Đời sống

Quảng Trị hỏa tốc tái lập 5 chốt kiểm soát y tế trên quốc lộ, cảng cá

31/07/2020, 10:44

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành, Quảng Trị tái lập 5 chốt kiểm soát y tế trên quốc lộ, cảng cá từ ngày 31/7.

img
Tỉnh Quảng Trị yêu cầu kích hoạt 3 chốt kiểm soát y tế trên QL1 và đường HCM từ ngày 31/7

Sáng 31/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng vừa ký ban hành Chỉ thị hỏa tốc số 11 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động trong việc phòng, chống Covid-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng và sẵn sàng dập dịch triệt để.

Không tập trung quá 30 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi giao tiếp.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, công chức, viên, chức, người lao động.

Riêng các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, cà phê, giải khát…) phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm theo quy định.

img
Quảng Trị chưa ghi nhận ca nào dương tính với Covid-19, hiện có 25 trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ vì ho và cảm sốt đang được cách ly tập trung tại Bệnh viện chuyên khoa Lao phổi Quảng Trị, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định

Từ ngày 31/7, thành lập các tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra y tế bắt buộc đối với công dân đi vào địa bàn Quảng Trị nhằm siết chặt hơn nữa việc phòng, chống Covid-19 và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo đó, tỉnh Quảng Trị tái lập các chốt kiểm soát y tế trên QL1 phía Nam và phía Bắc tỉnh tại huyện Hải Lăng (giáp địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế) và huyện Vĩnh Linh (giáp địa phận tỉnh Quảng Bình) và 1 chốt trên đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, tái lập hoạt động của tổ kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng cá Cửa Việt và cảng cá Cửa Tùng từ ngày 31/7.

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu tất cả những người trở về từ các tỉnh, thành phố có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 từ ngày 12/7 đến nay đều phải thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú theo quy định; nếu thấy có dấu hiệu sốt, ho phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, điều trị kịp thời. Riêng đối với những trường hợp trở về từ những điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế thì phải được xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Chính quyền địa phương phải tuyên truyền vận động, giám sát để bảo đảm việc thực hiện; đối với những trường hợp không tuân thủ việc cách ly tại nhà theo quy định thì đưa vào cách ly tập trung...

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, tính đến chiều 30/7, tỉnh Quảng Trị chưa ghi nhận ca nào dương tính với Covid-19.

Quảng Trị có 25 trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ vì ho và cảm sốt nên đã được đưa vào Bệnh viện chuyên khoa Lao phổi Quảng Trị cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 8 mẫu âm tính lần một, còn các mẫu khác đang đợi kết quả.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã lấy hơn 1.000 mẫu từ các đối tượng ở các vùng dịch trở về để xét nghiệm.

Từ ngày 25/7 đến nay, có khoảng 14.000 người Quảng Trị ở Đà Nẵng về quê và người Quảng Trị vào Đà Nẵng du lịch trở về.

Sáng 31/7, Sở NN&PTNT tỉnh Quang Trị cho biết đã có Công văn hỏa tốc gửi UBND các ven biển phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (TP Đà Nẵng).

Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị yêu cầu UBND các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng thông báo đến chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá hạn chế, không vào khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội tại TP Đà Nẵng cho đến khi có thông báo mới.

Trường hợp bất khả kháng như hỏng máy, tình huống khẩn cấp…, các tàu cá vào khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang hoạt động phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, trong đó lưu ý đeo khẩu trang và sát khuẩn trước khi vào khu vực âu thuyền và cảng cá...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.