Hạ tầng

Quảng Trị: Nói không với xe quá tải, cơi nới thùng

27/07/2014, 13:17

Dọc chiều dài 42km đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, 11 nhà thầu thi công nâng cấp QL1 thực hiện khá tốt việc bảo đảm ATGT trên tuyến cũng như chấp hành nghiêm túc việc sử dụng phương tiện...

Các nhà thầu đang phấn đấu đẩy nhanh tiến độ nhưng không quên đảm bảo ATGT
Các nhà thầu đang phấn đấu đẩy nhanh tiến độ nhưng không quên đảm bảo ATGT


Ba tháng, nhà thầu chi gần 1 tỷ đồng đảm bảo ATGT


Dọc theo lý trình từ khu vực cầu Thạch Hãn đến hết địa bàn tỉnh Quảng Trị, theo quan sát của PV Báo Giao thông, toàn bộ phần bên trái tuyến đã được các nhà thầu sử dụng hệ thống cọc tiêu quy chuẩn làm ranh giới với làn đường đang khai thác. Tại một số vị trí, các công nhân đang thực hiện vệ sinh phần mặt đường tiếp giáp với phần đường thi công và dựng lại hệ thống cọc tiêu bị đổ.


Theo Ban điều hành dự án QL1 thuộc Ban QLDA 6, đến cuối tháng 8/2014 sẽ hoàn thành 95% khối lượng đắp đất K98 toàn tuyến, rải cấp phối đá dăm lớp 1 đạt khoảng 80% và hoàn thành thảm 2km bê tông nhựa lớp 1 cùng hạ bộ các cầu, cống trên tuyến. Ban điều hành đã yêu cầu các nhà thầu chuẩn bị xong phương án chốt trực đảm bảo giao thông trên tuyến đến hết mùa mưa.


Các nhà thầu chủ yếu mở rộng một bên làn đường, phía đường cũ lại tiếp giáp với đường sắt nên các vị trí thi công bắt buộc phải bố trí đủ hệ thống cọc tiêu theo đúng khoảng cách quy định. Hệ thống cọc sử dụng miếng dán phản quang 3D và được cột bằng hai lớp dây đảm bảo độ chắc, tránh bị đổ do gió gây nguy hiểm cho phương tiện, nhất là ban đêm, đường vắng, thẳng, xe chạy tốc độ lớn. 


Tại trụ sở chỉ huy công trường gói thầu số 10, Thiếu tá Nguyễn Văn Công - Phó chỉ huy trưởng cho biết: “Gói thầu số 10 có chiều dài hơn 8km nhưng có tới vài chục đường ngang, ngõ tắt dẫn vào khu dân cư. Đặc biệt ở khu vực nam cầu Mỹ Chánh, người dân họp chợ ngay sát đường làm tăng nguy cơ mất ATGT trên tuyến. Để khắc phục, liên danh nhà thầu Công ty Đường bộ Huế - Tổng công ty 36 Bộ Quốc phòng đã chủ động đề xuất địa phương cắm biển cấm dừng đỗ, cấm họp chợ, bố trí người cảnh giới và phối hợp CSGT, TTGT, công an huyện giải tỏa, đảm bảo ATGT”. 


Đến nay, chỉ riêng gói thầu số 10, dù chưa được phê duyệt kinh phí đảm bảo giao thông nhưng nhà thầu đã tự ứng gần 300 triệu đồng đúc hơn 1.500 cọc tiêu, mua miếng dán phản quang 3D, thay thế dây phân làn bằng dây nhựa màu, đồng thời mua sắm thiết bị đảm bảo giao thông. Ngoài ra, nhà thầu còn cử 5 công nhân cùng một phó chỉ huy công trường làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT và VSMT. Tương tự, tại các gói thầu số 9 và 11, các nhà thầu cũng tự bỏ ra 200 - 300 triệu đồng phục vụ bảo đảm giao thông.


Không chỉ đoạn phía Nam, với 15,5km phía Bắc Quảng Trị, trong 3 tháng thi công, 4 nhà thầu của Tập đoàn Trường Thịnh, Tổng công ty Trường Sơn và Công ty TNHH MTV xây dựng 384 đã tạm ứng số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng để thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT. Cùng đó, các nhà thầu đã chủ động cải tiến phương pháp tổ chức thi công và đảm bảo giao thông để phù hợp với điều kiện người dân sống dày đặc hai bên đường: “Chúng tôi yêu cầu nhà thầu phải thi công từng công đoạn thay vì chờ làm một lúc, đồng thời điều chỉnh hệ thống cọc tiêu để tạo lối đi cho người dân và bố trí công nhân cảnh giới theo thiết bị thi công để đảm bảo an toàn”, ông Hoàng Gia Đại - Giám đốc điều hành Công ty TNHH BOT Quảng Trị nói. 

Phát hiện sai phạm sẽ tạm ngừng giải ngân vốn


Theo quan sát của PV Báo Giao thông, dọc tuyến không có tình trạng xe tải lớn vận chuyển vật liệu phục vụ thi công. Chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu ký hợp đồng với một doanh nghiệp vận tải, sử dụng loại xe duy nhất là xe tải 7 tấn để chở vật liệu. 


Để dẫn chứng, Ban điều hành dự án QL1 thuộc Ban QLDA 6 đã chỉ cho chúng tôi những chiếc xe Cửu Long loại 7 tấn chạy từ hướng Đông Hà về phía Nam. Các xe này đều có hai chữ Lý Nen ở đầu xe, điểm tập kết của các xe chính là những công trường thi công dự án nâng cấp QL1. Từ tháng 12/2013, 50 xe chở vật liệu, loại tải trọng 7 tấn của doanh nghiệp Lý Nen đã được toàn bộ nhà thầu ký hợp đồng để phục vụ công trình. 


Trong khi đó, ở phía Bắc, theo ông Hoàng Gia Đại, tất cả xe của nhà thầu phải được kiểm định về kích thước thùng hàng, khối lượng chuyên chở trước khi đưa vào công trường. Đồng thời, các nhà thầu phải ký cam kết về phương tiện vận chuyển phục vụ thi công, không đưa xe ngoài danh sách, xe có cơi thùng, chở quá tải vào hoạt động trong công trường. Quá trình thi công, các đơn vị tư vấn giám sát, chỉ huy công trường có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra và giám sát nhà thầu, nếu phát hiện sai phạm sẽ lập biên bản và thông báo chủ đầu tư tạm dừng giải ngân vốn thi công cho đến khi nhà thầu thực hiện đúng cam kết. 

Anh Đức - Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.