dịch tễ liên quan ca mắc Covid-19 người Quảng Trị nhập cảnh Nhật Bản nói trên.

img

Một trong 4 chốt kiểm tra y tế được tỉnh Quảng Trị tái lập từ ngày 31/1

Theo nhận định của các cơ quan chuyên môn tỉnh Quảng Trị và Trung ương, nguyên nhân lây nhiễm Covid-19 của bệnh nhân T.Q.C có thể do trong thời gian cách ly tập trung tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo kiểm soát tất cả các nguy cơ khác đồng thời với tiếp tục phát triển kinh tế, ổn định đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Hải Lăng tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm lần 1 đối với 1 trường hợp tiếp xúc gần còn lại và triển khai lấy mẫu xét nghiệm lần 2 đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần.

Mẫu xét nghiệm của các trường hợp trên gửi Viện Pasteur Nha Trang để khẳng định.

Tiếp tục tổ chức điều tra dịch tễ và lập danh sách người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần để sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Bên cạnh đó, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ trì, lựa chọn phương án mở rộng đối tượng xét nghiệm phù hợp đối với các trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần và các trường hợp có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ để giám sát và đánh giá nguy cơ.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Hải Lăng chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã tổ chức quản lý, cách ly tại nhà và giám sát y tế chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần trong thời gian chưa có kết quả xét nghiệm chính thức. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp, thông tin với người dân hợp tác với cơ quan y tế trong công tác điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.