Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Quảng Trị: Khuất tất đền bù, dân không chịu giao mặt bằng

19/03/2015, 13:12

“Đất nguyên gốc gia đình tôi, nhưng lại được xã ký quyết định đền bù cho người khác”...

161
Người dân xã Hải Chánh trưng biển và dựng chướng ngại vật cản trở thi công

Dự án mở rộng QL1 qua huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị theo cam kết của chủ đầu tư với Bộ GTVT sẽ phải xong trong tháng 7 tới đây. Nhưng đến nay, nhiều đoạn vẫn ngổn ngang, do không giải phóng được mặt bằng sạch vì những khuất tất trong quá trình kiêm kê, đền bù của địa phương.

“Hô biến” đất GPMB (?!)

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời gian qua, rất nhiều người dân trên địa bàn huyện Hải Lăng bức xúc trước việc đền bù, giải tỏa thuộc dự án nâng cấp tuyến QL1 có nhiều khuất tất, thiếu minh bạch. Ông Hoàng Văn Trung (thôn Câu Nhi, xã Hải Chánh) chỉ tay về tấm biển “Đất chưa đền bù, cấm đổ đất đá - Cấm thi công”, cho hay: “Đất nguyên gốc gia đình tôi, nhưng lại được xã ký quyết định đền bù cho người khác”.

Theo ông Trung, phần diện tích đất vườn hơn 700m2 năm 1999 gia đình cho con rể ông Bùi Văn Minh (Bí thư Chi bộ thôn) mượn 30m2 trước nhà để làm quán. Đến năm 2007, ông Minh tự ý “gom” thêm 172m2 đất để làm sổ đỏ cho mình. Vụ việc được phát hiện, ngày 24/3/2007, UBND huyện Hải Lăng quyết định xóa tên ông Minh ở phần diện tích tự ý tách của ông Trung trên hồ sơ dự án đa dạng hóa nông nghiệp. Vụ việc đã rõ, nhưng đến năm 2014, khi thực hiện đền bù GPMB cho dự án QL1, phần diện tích này lại được xã Hải Chánh lập tên ông Minh chứ không phải ông Trung.

* Theo UBND huyện Hải Lăng, tổng kinh phí dự kiến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư năm 2014, 2015 là 190 tỷ đồng, trong đó theo phương án đã đề nghị bố trí năm 2014 là hơn 137 tỷ đồng, kinh phí đã chi trả cho các hộ dân hơn 135 tỷ đồng, số tiền còn lại hơn 1,8 tỷ đồng. Kinh phí đề nghị bổ sung năm 2015 là gần 53 tỷ đồng.

* Ông Phạm Đình Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, địa phương đã bàn giao mặt bằng 21,1/21,3km, còn lại 0,2 km chưa bàn giao, chủ yếu qua địa bàn xã Hải Phú. Tại xã này có 17 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ do đề nghị bồi thường theo giá đất ở địa bàn thị xã Quảng Trị, nhận tiền và tài sản trên đất một lần, thu hồi bao nhiêu diện tích thì bồi thường theo giá đất ở (không bồi thường đất vườn liền kề).

“Gia đình đã gửi đơn khiếu nại. Nhưng khi làm việc với UBND xã, ông Hồ Đình Thái, Chủ tịch UBND xã Hải Chánh cho rằng, ông Minh đã viết đơn giao cho xã quản lý diện tích 172m2 nói trên, nên hộ gia đình ông Trung chỉ được hưởng đền bù tài sản trên đất. Thế nhưng, trong danh sách đền bù lần hai của UBND xã lại có tên ông Minh được đền bù diện tích 66m2 với số tiền hơn 83 triệu đồng. Gia đình ông Trung tiếp tục khiếu nại thì UBND xã vẫn cho rằng, đất này là giao cho nhà nước”, ông Trung bức xúc khi nhớ lại.

Tương tự, khi phản ánh với Báo Giao thông, ông Hồ Văn Thành (thôn Mỹ Chánh, Hải Chánh) cho hay, nhiều thửa đất gia đình khai hoang thuộc diện GPMB cho QL1, nhưng thay vì gia đình được nhận tiền đền bù, phía xã Hải Chánh lại “hô biến” cho một người khác được ủy quyền là ông Ngô Khôi Việt. Theo ông Thành, trước khi đền bù, cán bộ địa chính xã Hải Chánh cùng với Chủ nhiệm HTX Mỹ Chánh đưa gia đình ông Thành “giấy xác nhận” không có nội dung để ký, nhưng sau đó “biến” thành “giấy ủy quyền” để giao cho ông Việt đi nhận tiền đền bù phần đất ông Thành đã khai hoang. Sau khi bị phát hiện, UBND xã Hải Chánh yêu cầu “người được ủy quyền” - Ngô Khôi Việt trả lại gần 27 triệu đồng.

Đáng chú ý, ông Thành cũng cung cấp cho PV Báo Giao thông “Danh sách thu hồi đất phục vụ mở rộng QL1 qua xã Hải Chánh”, trong đó có đến 15 thửa đất đứng tên Hồ Văn Thành nhưng ông Thành không hề nhận được một đồng nào. Vì những khuất tất trên, dọc QL1 qua thôn Mỹ Chánh, nhiều hộ dân đặt dựng các chướng ngại vật, biển “Đất chưa được đền bù”...

Xử nghiêm cán bộ vi phạm

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Đình Thái, Chủ tịch UBND xã Hải Chánh lại cho rằng: “Địa phương GPMB rất tốt và không có vấn đề gì”. Vấn đề các thửa đất của ông Hồ Văn Thành, qua xem xét hồ sơ quản lý của xã năm 2006, ông Thành có ba thửa. Về việc xã ký giấy ủy quyền giữa ông Thành và ông Việt, ông Chủ tịch UBND xã Hải Chánh giải thích: “Cán bộ địa chính xã tham mưu nên tôi ký xác nhận cho bà con nhận tiền. Nếu nói sai thì Trung tâm Phát triển quỹ đất đã không cho nhận tiền”.

Theo ông Phạm Đình Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo GPMB QL1 huyện Hải Lăng, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo đi kiểm tra, rà soát lại công tác đền bù GPMB QL1 tại Mỹ Chánh. “Chủ trương của huyện, là nếu quan chức Nhà nước làm sai thì tùy theo mức độ để xử lý kỷ luật, còn dân khai man sẽ thu hồi tiền lại”, ông Lợi nói và cho biết, huyện sẽ rà soát “tính đúng, tính đủ” cho các hộ dân. Khi có tiền thông báo ba lần mà dân không nhận, không chấp hành sẽ tổ chức bảo vệ thi công, cưỡng chế. Nếu tính sai thì thu hồi.

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 17/3, ông Lê Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Hải Lăng khẩn trương kiểm tra rà soát, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 24/3. Được biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 qua huyện Hải Lăng (Ban QLDA 6) phối hợp tiến hành kiểm tra, rà soát về công tác đền bù, GPMB dự án mở rộng QL1 qua huyện Hải Lăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.