Xã hội

Quảng Trị mua máy xét nghiệm Covid-19 chỉ 1,5 tỷ đồng

26/04/2020, 18:28

Nhiều địa phương mua hệ thống máy Real-time PCR CFX 96 với giá 6-7 tỷ đồng nhưng Quảng Trị mua chỉ 1,5 tỉ đồng.

img
Trung tâm Điều trị Covid-19 tỉnh Quảng Trị nằm trong Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh

Ngày 26/4, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị (CDC Quảng Trị) đã báo cáo việc mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Ông Đỗ Văn Hùng cho hay, Quảng Trị đã mua 1 máy xét nghiệm Real-time PCR và trang bị đưa vào sử dụng trong tháng 4 với giá 1,5 tỷ đồng. Máy xét nghiệm này cũng được Quảng Trị mua theo hình thức chỉ định thầu.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trước đó, trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế và Sở Tài chính, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định về việc cấp kinh phí cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mua trang thiết bị y tế phục vụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo đó, UBND tỉnh quyết định trích dự toán sự nghiệp y tế năm 2020 là 3,750 tỷ đồng bố trí cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mua thiết bị y tế thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Trong đó, bộ hóa chất xác định SARS-CoV-2: Light Power iVASARS-CoV-2 lstRT-rPCR Plus Kit (40 bộ) là 2,1 tỷ đồng. Hệ thống Real-time PCR CFX 96 là 1,65 tỷ đồng.

img
Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động với giá 7,5 tỷ đồng trang bị cho CDC Quảng Nam

Đối với máy PCR theo quyết định của tỉnh là 1,65 tỷ đồng, ông Hùng cho biết đây là mức tối đa cho phép mình sử dụng nhưng trong quá trình thẩm định giá có đàm phán giá, chỗ nào chất lượng và rẻ thì mình mua. Chọn được nhà thầu rồi thì đàm phán giá, phải làm kỹ lưỡng...

Trước câu hỏi máy PCR Quảng Trị mua với giá 1,5 tỷ có cùng cấu hình, chủng loại với một số địa phương khác như Hà Nội hay Quảng Nam… không?, ông Hùng nói: "Chắc là có khác nhau. Có thể xe anh mua là xe này ít tiền nhưng xe họ mua là Lexus thì đắt hơn”.

Cũng theo vị giám đốc này, ông chưa biết cụ thể loại máy các địa phương trên thế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.