Vận tải

Quảng Trị, Huế: Tăng cường kiểm tra xe kinh doanh chưa lắp camera, đổi biển

12/01/2022, 13:27

Lực lượng chức năng Quảng Trị, Huế đang tăng cường tuyên truyền, xử lý các trường hợp xe kinh doanh vận tải chưa đổi biển số vàng, lắp camera...

Sáng 12/1, ông Võ Hoài Nam, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị đang triển khai kế hoạch về công tác đảm bảo phục vụ vận tải Tết cũng như việc chấp hành quy định lắp camera đối với phương tiện kinh doanh vận tải khách.

img

Các phương tiện tuyến Đông Hà - Huế đậu tại khu vực lên tài bến xe Đông Hà sáng 11/1 đều đã thực hiện việc đổi biển số vàng

Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở...

Trước đó, Sở GTVT, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có các văn bản thông báo, hướng dẫn và phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc thực hiện quy định cấp đổi biển số màu vàng, lắp camera đối với phương tiện kinh doanh vận tải khách.

Từ đầu tháng 1/2022, lực lượng TTGT Sở GTVT Thừa Thiên Huế bắt đầu kiểm tra tại các bến xe để đôn đốc việc thực hiện quy định trên. Qua kiểm tra cho thấy các phương tiện kinh doanh vận tải đã chấp hành việc chuyển đổi biển số màu vàng, lắp camera giám sát theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện chạy nội tỉnh hoặc chạy ngoại tỉnh cung đường ngắn như Huế - Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng chưa lắp camera.

Các chủ xe cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tần suất chạy xe trong đơn vị ít, người dân cũng “ngại” dịch còn ít đi lại, thu không đủ bù chi nên rất khó khăn; một số xe những ngày đầu tháng 1/2022 thì cũng đang “nghe ngóng”... Do vậy, sau ngày 31/12/2021, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại bến xe nhưng chủ yếu để tuyên truyền nhắc nhở để chủ phương tiện chấp hành.

“Qua kiểm tra, những xe chưa lắp camera chúng tôi đã yêu cầu có cam kết và một số xe sau khi được tuyên truyền, nhắc nhở đã lắp. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, trường hợp không chấp hành sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

img

Chủ phương tiện đến làm thủ tục cấp mới, đổi biển số vàng theo quy định tại Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị

Hầu hết chủ xe kinh doanh hoạt động đã lắp camera, đổi biển số vàng...

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại một số bến xe trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày 11 và 12/1 cũng cho thấy hiện nay có rất ít xe hoạt động, các xe này đều đã chấp hành việc lắp camera, đổi biển số nền màu vàng theo quy định.

Ông Phan Văn Long, Giám đốc HTX Vận tải ô tô Lao Bảo cho biết, đến thời điểm hiện tại tất cả hơn 50 phương tiện thuộc đơn vị đều đã chấp hành nghiêm quy định lắp camera, đổi biển số màu vàng.

Đáng chú ý, theo ông Long, các nhà xe thuộc đơn vị này vừa qua đã có đơn gửi lên UBND thị trấn Lao Bảo để đề nghị hỗ trợ ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định đối với “hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và có trong danh bạ của cơ quan thuế” nhưng không được tiếp nhận và được hướng dẫn làm đơn đề nghị hỗ trợ “dành cho người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm”...

Trong khi đó, tại Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị, ngoài các phương tiện đến làm thủ tục cấp mới, vẫn còn một số chủ phương tiện đến làm thủ tục cấp đổi biển số màu trắng sang biển số màu vàng.

Thượng tá Nguyễn Năng Điền, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đến thời điểm hiện nay hầu hết các phương tiện kinh doanh vận tải thuộc các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đều đã thực hiện việc cấp đổi sang biển số màu vàng theo quy định.

img

Một trong những xe khách giường nằm ngoại tỉnh đang đậu tại Quảng Trị sáng 11/1 vẫn chưa chuyển đổi biển số vàng

Từ ngày 1/8/2020 - 31/12/2021, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi biển số nền màu vàng cho phương tiện có kinh doanh vận tải của cá nhân, tổ chức trên địa bàn gồm 2.287 phương tiện; trong đó, làm thủ tục cấp mới 376 trường hợp, cấp đổi biển số từ nền màu trắng sang nền màu vàng (giữ nguyên phần chữ và số cũ) 1.911 trường hợp.

Con số này đã tăng cao so với thời điểm đến ngày 13/12/2021 với 1.851 phương tiện; trong đó, làm thủ tục cấp mới 355 trường hợp; cấp đổi biển số từ nền màu trắng sang nền màu vàng 1.496 trường hợp. Riêng từ tháng 8 đến 13/12 đã tăng 50% chủ phương tiện làm thủ tục đổi biển số, với 783 trường hợp.

“Theo quy định đến ngày 1/1/2022 sẽ tiến hành xử phạt, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên trước mắt chúng tôi chủ yếu tiếp tục tuyên truyền nhắc nhở để chủ phương tiện chấp hành thực hiện thủ tục để chuyển đổi. Trường hợp vẫn cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho hay.

Riêng từ ngày 1 - 11/1/2022, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi biển số nền màu vàng 157 phương tiện; trong đó có 10 phương tiện đăng ký mới và 147 phương tiện cấp đổi. Thủ tục cấp đổi biển số vàng sau ngày 1/1/2022 khác.

Trung tá Lê Thị Hoài Hương, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông - Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, theo quy định, kể từ ngày 1/1/2022 trở đi, các tổ chức, cá nhân muốn được cấp mới, cấp đổi biển số nền màu vàng cho phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải phải có Giấy phép kinh doanh vận tải; chủ xe phải kê khai đầy đủ, chính xác thông tin về số giấy phép kinh doanh vận tải và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã kê khai.

Đồng thời, để đảm bảo sự thống nhất trong công tác quản lý, các trường hợp đổi biển vàng phải đổi cả giấy chứng nhận đăng ký xe...

Hiện, Thanh tra Sở GTVT Quảng Trị cũng đang tiếp tục tăng cường kiểm tra để tuyên truyền, nhắc nhở các xe kinh doanh vận tải chấp hành các quy định lắp camera, chuyển đổi biển số vàng và sắp tới sẽ xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.