Xã hội

Quảng Trị: Hơn 60 tấn hải sản ướp từ năm 2016 vẫn được bán ra thị trường

22/06/2021, 11:51

60,5 tấn hải sản tẩm ướp tồn đọng đang được ngành chức năng Quảng Trị kiểm tra, xác minh để xử lý.

img

Số lượng lớn hải sản tẩm ướp tồn đọng chưa được xử lý

Ngày 22/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở Tài chính, TN&MT, Công thương, Y tế và UBND huyện Gio Linh kiểm tra, xác minh nguồn gốc; tham mưu UBND tỉnh xử lý thông tin 60,5 tấn hải sản tẩm ướp tồn kho của 3 hộ dân ở thị trấn Cửa Việt.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ quan liên quan phải kiểm tra kỹ, đúng quy định, đảm bảo không xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách nhằm trục lợi.

Cụ thể, 3 hộ dân trên gồm bà Võ Thị The (trú khu phố 1), Bùi Thị Gái (trú khu phố 2) và Nguyễn Minh Khai (khu phố 3). Theo trình bày, họ có 60,5 tấn mắm chợp (dùng để chế biến nước mắm - PV) tồn đọng từ năm 2016 đến nay chưa bán hết.

Trước tình hình đó, UBND thị trấn Cửa Việt đã lập đoàn kiểm tra, xác nhận bà Võ Thị The tồn đọng 30 tấn, bà Bùi Thị Gái 9,5 tấn, bà Nguyễn Minh Khai 21 tấn. Thế nhưng, địa phương không có phương tiện kỹ thuật để kiểm định chất lượng nên không có cơ sở kết luận số hàng trên tồn đọng từ thời điểm nào.

img

Chai nước mắm được làm từ mắm chợp mới có màu cánh gián rất đẹp, trong khi chai nước mắm chế biến từ mắm chợp tồn đọng có màu đen.

Theo UBND huyện Gio Linh, qua xem xét báo cáo và hồ sơ xác nhận của UBND thị trấn Cửa Việt, căn cứ vào các công văn liên quan thì 60,5 tấn hàng tồn kho trên thuộc danh mục được bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2020 mới có quy định đưa hàng hải sản tồn kho thuộc nhóm hải sản tẩm ướp vào danh mục được bồi thường hỗ trợ, nên hiện nay các hộ trên chưa đủ hồ sơ để được bồi thường.

Bà Võ Thị The cho hay, mắm chợp tồn đọng lâu năm khi chế biến nước mắm vẫn dùng được, không vấn đề gì. Tuy nhiên, bị ngả màu tối, cho ra sản phẩm nước mắm màu đen, không đẹp mắt nên ít người mua. Vì vậy, bà này đã pha trộn nước mắm cũ với nước mắm mới theo tỷ lệ nhất định để giải quyết số hàng tồn kho.

Với cách làm đó, trong 5 năm, bà The đã giải quyết được 10 tấn mắm chợp, giảm số hàng tồn kho từ 40 tấn xuống 30 tấn như báo cáo ở trên.

Trong khi đó, bà Bùi Thị Gái cho biết, mắm chợp tồn kho lâu năm nên bà không dám chế biến thành nước mắm. Bà Gái để nguyên mắm chợp bán cho người mua, còn mục đích mua làm gì bà này không biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.